
Vào Tirdas, ngày 17 của mùa Sun's Down, khi tôi đang dắt một con gấu thú nuôi của một người lạ tới một quán rượu gần đó, một giọng nói quen thuộc gọi lại phía sau tôi: 'dừng lại!'. Không biết làm thế nào mà lính canh của thành phố bắt tôi ăn cắp một chiếc kain lót, tôi đã chạy vào quán rượu. Đó là một lựa chọn tồi tệ của tôi; tôi phải đối đầu với một khách hàng khó tính có ý định gây rối cho gấu của tôi, chỉ để sau đó chịu sự ra đi đột ngột với đôi tay không từ chính con thú vô ơn đó - và đó là lúc tôi yêu thích Daggerfall Unity.
Trong trường hợp bạn không biết; The Elder Scrolls II: Daggerfall là một tựa game nhập vai thế giới mở phát hành vào cuối năm 1996. Ở tuổi của nó đã gần 27, phiên bản gốc trên MS-DOS của Daggerfall không phải là thứ bạn muốn chơi trên máy tính hiện tại của bạn, mặc dù có sẵn miễn phí để tải xuống trên Steam. Bước vào dự án Daggerfall Unity - sau hơn mười năm sửa lỗi, cải thiện đồ họa và hỗ trợ mod cho Daggerfall, nỗ lực của cộng đồng này đã được công nhận là 'hoàn thiện' vào ngày 31 tháng 12 năm 2023. Là một cựu thiếu niên (hiện là người lớn) mê Skyrim, tôi đã nhảy vào cơ hội trải nghiệm cuộc phiêu lưu của The Elder Scrolls và trả lời câu hỏi lớn: liệu có đáng chơi Daggerfall Unity vào năm 2024?
Daggerfall không có Unity

Hãy bắt đầu với phiên bản trên Steam trước, vì bạn không thể so sánh Daggerfall Unity với Daggerfall trên DOS nếu bạn chưa từng chơi phiên bản cũ, phải không? Với không dưới tám chủng tộc và mười tám lớp nhân vật để lựa chọn, trình tạo nhân vật của Daggerfall mang lại một khởi đầu hứa hẹn, và khi tôi đã quyết định chọn một lối chơi Nightblade Nord không đi theo kiểu truy sát của Khajiit hoặc High Elf Battlemage, tôi đã tỉnh dậy giữa một ngục tối u ám.
Hy vọng rằng các cư dân trong đó sẽ để cho tôi và trang bị khởi đầu nhạt nhòa của tôi được thoải mái, nhưng tôi đã phải đối mặt với một sự thức tỉnh không mềm mại; có thể do tính toán sai lầm hoặc do phần nào là sự tàn bạo từ phía nhà phát triển, ngục tối đầu tiên này của Daggerfall đã rất tàn khốc. Bị ám bởi tiếng kêu liên tục của kẻ thù xa xôi, tôi thấy mình lang thang qua những hành lang có vẻ giống nhau kinh khủng, đầy chuột to, trong khi tìm kiếm điểm ra vào được giấu cẩn thận.
Sau khi tôi đã đánh chết một chiến binh xương sống địa phương khoảng năm mươi lần chỉ để bị một cung thủ ngẫu nhiên hạ gục chỉ một phát, tôi dành một khoảnh khắc im lặng cho những người đã chơi trò này vào năm 1996, hỏi Google để biết hướng đi, và tìm được lối ra. Cuối cùng, tôi đã sẵn sàng khám phá vùng đất hoang dã rộng lớn của Daggerfall - một bản đồ mà, nhân tiện, được nói là có kích thước tương tự như Anh (tạo ra tự động, trong trường hợp bạn muốn biết).
Thật đáng tiếc, phong cảnh tuyết phủ gần như không có sự sống, vì vậy tôi lên đường đi đến một trong năm nghìn thị trấn của Daggerfall (cảm ơn Kynareth vì hệ thống di chuyển nhanh của Daggerfall) nơi tôi giới thiệu bản thân với những người địa phương có tên như Chrystyvyra Buckingsley và Uthastyr Yeomhart, hy vọng tìm được việc làm. Việc chơi với vai trò là Nord không giúp tôi gì ở đây, nhưng tôi thực hiện một cuộc trừ ma, cứu một số trẻ em bị bắt cóc, và gia nhập Hội Ác nhân - trời ơi, tôi thậm chí còn được tạo ra các phép thuật tùy chỉnh của riêng mình. Thời gian tốt đẹp xung quanh, nhưng sau khi mất hết hy vọng trong một ngục tối ngẫu nhiên khác nữa, tôi nhận ra rằng đã đến lúc nhảy về phía trước 27 năm vào tương lai, nơi Daggerfall Unity 1.0 đang chờ đợi.
Làm say mê Daggerfall

Có lẽ không ngạc nhiên khi điều đầu tiên tôi nhận thấy về Daggerfall Unity so với DOS Daggerfall là nó trông đẹp đến mức nào, đặc biệt là khi sử dụng các mod bổ sung để cải thiện mô hình, phong cảnh, và ánh sáng nội thất. Mặc dù phiên bản Unity vẫn giữ nguyên các mô hình 2D 'cục tông' được tìm thấy trong phiên bản gốc, nhưng lượng chi tiết được thêm vào thực sự là kinh ngạc. Thay vì nói chuyện với một bức tranh mờ nhạt tương tự như một con người, tôi đột nhiên thấy mình đang nói chuyện với những người có khuôn mặt có thể nhận ra trước phông nền của một quán rượu sôi động - hoàn toàn có quầy bar, hầm rượu, chén vàng, thảm, và những bức tranh vô cùng tuyệt vời.
Tuy nhiên, Daggerfall Unity sẽ không đáng để chơi nếu không cải thiện được hệ thống di chuyển và chiến đấu. Trong DOS Daggerfall, không có cách nào để di chuyển tầm nhìn bằng chuột của bạn và bạn sẽ sử dụng các phím mũi tên trên bàn phím để đi về phía trước, sau lưng, và quay sang hai bên. Mặc dù menu gán phím đã làm cho việc này dễ dàng hơn một chút, nhưng vẫn cảm thấy rất vụng về. May mắn thay, Daggerfall Unity tự động kích hoạt chế độ di chuyển WASD hiện đại và thêm tùy chọn tấn công bằng cách nhấp chuột thay vì kéo chuột qua màn hình.
Mặc dù cải tiến di chuyển này là quan trọng nhất, Daggerfall Unity còn nhiều cải tiến gameplay và chất lượng cuộc sống khác, trong đó tôi yêu thích nhất là tùy chọn giảm kích thước ngục tối. Mặc dù không thể phủ nhận rằng vẫn có một số người chơi thích những ngục tối khổng lồ đầy chuột, với tôi, một người chơi với khả năng phân biệt hướng kém và ít kiên nhẫn, chúng thật là làm phiền. Bạn thậm chí có thể bỏ qua toàn bộ ngục tối đầu tiên - mặc dù tôi không khuyến khích điều đó trong lần chơi đầu tiên.
Tôi có thể tiếp tục kể về tất cả các tính năng khác mà tôi khám phá trong Daggerfall Unity và kho mods Nexus không ít hơn 471 mods, nhưng dù đó là bộ lọc hành trang, thanh máu hiển thị, tái tạo mana tự động, hoặc cái gì đó cần thiết cho một lần chơi Daggerfall mượt mà, có lẽ nó đã tồn tại. Thậm chí tốt hơn, nếu nó thuộc vào hạng mục 'không thiết yếu nhưng sẽ thú vị', như cửa sổ trong suốt, cối xay gió, gặp gỡ ngẫu nhiên ở ngoại ô, thị trấn sôi động hơn, và một gói nhiệm vụ hội họa phong phú khác, có lẽ nó cũng có mặt.
Vì tình yêu với sử thi

DOS Daggerfall thật sự vui vẻ, nhưng tôi không khuyến khích chơi nó mà không có những nâng cấp về mặt hình ảnh và gameplay mà Daggerfall Unity mang lại. Nó cải thiện trò chơi ở những điểm đúng đắn, nhưng không bao giờ quá nhiều - bạn có thể tự do sử dụng các mod Nexus nếu bạn muốn, nhưng nếu bạn thích một trải nghiệm Daggerfall cổ điển hơn, điều đó cũng hoàn toàn có thể. Thời gian cho các nhiệm vụ trong Daggerfall là một ví dụ tuyệt vời; có một khoảng thời gian hạn chế để hoàn thành một nhiệm vụ, nhưng DOS Daggerfall không nói cho bạn biết còn bao nhiêu ngày. Nếu bạn muốn trải nghiệm gốc năm 1996 và sẵn lòng ghi chú; tốt! Nếu không, Daggerfall Unity thêm tùy chọn hiển thị đếm ngược trong nhật ký nhiệm vụ.
Tuy nhiên điều này thực sự làm cho Daggerfall Unity đáng để chơi vào năm 2024, nhưng có một 'nhưng' đến: bạn có lẽ cần quan tâm đến sử thi Elder Scrolls để thực sự thưởng thức nó. Mặc dù có nhiều nâng cấp, Daggerfall vẫn là một trò chơi từ năm 1996; nó không có hệ thống chiến đấu tốt nhất hoặc thế giới mở sôi động nhất, và không có bất kỳ một lượng mod nào có thể đưa những đặc điểm cốt lõi đó lên cùng với một trò chơi RPG AAA hiện đại. Miễn là ước mơ của bạn bao gồm một chuyến thăm đến Tamriel phía tây bắc, tìm hiểu thêm về lịch sử Daedra, hoặc gặp với Vua của Con Trùng, thì Daggerfall Unity thực sự là một giấc mơ trở thành hiện thực.
Chi tiêu thời gian rảnh rỗi của bạn cho những RPG hay nhất bạn có thể chơi ngay bây giờ