Thường xuyên gặp sự cố, bao gồm cả những sự cố đặc biệt nguy hiểm. Điều này khiến người dùng xe hơi ngày càng lo ngại và nghi ngờ về chất lượng của xe hơi Nhật mà họ đã ưa chuộng từ lâu.
Trong hơn 2 tháng qua đã xảy ra 5 vụ triệu hồi xe hơi liên tiếp. Tất cả đều là các sản phẩm của các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản, với những sự cố gây nguy hiểm cho người sử dụng.
Tiếp tục gặp sự cố
Ngày 1/9, Toyota Việt Nam đã tiến hành triệu hồi 3.958 xe Corolla nhập khẩu chính hãng và Vios sản xuất trong nước, để kiểm tra và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước.
Toyota Việt Nam thông báo rằng, tùy thuộc vào từng tình huống, việc giải phóng khí có thể tạo ra áp suất bên trong lớn và dẫn đến nguy cơ cụm bơm khí bị nứt vỡ, các mảnh kim loại có thể bắn ra ngoài, xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, gây nguy hiểm cho hành khách.
Bên cạnh Việt Nam, có gần 8 triệu xe Toyota trên toàn thế giới cũng gặp phải vấn đề này.
Đến ngày 15/10, Suzuki
Theo đó, khi người lái thường xuyên đạp phanh ở tốc độ thấp, dưới 10 km/h, hoặc đánh lái qua lại khi đỗ xe hoặc khi gặp kẹt xe, họ cảm thấy bàn đạp phanh nặng và lực phanh không hiệu quả như mong muốn. Lỗi này đã được người dùng Suzuki Swift phát hiện từ tháng 5/2015 và gây ra nhiều lo ngại.
Vào ngày 2/11, tới lượt Vinastar tiến hành triệu hồi hai dòng xe Mitsubishi là Outlander và Lancer nhập khẩu để xử lý 3 lỗi chính. Cụ thể, kiểm tra và thay thế công tắc đèn báo phanh trên xe Outlander. Lỗi thứ hai là kiểm tra và thay thế các pu li và bộ tăng dây cu roa tự động của xe Outlander và Lancer. Cuối cùng, kiểm tra và thay thế hệ thống điện tử kiểm soát thời gian và các cảnh báo trên xe.
Đến ngày 20/11, Honda Việt Nam thực hiện đợt triệu hồi lớn nhất từ trước đến nay với 21.181 xe ôtô để kiểm tra và thay thế cụm thổi khí của túi khí phía trước. Có 6 dòng xe liên quan đến đợt triệu hồi này, bao gồm cả xe sản xuất trong nước và nhập khẩu, tập trung vào hai dòng xe Civic và CR-V lắp ráp tại Việt Nam từ 2006 đến 2011 và xe nhập khẩu trong thời gian 2005 đến 2008.
Túi khí an toàn được trang bị trên các xe nhằm giảm thiểu rủi ro tai nạn liên quan đến con người. Tuy nhiên, có những trường hợp túi khí trên xe có mật độ hạt tạo khí biến động rộng, khiến khi túi khí kích hoạt sau va chạm, bộ thổi khí có thể quá áp, vỏ bộ thổi khí hoặc các linh kiện nhỏ có thể vỡ, gây tổn thương cho người lái và hành khách.
Công ty Nissan Việt Nam cũng triệu hồi xe vì lỗi túi khí. Cụ thể, có 166 xe bị triệu hồi, bao gồm các dòng xe bán tải, Sunny, Xtrail và Patrol. Trong số đó, dòng Xtrail chiếm tỉ lệ lớn nhất, lên đến 122 chiếc.
Với việc hàng loạt triệu hồi hàng chục nghìn xe của Toyota, Honda, Suzuki, Mitsubishi, Nissan tại Việt Nam và hàng triệu xe của các nhà sản xuất này trên thế giới, để xử lý những lỗi nguy hiểm, đã gây ra lo ngại về chất lượng xe hơi Nhật Bản ngày nay.
Chất lượng xe hơi Nhật đã bị bỏ rơi?
Xe hơi Nhật Bản đã từng được thế giới biết đến với chất lượng, độ tin cậy và an toàn. Nhưng tại sao gần đây lại liên tục gặp phải những vấn đề lỗi?
Phân tích của các chuyên gia cho thấy, áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng đã khiến nhiều nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản phải cắt giảm chi phí, dẫn đến sự suy giảm về chất lượng xe.
Trên thực tế, việc toàn cầu hóa các mẫu xe đã giảm thiểu chi phí sản xuất đáng kể, nhưng cũng làm tăng nguy cơ lỗi. Việc sử dụng cùng một linh kiện cho nhiều mẫu xe đã giúp tiết kiệm chi phí, nhưng cũng mang lại rủi ro. Sự không tương thích giữa các linh kiện hay bất kỳ sai sót nào cũng có thể gây ra vấn đề cho các thương hiệu.
Ngoài ra, việc chạy theo sản xuất số lượng cũng làm giảm chất lượng kiểm soát. Cả các nhà sản xuất và nhà cung cấp linh kiện, trong việc chạy theo sản xuất số lượng, cũng không tập trung vào việc kiểm soát chất lượng. Ví dụ điển hình là vụ lỗi túi khí của nhà cung cấp Takata.
Theo nhiều chuyên gia ôtô, có vẻ như các nhà sản xuất xe hơi Nhật đang hy sinh chất lượng để có được các chiếc xe có giá cạnh tranh hơn?
Ngoài ra, cũng được nhắc đến việc các doanh nghiệp Nhật đang mắc phải tình trạng 'ngủ quên trên thành tựu'. Tinh thần tự mãn của các doanh nghiệp Nhật đã hình thành sau nhiều thập kỷ thành công rực rỡ. Do đó, họ chậm chạp trong việc cải thiện quản lý chất lượng.
Thực tế cho thấy, các thương hiệu quen thuộc như Toyota hay Honda... đang phải nhường chỗ dẫn đầu về chất lượng cho các thương hiệu khác.
Báo cáo Khảo sát Chất lượng Xe mới 2015 của J.D.Power, công ty cung cấp thông tin thị trường toàn cầu, vừa công bố cho thấy các thương hiệu Nhật Bản đạt vị trí cao nhất thuộc về Infiniti của Nissan, đứng thứ 5. Lexus đứng thứ 9 và Toyota đứng thứ 10. Các thương hiệu khác như Honda, Acura đã không còn nằm trong top 10 về chất lượng nữa.
Đây là lần đầu tiên trong 29 năm nghiên cứu, xe Nhật có mức độ hài lòng chất lượng dưới mức trung bình, theo J.D.Power.
Có thể nói, sau một thời gian dẫn đầu thế giới về chất lượng, các thương hiệu ôtô Nhật đang trải qua sự suy giảm. Một số thương hiệu danh tiếng đang mất đi uy tín, khi thường xuyên gặp phải các vấn đề lỗi, trong đó có những vấn đề nguy hiểm có thể gây ra tử vong cho người sử dụng.
“Cơn ác mộng” của triệu hồi xe dường như đang làm mất ngủ các nhà sản xuất xe Nhật. Các vụ triệu hồi liên tiếp xảy ra do lỗi kỹ thuật. Đặc biệt, nhiều mẫu xe phổ biến và được ưa chuộng trên toàn thế giới và ở Việt Nam. Điều này khiến người dùng ôtô ngày càng lo ngại và nghi ngờ về chất lượng của các nhà sản xuất xe hơi mà họ đã tin dùng suốt thời gian dài.
Theo Vietnamnet