SkyTeam | |
---|---|
Tổ chức | |
Trụ sở chính | Amsterdam Airport Schiphol Haarlemmermeer, Hà Lan |
Thành viên chủ chốt |
|
Thành lập | 22 tháng 6 năm 2000 |
Thành viên đầy đủ | 20 |
Khẩu hiệu | Caring more about You |
Hoạt động | |
Kích cỡ đội bay | 3,054 |
Các sân bay đến | 1,052 |
Các quốc gia đến | 177 |
Số hành khách hàng năm (triệu) | 612 (Total Frequent Flyer Members = 199) |
Website | www |

SkyTeam là một liên minh hàng không có trụ sở tại SkyTeam Central, tọa lạc trong Trung tâm Thương mại Sân bay Schiphol, Amsterdam Schiphol, Hà Lan. Được thành lập vào tháng 6 năm 2002 bởi Aeroméxico, Air France, Delta Air Lines và Korean Air, SkyTeam hiện là một trong ba liên minh hàng không lớn nhất toàn cầu. Dù là liên minh hàng không mới nhất trong ba liên minh lớn trên thế giới, SkyTeam đã trở thành liên minh lớn thứ hai về số lượng hành khách và hãng thành viên, chỉ đứng sau Star Alliance và trước Oneworld. Tính đến tháng 3 năm 2014, SkyTeam có 20 hãng hàng không trên năm lục địa và khẩu hiệu của liên minh là 'Caring more about you' (tạm dịch: Quan tâm hơn đến bạn). Ngoài ra, SkyTeam còn điều hành một liên minh vận tải hàng hóa mang tên SkyTeam Cargo. Đến tháng 10 năm 2010, liên minh cùng các thành viên có tổng số nhân viên là 316.445 người.
Năm 2004 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng với việc Continental Airlines, KLM và Northwest Airlines gia nhập chính thức SkyTeam. Vào năm 2010, liên minh tổ chức kỷ niệm 10 năm và công bố hình ảnh nhận diện mới của SkyTeam, đồng thời chào đón bốn hãng hàng không mới. Các hãng Aerolíneas Argentinas, China Eastern Airlines, China Airlines và Garuda Indonesia trở thành thành viên chính thức. Tháng 1 năm 2011, SkyTeam công bố Saudi Arabian Airlines và Middle East Airlines sẽ gia nhập vào năm 2012.
Tính đến tháng 10 năm 2010, SkyTeam khai thác các chuyến bay đến 899 sân bay tại 169 quốc gia. Liên minh điều hành hơn 12.500 chuyến bay với đội bay hợp tác gồm 3.400 máy bay (bao gồm cả các đối tác liên kết). SkyTeam phục vụ 385 triệu hành khách mỗi năm tại 420 sân bay trên toàn thế giới. Ngoài dịch vụ hành khách, liên minh cũng vận hành SkyTeam Cargo, một mạng lưới vận tải hàng hóa với tám hãng hàng không đều là thành viên của SkyTeam.
Lịch sử hình thành
Khởi đầu và những năm đầu phát triển

Vào ngày 22 tháng 6 năm 2000, đại diện của bốn hãng hàng không Aeroméxico, Air France, Delta Air Lines và Korean Air đã họp tại New York và công bố việc thành lập liên minh hàng không thứ ba mang tên SkyTeam™. Ngay từ khi ra đời, SkyTeam đã cung cấp 6402 chuyến bay hàng ngày đến 451 điểm đến ở 98 quốc gia.
Vào tháng 9 năm 2000, SkyTeam đã thành lập một liên minh vận tải hàng hóa riêng biệt mang tên SkyTeam Cargo™, tập trung vào vận chuyển hàng hóa. Trong buổi lễ khai trương, các thành viên có mặt bao gồm Aeromexpress, Air France Cargo, Delta Air Logistics và Korean Air Cargo. Chỉ một tháng sau, liên minh thông báo sẽ cấp quyền thành viên cho CSA Czech Airlines.
Năm 2001 đánh dấu sự gia nhập của CSA Czech Airlines vào ngày 25 tháng 3 và Alitalia vào ngày 27 tháng 7. Đến ngày 30 tháng 9, SkyTeam nhận được đơn xin gia nhập từ KLM, sau khi hãng này có kế hoạch kết hợp với Air France để hình thành một liên minh hàng không hàng đầu. Cũng trong năm 2003, Delta Express, một hãng con của Delta, đã được thay thế bởi Song. Trong cùng năm đó, SkyTeam đã ra mắt trang web mới, nâng cao thông tin và khả năng tương tác với hành khách.
Giai đoạn mở rộng mạnh mẽ

Vào ngày 24 tháng 5 năm 2004, Aeroflot, hãng hàng không quốc gia Nga, đã ký kết một bản ghi nhớ với SkyTeam về việc trở thành thành viên chính thức của liên minh. Sự kiện này diễn ra tại Điện Kremlin sau khi Aeroflot đã gửi đơn xin gia nhập vào đầu năm. Dù SkyTeam cho rằng Aeroflot chưa hoàn toàn đáp ứng các tiêu chuẩn của liên minh, mạng lưới rộng lớn của hãng mang lại nhiều lợi ích cho liên minh.
Vào ngày 28 tháng 8, China Southern Airlines, hãng hàng không lớn nhất của Trung Quốc, đã ký thỏa thuận sơ bộ tại Quảng Châu để gia nhập liên minh. Trong sự kiện có sự tham gia của nhiều quan chức Trung Quốc và đại diện của hãng hàng không, ông Nhan Chí Khanh, chủ tịch China Southern Airlines, cho biết, 'Việc ký kết thỏa thuận này là bước tiến quan trọng cho China Southern Airlines trong việc đáp ứng nhu cầu cải cách và mở cửa với thế giới, đồng thời tăng cường hợp tác quốc tế và khả năng cạnh tranh toàn cầu.'
Vào ngày 13 tháng 9, Continental Airlines, KLM và Northwest Airlines chính thức gia nhập SkyTeam, tạo nên sự mở rộng lớn nhất trong lịch sử của liên minh. Từ thời điểm đó, SkyTeam đã vượt qua Oneworld để trở thành liên minh hàng không lớn thứ hai, phục vụ hơn 34 triệu hành khách với 14.320 chuyến bay mỗi ngày đến 658 điểm đến tại 130 quốc gia.
2005–2006
Dù CSA Czech Airlines đã cam kết hỗ trợ Malév Hungarian Airlines trở thành hội viên kết giao của liên minh, Malév đã chọn gia nhập liên minh Oneworld và ký Bản ghi nhớ vào cuối tháng 5. Ngay sau đó, SkyTeam công bố bốn thành viên kết giao mới sẽ gia nhập trước năm 2006, với mỗi hãng được 'tài trợ' bởi một thành viên hiện tại: Air Europa từ Madrid (được Air France tài trợ), Copa Airlines của Panama (được Continental Airlines tài trợ và sở hữu một phần), Kenya Airways (được KLM tài trợ và sở hữu một phần) và TAROM của România (được Alitalia tài trợ). Các hãng kết giao này sẽ tham gia vào chương trình hành khách thường xuyên của một thành viên chính thức: Copa Airlines sử dụng OnePass của Continental, Kenya Airways và Air Europa sử dụng Flying Blue của Air France-KLM.

Aeroflot gia nhập SkyTeam vào ngày 14 tháng 4 năm 2006, sau 24 tháng thực hiện quy trình gia nhập từ tháng 5 năm 2004, trở thành hãng hàng không Nga đầu tiên tham gia liên minh. Aeroflot đã nâng cao tiêu chuẩn vận hành và vượt qua Kiểm tra An toàn Vận hành (IOSA) của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA). Hãng con Song của Delta tiếp tục hoạt động dưới tên gọi Delta Air Lines. Vào tháng 6, SkyTeam thông báo Portugália sẽ trở thành ứng viên kết giao tiếp theo, nhưng vào tháng 11, TAP Portugal (một thành viên của Star Alliance) đã mua 99,81% cổ phần của Portugália, kết thúc vai trò ứng viên của hãng.
Mở rộng năm 2007
Ngày 4 tháng 9 năm 2007, Air Europa, Copa Airlines và Kenya Airways gia nhập chương trình Kết giao, một sáng kiến nhằm hỗ trợ các hãng hàng không thuộc các khu vực chiến lược đang chuẩn bị gia nhập liên minh. Vào ngày 15 tháng 11, China Southern Airlines trở thành thành viên đầy đủ thứ 11 của SkyTeam và là hãng hàng không đầu tiên từ Trung Quốc đại lục gia nhập liên minh. Hãng con Aerolitoral của Aeromexico đã đổi tên thành Aeromexico Connect.
2008–2009: Sự ra đi và các sáng kiến mới

Continental Airlines và Copa Airlines thông báo quyết định chuyển sang Star Alliance, với chuyến bay cuối cùng của Continental với SkyTeam vào ngày 24 tháng 10 năm 2009. Alitalia-Linee Aeree Italiane tái hoạt động dưới tên mới là Alitalia.
Năm 2009, SkyTeam công bố các sáng kiến mới với kế hoạch thành lập một trung tâm quản lý tại Amsterdam và bổ nhiệm Marie-Joseph Malé làm Giám đốc điều hành. Liên minh dự định mở thêm cơ sở tại Sân bay Heathrow London và giới thiệu bộ đồng phục mới. Vào ngày 24 tháng 10, Continental Airlines và Copa Airlines rời SkyTeam, và Continental gia nhập Star Alliance vào ngày 27 tháng 10. Có tin đồn rằng việc chuyển đổi này là bước đầu tiên trong kế hoạch sáp nhập United và Continental.
10 năm thành lập
Đầu năm 2010, chứng nhận hoạt động của Northwest Airlines và Delta Air Lines được chính thức kết hợp vào ngày 1 tháng 1. Vào ngày 9 tháng 3, China Southern Airlines thông báo kế hoạch gia nhập SkyTeam Cargo, và nếu được chấp thuận vào tháng 11, sẽ trở thành hãng Trung Quốc đầu tiên trong liên minh vận tải hàng hóa toàn cầu. Vào ngày 16 tháng 4, China Eastern Airlines thông báo ý định tham gia liên minh, với buổi lễ gia nhập dự kiến vào giữa năm 2011, sau khi sáp nhập với Shanghai Airlines, một thành viên của Star Alliance.
Vào ngày 10 tháng 6, Vietnam Airlines chính thức gia nhập SkyTeam trong một buổi lễ tổ chức tại Hà Nội, trở thành thành viên đầy đủ đầu tiên ở Đông Nam Á. Sự gia nhập của Vietnam Airlines không chỉ giúp liên minh mở rộng 20 điểm đến mới, mà còn củng cố sự hiện diện của SkyTeam tại khu vực, nơi Star Alliance đã có mặt qua Singapore Airlines và Thai Airways.

Ngày 22 tháng 6, các CEO và Chủ tịch của 13 hãng hàng không thành viên đã tụ họp tại New York để kỷ niệm 10 năm thành lập SkyTeam. Trong thập kỷ đầu tiên, liên minh hàng không lớn thứ hai thế giới đã tăng gấp ba số lượng thành viên, gấp đôi số chuyến bay và gần gấp đôi số điểm đến. Cùng ngày, SkyTeam thông báo nâng cấp chương trình thành viên, với việc nâng quyền thành viên của Air Europa và Kenya Airways từ thành viên kết giao lên thành viên đầy đủ, và chuẩn bị cho TAROM trở thành thành viên đầy đủ. Ban quản trị cũng đã tiết lộ kế hoạch mở rộng thêm các thành viên từ Mỹ Latinh, Nam Mỹ và Ấn Độ. Ba ngày sau, TAROM chính thức gia nhập SkyTeam. Để ăn mừng, SkyTeam đã giảm giá vé vòng quanh thế giới và nhiều ưu đãi khác. Sau kỷ niệm 10 năm, SkyTeam dự kiến tăng cường sự thoải mái cho khách hàng và mở rộng vào các khu vực mới.
“ | Ở Nam Mỹ, Ấn Độ và châu Phi, rõ ràng sẽ có một cuộc cạnh tranh khốc liệt nhằm lôi kéo những hãng hàng không tốt vào liên minh của các bạn. | ” |
— Leo van Wijk, Chủ tịch trong sự kiện kỷ niệm 10 năm của SkyTeam |
Trong năm đó, Delta Air Lines đã chuyển 1,02 tỷ đô la Mỹ cho Japan Airlines sau khi hãng hàng không này nộp đơn phá sản với khoản nợ 26 tỷ đô la, và vận động hãng này chuyển từ Oneworld sang SkyTeam. Delta, cùng với American Airlines, muốn Japan Airlines tham gia liên minh để hưởng lợi từ thỏa thuận Open Skies giữa Mỹ và Nhật. Tuy nhiên, Japan Airlines quyết định ở lại Oneworld, cho rằng việc chuyển sang SkyTeam sẽ gây bối rối cho hành khách và tránh được luật chống độc quyền của Mỹ.

Ngày 14 tháng 9, trong vòng 5 tháng, SkyTeam nhận được đơn xin gia nhập thứ hai. China Airlines, hãng hàng không quốc gia và lớn nhất Đài Loan, thông báo bắt đầu quá trình gia nhập. Sau khi gia nhập, mạng lưới của hãng sẽ phối hợp với China Southern Airlines và China Eastern Airlines, tăng cường sự hiện diện của SkyTeam tại Trung Quốc, Đài Loan và toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đến tháng 10, Aerolíneas Argentinas ký thỏa thuận chính thức bắt đầu quá trình trở thành thành viên SkyTeam đầu tiên ở Nam Mỹ, với mục tiêu gia nhập vào năm 2012.
Ngày 1 tháng 11, Shanghai Airlines rời Star Alliance để gia nhập SkyTeam sau khi công ty mẹ, China Eastern Airlines, sẽ là thành viên SkyTeam. Việc này tăng cường sự hiện diện của SkyTeam tại Trung Quốc và khu vực lân cận, đưa SkyTeam trở thành liên minh hàng đầu tại khu vực. Garuda Indonesia, hãng hàng không quốc gia Indonesia, chính thức bắt đầu quá trình gia nhập vào ngày 23 tháng 11, và dự kiến sẽ chính thức gia nhập vào năm 2012, trở thành hãng hàng không Đông Nam Á thứ hai gia nhập SkyTeam, cạnh tranh với Star Alliance thông qua Thai Airways và Singapore Airlines.
2011: Mở rộng mạnh mẽ

Ngày 10 tháng 1, SkyTeam thông báo Saudi Arabian Airlines đã ký thỏa thuận gia nhập liên minh vào năm 2012. Đây sẽ là thành viên SkyTeam đầu tiên tại Trung Đông, thêm 35 điểm đến mới vào mạng lưới, bao gồm các khu vực như Bán đảo Ả Rập, tiểu lục địa Ấn Độ và Bắc Phi. SkyTeam cũng đối đầu với Oneworld và thành viên Royal Jordanian Airlines của họ tại khu vực này. Ngày 19 tháng 1, SkyTeam thông báo Middle East Airlines sẽ gia nhập liên minh vào năm 2012. Middle East Airlines bay đến 30 điểm, chủ yếu ở Trung Đông và Tây Phi, tăng cường sự hiện diện của SkyTeam trong khu vực. Ngày 14/9 tại Đài Bắc, China Airlines ký thỏa thuận cam kết gia nhập SkyTeam, đánh dấu bước đầu để trở thành thành viên chính thức vào giữa năm 2011. Tại buổi lễ, Giám đốc điều hành SkyTeam, ông Marie-Joseph Male, cho biết: 'Mạng lưới của China Airlines sẽ được hợp nhất với các hãng lớn ở đại lục như China Southern và China Eastern'. Ông nói thêm: 'China Airlines là hãng vận tải hàng hóa và hành khách lớn nhất giữa hai bờ eo biển Đài Loan, việc gia nhập SkyTeam là cột mốc quan trọng cho nỗ lực của Đài Loan trở thành trung tâm thương mại và vận tải hàng không hàng đầu châu Á'.
Chủ tịch China Airlines, ông Philip Wei, cho biết: 'Là hãng hàng không đầu tiên của Đài Loan gia nhập một liên minh hàng không hàng đầu thế giới, chiến lược của chúng tôi là duy trì lợi nhuận và tăng cường cạnh tranh quốc tế'. Tổng giám đốc điều hành Sun Huang-Hsiang của China Airlines cho biết thêm, việc gia nhập SkyTeam sẽ giúp doanh thu vận tải hành khách hàng năm của hãng tăng khoảng 1,6 tỷ đô la Đài Loan (tương đương 50,4 triệu USD). Thành lập năm 1959, China Airlines là hãng hàng không lớn nhất Đài Loan, với đội bay 66 chiếc (46 máy bay hành khách và 20 máy bay vận tải hàng hóa) đến 93 điểm tại 28 quốc gia. China Airlines sẽ là thành viên thứ 14 của SkyTeam.
Danh sách các hãng hàng không thành viên
Danh sách thành viên và các công ty con

Các thành viên sáng lập
Air France và KLM Royal Dutch Airlines là một phần của tập đoàn hàng không Air France-KLM
Các thành viên cũ
Alitalia tái hoạt động năm 2009
Rời SkyTeam để gia nhập Star Alliance cùng United Airlines
Giấy phép hoạt động của Northwest Airlines được hợp nhất với Delta Air Lines.
Northwest Airlines ngừng hoạt động như một hãng độc lập và mọi chuyến bay được vận hành dưới tên Delta Air Lines
Thành viên liên kết sáng lập, nay đổi tên thành Aeromexico Connect.
Thành viên liên kết sáng lập, được thay thế bởi HOP!.
Thành viên liên kết sáng lập, được thay thế bởi Song Airlines.
Thành viên liên kết sáng lập, đã sáp nhập với CityJet.
Rời liên minh vào ngày 24 tháng 10 năm 2009 và gia nhập Star Alliance vào giữa năm 2012.
Thành viên tiềm năng
SkyTeam Cargo
SkyTeam Cargo là nhánh vận tải hàng hóa của SkyTeam. Trong hai liên minh hàng hóa hiện tại, SkyTeam Cargo lớn hơn đối thủ WOW Alliance. Liên minh hàng hóa gồm 5 thành viên từ liên minh hành khách - Air France, Delta Air Logistics, KLM Cargo, Korean Air Cargo, Saudi Arabian Airlines.
Ưu đãi và dịch vụ
Chung nhà ga
Khu vực Châu Á
Khu vực Châu Âu
Khu vực Bắc Mỹ

Chương trình khách hàng thân thiết
SkyTeam không có chương trình khách hàng thân thiết riêng, nhưng 20 hãng hàng không thành viên đều có chương trình riêng của họ, cho phép khách hàng tích lũy dặm bay và đổi vé thưởng trong mạng lưới toàn cầu. Khi tham gia một trong các chương trình này, khách hàng sẽ nhận được nhiều lợi ích từ liên minh.
Các chương trình khách hàng thân thiết của thành viên SkyTeam hoạt động độc lập, không cho phép gộp dặm bay. Khách hàng phải chọn một chương trình để tích lũy dặm bay vào tài khoản của chương trình đó, sau đó có thể dùng dặm bay này để đổi vé thưởng trên các chuyến bay của bất kỳ thành viên SkyTeam nào.
Tháng 11/2008, SkyTeam ra mắt giai đoạn đầu của chương trình nâng hạng vé thưởng bằng dặm bay. Theo đó, khách hàng thường xuyên có thể dùng dặm bay để nâng lên vé hạng thương gia trên các chuyến bay quốc tế của hầu hết các thành viên SkyTeam. Ngoài ra, một số hãng thành viên cũng có thỏa thuận song phương cho phép khách hàng dùng dặm bay để nâng hạng trên chuyến bay của các hãng khác trong liên minh.
Hiện có 9 thành viên SkyTeam tham gia chương trình này, gồm: Aeroflot, Aeromexico, Air France, China Airlines, China Southern, Czech Airlines, Delta Air Lines, KLM và Korean Air.
SkyPriority
SkyPriority cung cấp cho khách hàng nhiều dịch vụ chuyên biệt tại sân bay - như quyền vào phòng chờ, ưu tiên check-in, ưu tiên lên máy bay và ưu tiên nhận hành lý, giúp việc di chuyển trong toàn liên minh trở nên dễ dàng, nhanh chóng và thuận tiện hơn.
SkyPriority bao gồm các dịch vụ sau:
- Quyền vào phòng chờ
- Ưu tiên nhận hành lý
- Dịch vụ ưu tiên tại phòng vé sân bay
- Dịch vụ ưu tiên tại bàn chuyển
- Ưu tiên kiểm tra an ninh, nếu có
- Ưu tiên nhập cảnh, nếu có
- Ưu tiên lên máy bay
- Ưu tiên xử lý hành lý
SkyPriority có mặt tại hầu hết các sân bay trong mạng lưới toàn cầu của SkyTeam. Tuy nhiên, không phải mọi lợi ích đều có sẵn ở tất cả các địa điểm (ví dụ: ưu tiên nhập cảnh hoặc ưu tiên soi chiếu an ninh).
Các dịch vụ của SkyPriority không thể mua được. SkyPriority là dịch vụ du lịch đặc biệt dành cho khách hàng hạng nhất, hạng thương gia và các thành viên SkyTeam Elite Plus bất kể hạng ghế của họ.
Hạng thẻ Elite và Elite Plus
Hội viên hạng thẻ Elite của SkyTeam được hưởng các ưu đãi sau:
- Ưu tiên trong danh sách chờ đặt chỗ (nếu vé mua có mức giá cho phép)
- Ưu tiên chọn chỗ ngồi
- Ưu tiên tại quầy làm thủ tục
- Ưu tiên lên máy bay hoặc theo ý thích
- Thêm hành lý miễn cước
Hạng thẻ Elite của khách hàng từ chương trình khách hàng thân thiết không thể chuyển sang chương trình khác. Tuy nhiên, khi đạt hạng thẻ Elite của bất kỳ chương trình nào, khách hàng sẽ được công nhận là chủ thẻ Elite của SkyTeam và được hưởng quyền lợi tại tất cả 20 hãng hàng không thành viên SkyTeam.
- Star Alliance
- Oneworld
Kết nối bên ngoài
- Trang web chính thức Lưu trữ 2016-11-23 tại Wayback Machine
SkyTeam |
---|
Hàng không thương mại |
---|