Chúng ta có đang nuôi dưỡng một thế hệ các nhà sáng lập startup thất bại?
Trang xuất bản lớn nhất của Medium là The Startup, với hơn 700.000 người theo dõi. Hàng trăm nghìn người tò mò về startup, đã tự tạo ra một cái, hoặc dự định xây dựng một trong tương lai.
Hàng trăm nghìn người muốn thay đổi thế giới theo nhiều cách khác nhau. Hàng trăm nghìn người với tầm nhìn và động lực làm việc cho nó. Hàng trăm nghìn người muốn tái tạo mọi thứ.
Người sáng lập, theo câu chuyện, là một loài hiếm. Theo câu chuyện đó, hầu hết mọi người thích sự thoải mái từ công việc công ty và lương cố định của họ quá nhiều để thậm chí còn cân nhắc chuyển sang khởi nghiệp. Hầu hết mọi người chỉ đơn giản không thấy sự bất tiện và rủi ro thất bại quá hấp dẫn, câu chuyện nói.
Tuy nhiên, hơn nửa triệu người đang ở đây, đọc The Startup. Hơn nửa triệu người ít nhất là tò mò về mọi sự bất tiện, rủi ro và hứng thú đó. Mọi người, ở đây và trên các nền tảng khác, cũng muốn thay đổi thế giới, trong những cách lớn và nhỏ. Những người muốn thành công trong kinh doanh và cuộc sống.
Ngày càng nhiều người tham gia cuộc trò chuyện. Ngày càng nhiều người bắt đầu các dự án phụ của họ hoặc doanh nghiệp toàn thời gian với hy vọng sẽ dẫn họ đến thành công.
Tất cả những người này có thể thành công không? Liệu có thể có nhiều người thay đổi thế giới theo một triệu cách khác nhau không? Hoặc chúng ta có thể tốt hơn nếu khuyến khích những người này tìm kiếm công việc an toàn, để họ đóng góp vào nền kinh tế một cách an toàn và dự đoán được?
Những người sáng lập có thể làm yếu đuối các doanh nghiệp hiện tại
Startup là động cơ tăng trưởng của nền kinh tế ngày nay - hoặc ít nhất là chúng ta được giảng dạy như vậy. Chính thông qua sự đảo lộn và đổi mới, chúng ta có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của mọi người ngày hôm nay và trong tương lai. Đó là những gì họ nói.
Từ góc nhìn này, không có gì ngạc nhiên khi khuyến khích để khởi đầu một cái gì đó mới dường như ở khắp mọi nơi. Chúng đến từ những bài đăng blog đầy động lực - tôi thậm chí không bận tâm đến việc liên kết chúng, chỉ cần nhìn vào luồng LinkedIn của bạn - đến các chương trình ở các trường và đại học, đến các lớp học khởi nghiệp trong các công ty.
Tại sao các công ty muốn dạy nhân viên của họ cách rời đi và bắt đầu doanh nghiệp riêng? Lý do, theo một bài viết mười năm trước trên New York Times, liên quan đến chiến lược tuyển dụng của các công ty.
Những người tài năng hàng đầu, theo giả định, mong muốn trở thành Mark Zuckerberg tiếp theo, không phải làm việc cho ông ta. Do đó, các công ty phải hứa giúp đỡ những khát vọng này và sau đó đặt các động lực khác để giữ cho những người tài năng không rời đi lại.
Câu hỏi là, những người tài năng này sẽ cam kết đến đâu nếu họ coi công việc tiếp theo chỉ là bước đệm cho dự án kế tiếp của họ? Họ sẽ thực sự cố gắng hết mình, hay họ sẽ để lại công việc mang tính bán chạy của mình khi họ sẵn sàng rời đi?
Tất nhiên, điều này phụ thuộc vào từng tình huống cụ thể. Nhưng nhìn chung, môn đồ khởi nghiệp có thể đang làm rỗng rợn các công ty đã được xác định bằng cách thu hút những người tài năng chỉ cam kết một nửa với công việc của họ.
Hầu hết các doanh nghiệp lớn ngày nay đều từng là startup
Điểm trước đó ngụ ý rằng việc đặt ít động cơ hơn cho khởi nghiệp có thể tốt hơn, đặc biệt là trong các công ty. Điều này có thể có lợi trong ngắn hạn vì nó giữ cho nhân viên tập trung hơn vào những gì họ nên làm.
Ngược lại, hãy xem xét những doanh nghiệp lớn đang thúc đẩy các chỉ số thị trường chứng khoán và một phần lớn của nền kinh tế tổng thể ngày nay: Apple, Amazon, Google, Facebook và Microsoft đều từng là startup một thời gian trước. Nếu những người sáng lập của họ thiếu động lực hơn để làm những gì họ đã làm, thế giới của chúng ta hôm nay sẽ như thế nào?
Có một sự cân bằng tinh tế giữa việc giữ những người tài năng trong các công ty lớn và nhỏ, và động viên họ để bắt đầu công việc của họ. Nguyên cái giữ cho các công ty hiện tại hoạt động ở mức tốt nhất. Hậu cái giúp xây dựng các công ty của tương lai.
Có nhiều startup có thể có nghĩa là ít tăng trưởng kinh tế tổng thể hơn
Mặc dù startup đang nảy mầm khắp mọi nơi, các nghiên cứu đang phát hiện rằng các doanh nghiệp cũ tend to be more productive than new ones.
Một có thể kết luận rằng nó có thể gây hại cho nền kinh tế nếu có nhiều startup được thành lập. Điều này sẽ dẫn đến một sự chuyển đổi của lực lượng lao động từ các doanh nghiệp trẻ và không hiệu quả thay vì các doanh nghiệp già và sản xuất.
Kết luận này là hợp lý, nhưng theo ý kiến của tôi là thiển cận. Tất nhiên, hầu hết các startup sẽ không có hiệu suất cao trong vài năm đầu tiên sau khi được tạo ra. Cần thời gian để xây dựng hệ thống, bắt đầu hoạt động và đánh giá lòng tin của khách hàng và đối tác kinh doanh. Nếu sản phẩm của một startup có nhiều nghiên cứu và phát triển, bạn có thể thêm vài năm nữa với hiệu suất thấp.
Nhưng điều đó không có nghĩa là xây dựng một startup là lãng phí nguồn lực. Đầu tư hôm nay là lợi nhuận của ngày mai. Nói cách khác, nếu một nền kinh tế có thể tạo ra doanh nghiệp mới và phát triển ít hơn hôm nay, điều đó có thể dẫn đến những lợi nhuận kinh tế to lớn vào ngày mai.
Lịch sử dường như xác nhận quan điểm của tôi về câu chuyện: Hoa Kỳ có một trong những cảnh khởi nghiệp lớn nhất trên toàn thế giới, và không phải là tình cờ mà là quê hương của những tập đoàn chi phối thế giới nhất.
Châu Âu đã có chiến lược bảo thủ hơn rất nhiều trong thập kỷ qua, và không xây dựng nhiều doanh nghiệp chi phối mặc dù hệ thống giáo dục xuất sắc và nguồn lực kiến thức của họ. Có những đối chiếu tương tự ở các khu vực khác trên thế giới: mức độ chấp nhận rủi ro văn hóa càng lớn, doanh nghiệp càng thành công đến từ một quốc gia.
Khởi nghiệp có nghĩa là ôm lấy thất bại
Bất kỳ doanh nhân nào bạn hỏi, không cách nào họ không từng thất bại ở một số điểm. Một số doanh nhân đã đưa những dự án đầu tiên của họ đến bờ vực thất bại trước khi thành công.
Những người khác có một doanh nghiệp hứa hẹn trong nhiều năm, chỉ để nhận ra rằng một số lỗi cơ bản ngăn chặn nó khỏi việc chiếm lĩnh bất kỳ phần lớn thị trường nào đáng kể. Lại có những người bỏ một doanh nghiệp thành công vì họ sợ rằng nó sẽ không thành công.
Nếu điều đó nghe sợ hãi với bạn, bạn không đơn độc. Ngay cả ở Hoa Kỳ, thất bại được coi là điều xấu. Đối với nhiều người, đó là điều nên tránh.
Nhưng điều đó không đúng. Thất bại và thành công không cần phải là đối lập. Doanh nhân thường xem chúng như là nguyên nhân và kết quả.
Bạn cần phải thất bại để thành công sau này. Điều quan trọng duy nhất là không bao giờ từ bỏ. Sử dụng thất bại để đào sâu hơn và quay lại mạnh mẽ hơn.
Tuy nghe có vẻ đầy cảm hứng, nhưng đó không phải là tư duy phổ biến. Ngay cả trong số doanh nhân, bạn cần phải tìm kiếm để tìm những người nghĩ và hành động theo cách này.
Bong bóng đầu tư rủi ro đã đe dọa từ nhiều thập kỷ
Xây dựng một startup có nghĩa là đưa ra một mức rủi ro. Ở mức cá nhân, điều đó có nghĩa là ôm lấy thất bại. Ở mức tài chính, điều đó có nghĩa là đầu tư một lượng tiền hơi điên rồ, và chấp nhận thực tế rằng bạn có thể mất một phần hoặc toàn bộ nếu doanh nghiệp của bạn không thành công.
Đó là điều mà vốn rủi ro, nói một cách đơn giản, là về. Bạn đổ tiền vào một trăm người với những ý tưởng điên rồ và theo dõi 98 người mất hết. Bạn vẫn nhận được lợi nhuận vốn đáng kể từ vài người thành công và mang về lợi nhuận khổng lồ.
Một số người, bao gồm một số tác giả trên The Startup, đã đang trỏ ngón vào kiểu hệ thống như vậy. Điều gì đã xảy ra với công ty khởi nghiệp cổ điển mà mục tiêu đầu tiên là lợi nhuận? Tại sao chúng ta đang đổ triệu đô vào sinh viên đại học với slide trình bày thay vì giữ mắt trên những doanh nghiệp tiếp tục phát triển và đem về lợi nhuận đáng kể từng năm?
Tôi thừa nhận rằng có khá nhiều kịch tính xung quanh các nhà sáng lập hai mươi tuổi thu hút hàng triệu đô la. Tôi cũng thừa nhận rằng chúng ta không đánh giá cao điều rằng những nhà sáng lập lớn tuổi thì thường xây dựng các startup có tăng trưởng cao hơn, và thực tế là nhà sáng lập trung bình là 45 tuổi.
Tuy nhiên, tôi sẽ bảo rằng vấn đề không sâu như ban đầu có vẻ. Nhà đầu tư thông tin và doanh nhân thông minh biết đến các số liệu ngoài các tiêu đề. Các tiêu đề về VC đầu tư vào những ý tưởng có vẻ điên rồ có thể làm mờ đi thực tế rằng hầu hết đầu tư đều vào các doanh nghiệp có tiềm năng và đáng kỳ vọng.
Chúng ta đã nói về khả năng có một bong bóng VC tiềm ẩn từ nhiều thập kỷ. Nhưng chúng ta quên rằng chỉ cần một vài thành công là toàn bộ mô hình vốn đầu tư rủi ro sẽ hoạt động.
Liệu chúng ta đã có những thành công hiếm hoi đó chưa? Hãy nghĩ về Amazon, Apple, hoặc Google trong một khoảnh khắc nhất định.
Liệu chúng ta sẽ có những thành công như vậy trong tương lai? Hãy nói rằng có đủ cơ hội thị trường!
Doanh nhân hay Muốn làm doanh nhân?
Cuộc tranh luận về bóng VC thực sự đặt ra một câu hỏi khác: về những người nhảy vào khởi nghiệp mà không làm nghiên cứu kỹ lưỡng của họ thì sao?
Những người hai mươi đôi chút nhìn vào Mark Zuckerberg và Elon Musk và nghĩ rằng họ cũng có thể làm được như vậy thì sao? Những người sáng lập đón mừng khi họ đã đảm bảo được vài triệu đô la vốn, nhưng chưa nhận ra rằng công việc thực sự mới chỉ bắt đầu?
Tôi không muốn kịch tính, nhưng tôi nghĩ rằng truyền thông — và điều đó bao gồm cả những người viết như tôi — có trách nhiệm giáo dục về khởi nghiệp. Tất nhiên, đó là trong lợi ích của chúng tôi để mang lại sự hấp dẫn và nguồn cảm hứng đầy đủ giữa các doanh nhân.
Tất nhiên, những tiêu đề chói lọi cũng đóng một vai trò trong trò chơi đó. Nhưng chúng ta không nên cố gắng thu hút những người không phù hợp cho công việc.
Chúng ta không nên làm cho người ta tin rằng những người bỏ học đại học với vài slide PowerPoint có thể trở thành triệu phú qua đêm. Chúng ta nên đảm bảo rằng chúng ta truyền đạt tại sao các nhà đầu tư tin tưởng vào một ý tưởng, đã mất bao nhiêu công sức cho một nhà sáng lập để đảm bảo vốn, và còn phải làm thêm bao nhiêu công việc nữa.
Nói cách khác, chúng ta nên khuyến khích doanh nhân, chứ không phải những người chỉ muốn làm doanh nhân.
Điều quan trọng nhất: doanh nhân tồn tại mặc dù, không phải bởi vì, tình trạng hiện tại
Dễ dàng trỏ ngón vào truyền thông xấu xa, và các nhà đầu tư xấu xa, và hệ thống vốn hóa xã hội xấu xa, và nói rằng tất cả đều là một tình hình hỗn loạn. Dễ dàng nói rằng tất cả các tiêu đề đều giả mạo và tất cả doanh nhân thành công đều không đạo đức. Dễ dàng nói rằng chúng ta đang lừa dối một thế hệ đầy đủ và dẫn dắt họ vào các doanh nghiệp định mệnh sẽ thất bại.
Tuy nhiên, có rất nhiều những nhà sáng lập tuyệt vời ngày nay, tất cả đều nhằm mục tiêu làm thế giới trở nên tốt đẹp hơn một chút. Có rất nhiều người đã chấp nhận thất bại bất chấp các rào cản văn hóa của chúng ta và đã tiếp tục chiến đấu khi người khác không thấy hy vọng.
Tình trạng hiện tại không hoàn hảo; tôi nghĩ chúng ta có thể đồng lòng về điều đó. Nhưng tôi không nghĩ rằng các không hoàn hảo hiện tại đến từ việc có quá nhiều tinh thần khởi nghiệp xung quanh. Thay vào đó, chúng ta nên tập trung vào việc nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp đúng.
Tôi không nghĩ rằng chúng ta đang đưa một thế hệ đầy đủ vào việc theo đuổi các doanh nghiệp không hy vọng. Nếu nhiều trong số họ trải qua thất bại, đó có thể phục vụ như những bài học về cách thành công sau này.
Nếu The Startup của Medium tự hào có hàng trăm nghìn người theo dõi, đó không phải là một nguyên nhân lo lắng. Đó là nguyên nhân cho sự hy vọng và lạc quan: nếu hàng trăm nghìn người có một sự quan tâm chân thành trong việc làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn, tôi cá nhân sẽ không sợ về tương lai.
Bài viết này được xuất bản ban đầu trên Medium. Bạn có thể đọc nó tại đây.