Nhiều thương hiệu xe hơi Trung Quốc đã tham gia vào thị trường Việt Nam gần đây, tạo ra một bức tranh thị trường ô tô Việt Nam đa dạng hơn trong thời gian tới.
Sự xuất hiện của các thương hiệu xe hơi Trung Quốc là điều tất yếu tại thị trường Việt Nam, dù là sớm hay muộn. Ngay từ năm 2023, nhiều hãng xe đã gia nhập vào thị trường Việt Nam, tạo ra một làn sóng đổ vào, mang lại sự đa dạng để người tiêu dùng trong nước có nhiều lựa chọn hơn.
1. Chery
Gần đây, thông tin về việc công ty TNHH Ô tô Omoda & Jaecoo (thuộc tập đoàn Chery) ký kết hợp đồng nguyên tắc với tập đoàn Geleximco để hợp tác xây dựng nhà máy tại tỉnh Thái Bình đã trở thành nổi bật trên các phương tiện truyền thông.
Mặc dù không có gì quá bất ngờ nhưng đây là một trong những hãng xe Trung Quốc có bước đi táo bạo nhất khi sẵn sàng lắp ráp xe hơi ngay tại Việt Nam để phục vụ cho thị trường trong nước trong giai đoạn đầu, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 800 triệu USD và tổng công suất sản xuất sau khi hoàn thành tất cả các giai đoạn đạt 200.000 xe/năm.
Hiện tại, tập đoàn Trung Quốc này đã mang hai thương hiệu là Omoda và Jaecoo đến Việt Nam, và công bố việc nhập khẩu lô xe đầu tiên vào thị trường trong nước vào tháng 8 vừa qua, gồm 10 chiếc thuộc 4 mẫu xe khác nhau để phục vụ quá trình trải nghiệm và lái thử cho người dùng, mặc dù chưa rõ thời điểm chính thức bán các mẫu xe này.
2. Haima
Đây là một thương hiệu trước đây là đối tác của Mazda tại Hải Nam (Trung Quốc). Sau khi kết thúc hợp tác, hãng ra mắt nhiều mẫu xe của riêng mình và hiện được nhập khẩu vào thị trường Việt Nam thông qua công ty Carvivu.
Vài tháng trước, thương hiệu Haima đã công bố 3 mẫu xe ra mắt thị trường trong nước, bao gồm 2 mẫu MPV có tên 7X và 7X-E (phiên bản điện) cùng mẫu crossover cỡ C có tên 8S.
Một mẫu MPV của Haima đã được trưng bày tại trung tâm hội nghị ở TP HCM vào tháng 2/2023, mặc dù Haima không phải là một thương hiệu nổi bật so với các đối thủ khác của Trung Quốc đang gia nhập thị trường Việt Nam. Dự kiến, xe của Haima sẽ được bán thông qua 2 đại lý tại Hà Nội và 1 tại TP HCM.
3. Haval
Vào tháng 8 vừa qua, Haval đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam và ra mắt mẫu xe đầu tiên mang tên H6 HEV, cạnh tranh trong phân khúc crossover cỡ C với hệ thống truyền động Hybrid mới lạ tại thị trường trong nước.
Thực tế, Haval là thương hiệu thuộc tập đoàn ô tô Trường Thành (Great Wall Motor), được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và phân phối trong nước thông qua công ty Thành An, đơn vị này đã quen thuộc với mạng lưới đại lý của mình, chuyên bán ô tô Hyundai.
Mục tiêu doanh số của Haval H6 HEV khá khiêm tốn với chỉ 500 chiếc trong năm 2023, và hệ thống phân phối mới chỉ tập trung vào một showroom tại Hà Nội, dự kiến sẽ mở rộng ra các tỉnh phía Bắc trong năm 2023.
4. Lynk & Co
Vào ngày 16/12 sắp tới, Lynk & Co sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam. Thương hiệu này thuộc tập đoàn Geely (cũng sở hữu Volvo) và dự kiến cạnh tranh trong phân khúc cao cấp với 4 mẫu xe gồm: 01, 03, 05 và 09.
Các xe Lynk & Co được nhập khẩu nguyên chiếc và phân phối tại Việt Nam thông qua sự hợp tác với công ty Greenlynk, đơn vị này thuộc Tasco, chủ sở hữu Savico - một trong những công ty hàng đầu về phân phối và bán lẻ ô tô tại Việt Nam.
Thương hiệu này sẽ mang đến sự mới mẻ cho các phân khúc xe tại Việt Nam với thiết kế và trang bị cao cấp, nhưng được mong đợi sẽ có mức giá phải chăng và dễ tiếp cận đối với đa số khách hàng.
5. Wuling
Wuling chính thức giới thiệu mẫu xe đầu tiên tại Việt Nam có tên Hongguang Mini EV vào tháng 6 vừa qua, hứa hẹn sẽ trở thành một thương hiệu phổ biến với dòng xe giá rẻ, giúp người tiêu dùng dễ dàng sở hữu xe hơn.
Wuling đã hợp tác với TMT Motors - một trong những công ty chuyên lắp ráp và kinh doanh xe tải tại Việt Nam - để sản xuất Hongguang Mini EV trong nước với công suất 30.000 xe/năm tại nhà máy ở Văn Lâm (Hưng Yên).
Hongguang Mini EV của Wuling là một mẫu xe điện nhỏ gọn với 3 cửa và 4 chỗ ngồi, có giá bán từ 239 - 282 triệu đồng (bao gồm pin). Những chiếc xe đầu tiên đã được giao đến khách hàng vào tháng 10 qua, sau khi họ đặt cọc trước.
6. MG
MG từng được biết đến như một thương hiệu Anh Quốc, nhưng hiện nay đã trở thành sở hữu 100% của SAIC và sản xuất tại Trung Quốc. Sau nhiều năm xuất hiện tại Việt Nam thông qua nhà phân phối TC Services, MG đã chuyển giao cho SAIC từ tháng 6 vừa qua.
Tại Việt Nam, SMV đại diện cho SAIC trong quá trình chuyển giao. Sau đó, hãng giới thiệu 2 mẫu xe hoàn toàn mới là MG5 và RX5, cạnh tranh trong phân khúc sedan và crossover cỡ B.
Theo thông báo trước đó, SMV sẽ nhập khẩu các mẫu xe MG thuộc phân khúc phổ thông với mức giá từ 300 triệu đến 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến hết năm nay, hãng vẫn duy trì các mẫu MG5 và MG ZS như trước đây.
7. Beijing và Hongqi
Beijing X7
Cả hai thương hiệu này đã có mặt tại Việt Nam từ khá lâu thông qua nhà phân phối chính thức Kylin-GX668, nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc. Beijing X7 thuộc tập đoàn BAIC, trong khi Hongqi (Hồng Kỳ) gồm bộ đôi H9 và E-HS9.
Beijing X7 vẫn được đánh giá cao với giá cả hấp dẫn và trang bị đa dạng, trong khi Hongqi được coi là 'Rolls-Royce' của Trung Quốc và thường được sử dụng cho các vị trí cao cấp như xe phục vụ Chủ tịch nước.
Tuy nhiên, hệ thống đại lý và chiến lược kinh doanh của cả Beijing và Hongqi tại Việt Nam vẫn còn khiêm tốn, gây khó khăn trong việc tiếp cận đến đa số khách hàng, đặc biệt là những người vẫn cảm thấy e ngại với các thương hiệu ô tô Trung Quốc.
Hongqi H9