Cảnh tượng những chiếc ô tô có thể bay lượn như máy bay trong các bộ phim khoa học viễn tưởng đã trở thành hiện thực khi công ty Terrafugia tại Mỹ giới thiệu mẫu ô tô bay TF-X. Đây được xem là một bước đột phá lớn trong ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, câu hỏi liệu ô tô bay có thể phát triển mạnh mẽ và chiếm lĩnh thị trường trong tương lai vẫn còn là một câu hỏi chưa có lời đáp.
Hãy cùng tìm hiểu về lịch sử và những ưu điểm nổi bật của ô tô bay trong bài viết dưới đây.
Từ những bản thiết kế ô tô chạy bằng động cơ hơi nước cho đến các mẫu ô tô bay hiện đại, ô tô bay đã trải qua một lịch sử phát triển dài, đầy bất ngờ và rất thú vị.
Thực tế, ô tô bay không phải là một ý tưởng mới mà đã xuất hiện từ năm 1841 với chiếc ô tô hơi nước của William Samuel Henson. Trong sáng tạo của mình, Henson cùng John Stringfellow đã phác thảo chiếc xe có khả năng bay với sải cánh gần 46 m, dành cho một người lái. Tuy nhiên, chiếc xe bay này chỉ dừng lại ở bản vẽ và chưa bao giờ được sản xuất thực tế.

Tiếp theo là mẫu xe ô tô bay Autoplane của Curtiss, lần đầu tiên ra mắt tại Triển lãm Hàng không Mỹ năm 1917 ở New York. Với thân xe bằng nhôm, cửa sổ nhựa và hệ thống sưởi cho hành khách, nhưng đến nay vẫn chưa có ứng dụng thực tế.
Gần một thập kỷ sau, vào năm 1923, mẫu ô tô bay Pitcairn PCA-2 được ra đời. Đây là sáng chế của Harold F. Pitcairn, và chiếc xe này đã từng hạ cánh xuống bãi cỏ của Nhà Trắng trong nhiệm kỳ tổng thống Herbert Hoover.
Đến năm 1947, mẫu xe ConVairCar Model 118 được ra mắt và thử nghiệm bay tại California. Tuy nhiên, chuyến bay chỉ kéo dài một giờ do hết nhiên liệu, và chiếc xe đã gặp sự cố trong quá trình hạ cánh khẩn cấp, gây thiệt hại nghiêm trọng.
Vào năm 1959, chiếc Ford Levacar lần đầu tiên ra mắt tại Ford Rotunda, Dearborn, Michigan. Mẫu ô tô bay này không sử dụng bánh xe và đạt tốc độ tối đa lên đến 800 km/h.

Aero-Car – chiếc ô tô bay với đôi cánh có thể gấp lại, là mẫu xe đầu tiên vừa có khả năng bay lượn trên không, vừa di chuyển trên mặt đất. Chiếc xe này ra đời vào năm 1966.
Chiếc ô tô bay AVE Mizar ra đời vào năm 1973, sử dụng động cơ kết hợp giữa máy bay và xe hơi để thực hiện cất cánh. Tuy nhiên, chuyến bay thử nghiệm đã kết thúc thảm khốc sau 73 phút, và AVE Mizar đã gặp tai nạn không thể cứu vãn.
Vào những năm 80, các kỹ sư của Boeing đã phát triển mẫu xe bay Sky Commuter. Xe sử dụng động cơ tua bin khí và trục lái giống như trực thăng, với giá 71.500 USD.

Nhà phát minh người Ấn Độ A.K. Vishwanath đã tạo ra chiếc Flying Maruti, một ô tô bay với thân xe Suzuki kết hợp cánh quạt trên nóc và phần vòm bánh mở rộng giúp tạo ra “phần chân không” để bay.
Vào năm 2010, mẫu ô tô bay AeroMobil 3.0 ra đời với thiết kế đơn giản nhưng ấn tượng. Chiếc xe này có thể đậu trong những chỗ đậu xe tiêu chuẩn, sử dụng xăng thông thường và chỉ cần một đoạn cỏ hoặc nền đá dài vài trăm mét để cất cánh. AeroMobil 3.0 đã được chứng nhận bởi Liên đoàn Chuyến bay Hạng Nhẹ Slovak (SFUL).
Lợi ích:
- Thiết kế siêu nhẹ, dễ dàng di chuyển;
- Tốc độ di chuyển nhanh chóng;
- Tiết kiệm năng lượng so với các loại ô tô thông thường;
- Vận hành rất êm ái, không gây tiếng ồn lớn.

Hạn chế:
- Chi phí rất cao;
- Nguy cơ tai nạn cao;
- Khó kiểm soát và điều khiển;
- Cần đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng hỗ trợ ô tô bay;
- Không phải ai cũng có thể lái được. Để điều khiển ô tô bay, người lái không chỉ cần có bằng lái xe mà còn phải sở hữu bằng lái phi công.
Khi được hỏi về khả năng ô tô bay trở nên phổ biến trong tương lai, các chuyên gia của công ty tư vấn công nghệ toàn cầu Gartner, Kimberly Harris-Ferrante và Michael Ramsey, đã khẳng định rằng những rào cản về kỹ thuật và các quy định sẽ làm chậm sự phát triển của ô tô bay.
Về thiết kế, hầu hết các mẫu ô tô bay hiện nay đều sử dụng động cơ điện và chạy bằng pin. Mặc dù động cơ điện có thể phù hợp với các màn trình diễn, nhưng khi ứng dụng trong bay dân dụng, khối lượng pin sẽ làm hạn chế quãng đường di chuyển và số lượng hành khách trên xe. Bên cạnh đó, ô tô bay chạy bằng nhiên liệu truyền thống sẽ gặp phải vấn đề ô nhiễm môi trường.

Hai nhà phân tích này cũng nhấn mạnh rằng, cần thận trọng khi lựa chọn ô tô bay, bởi tất cả các phương tiện bay sẽ phải tuân theo các quy định nghiêm ngặt về không phận. Chuyến bay sẽ bị giới hạn về số lượng để bảo đảm kiểm soát không lưu và không phận một cách tốt nhất. Vì thế, việc ô tô bay trở nên phổ biến trong tương lai là điều rất khó xảy ra.

Nếu vượt qua được các vấn đề liên quan đến hậu cần, các vấn đề về cơ sở hạ tầng đô thị sẽ là thử thách lớn. Để ô tô bay có thể vận hành, chúng ta cần xây dựng các hệ thống kiểm soát không lưu tiên tiến và các bãi đáp dành riêng cho xe bay.
Họ cũng khẳng định rằng: “Một thế giới đầy ắp ô tô bay không phải là điều chúng ta thực sự mong đợi”. Sự ảnh hưởng của ô tô bay sẽ thay đổi khi quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ và sự phân hóa giữa các tầng lớp xã hội càng rõ rệt.
Trên đây là một số thông tin mà chúng tôi muốn chia sẻ về ô tô bay và những nhận định của các chuyên gia về tiềm năng phát triển của chúng trong tương lai. Bạn nghĩ sao về sự đột phá này trong ngành ô tô? Hãy cùng Mytour chia sẻ ý kiến của bạn nhé.