“Tôi vẫn có thể thưởng thức mắm tôm, nhưng các con tôi có vẻ không cảm thấy hấp dẫn với món này nữa. Liệu trong tương lai, thế hệ trẻ có còn ưa chuộng các món ăn như vậy không?”.

Đó là câu hỏi từ một khán giả trong buổi họp báo ra mắt dự án Lên men: Hương vị ngon ngất ngây chiều 8-7 tại Hà Nội. Đây là dự án nghiên cứu về kỹ thuật nấu nướng truyền thống của Hà Nội và vùng núi Tây Bắc.
Để trả lời câu hỏi đó, ông Jimmy Phạm - người sáng lập KOTO, nơi đào tạo nghề đầu bếp cho thanh thiếu niên khó khăn - đã chia sẻ một câu chuyện trải nghiệm cá nhân.
'Tôi từng làm món ăn rất đơn giản của Việt Nam - mắm ruốc - cho khách du lịch Hàn Quốc. Họ rất ngạc nhiên vì món ăn ngon và hợp khẩu vị. Tôi đã dùng cơ hội này để quảng bá và thay đổi cách nhìn của họ về ẩm thực Việt Nam, khiến họ sẵn sàng thử những món họ chưa từng nghĩ sẽ thưởng thức.',
Từ câu chuyện này, tôi nhận thấy không phải thế hệ trẻ không ưa thích mắm tôm và các món truyền thống, mà chúng ta cần dạy họ cách ăn và kết hợp các món ăn sao cho hợp lý. Quan trọng nhất là đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm', ông Jimmy Phạm chia sẻ.

Dự án Lên men: Sức hút từ ẩm thực Umami là dự án đầy tâm huyết của Tập đoàn TUNG với sự hướng dẫn của đầu bếp chủ Hoàng Tùng, chuyên gia lên men Jason Ignacio White, và người dẫn đầu trong nghiên cứu lên men tại Việt Nam Daniel Hoài Tiến. Họ đều là những đam mê ẩm thực Việt, đặc biệt là các phương pháp lên men độc đáo của Việt Nam.
Với hai nhà hàng được lọt vào danh sách Michelin Selected, top 50 nhà hàng ngon nhất châu Á, đầu bếp trẻ Hoàng Tùng - người sáng lập dự án 'Lên men' - cho biết các món lên men của Việt Nam như dưa chua, nước mắm hay các loại đồ uống như nước mơ, mận ngâm đều rất ngon, nhưng chưa được bạn bè quốc tế biết đến rộng rãi, vì chúng ta chưa kể đủ câu chuyện cho riêng mình.
'Mặc dù chúng ta thừa nhận là nước mắm ngon, nhưng lại không được thế giới công nhận. Điều này không phải là ý kiến của gia đình hay cô giáo mà là nhận xét chung của cộng đồng quốc tế.', Hoàng Tùng nhấn mạnh.
'Tôi là một người trẻ và đã quay về Việt Nam với ước vọng lan tỏa câu chuyện về ẩm thực Việt Nam ra thế giới. Lên men là một khía cạnh rất nhỏ nhưng lại là một phần văn hóa, một phần tinh hoa mà tổ tiên để lại', Hoàng Tùng chia sẻ.
Trong dự án này, nhiều hoạt động thú vị sẽ diễn ra như chuyến đi tìm kiếm nguyên liệu và phương pháp nấu ăn truyền thống của người Tây Bắc tại Lào Cai, các khóa học nấu ăn chuyên sâu tại Hà Nội và TP.HCM, cùng các buổi chia sẻ kiến thức, kỹ năng...
Với dự án Lên Men: Sức hút từ ẩm thực Umami, những người thực hiện mong muốn đánh thức niềm đam mê ẩm thực Việt trong thế hệ trẻ và góp phần đưa ẩm thực Việt Nam vươn xa trên bản đồ ẩm thực quốc tế.
Trên hai ngày 13-7 và 18-7, các khóa học chuyên sâu về nghệ thuật lên men sẽ được ba đầu bếp Hoàng Tùng, chuyên gia lên men Jason Ignacio White và Daniel Hoài Tiến chia sẻ cho những người đam mê ẩm thực nói chung và lên men nói riêng.