(Mytour) Xứ sở thần tiên dường như chỉ là một câu chuyện cổ tích hư cấu, nhưng trên thế giới vẫn có những người đã trải nghiệm cuộc sống ở nơi này và chia sẻ lại, khiến chúng ta luôn cảm thấy nghi ngờ.
Chúng ta đã từng nghe nhiều câu chuyện về những người từng mơ màng hoặc trong lúc bất tỉnh được đưa lên trời để khám phá những vùng đất đẹp đẽ như mơ.
Chúng ta có những hình dung vừa tin vừa nghi về nơi chốn thần tiên, nơi không có đau khổ, bệnh tật và sự sống tồn tại mãi mãi…
Có rất nhiều cái tên khác nhau được gán cho nơi này như Cõi tiên, Thiên Đàng, Nhà Trời,... để chỉ một nơi có cảnh sắc tuyệt đẹp, khiến ta cảm thấy tò mò như một thế giới trong cổ tích, không có thật.
Đặc biệt trong thời hiện đại, dưới tác động của thuyết vô Thần, nhiều người cho rằng những gì họ nghe chỉ là những câu chuyện thần thoại do tổ tiên tưởng tượng ra. Do đó, xứ sở thần tiên đó có thật hay không, tin hay không tin, hoàn toàn phụ thuộc vào quan điểm và hiểu biết của mỗi cá nhân.

Cõi tiên qua lăng kính của Đức Phật
Theo cái nhìn của Phật Giáo, nơi đó được gọi là Tây Phương Cực Lạc, một vùng trong vũ trụ rộng lớn và huy hoàng, nơi có sự sống đầy sức sống. Hầu hết chúng ta đều đã từng trải qua những giai đoạn giữa các kiếp luân hồi trước khi đến với cõi trần.
Tuy nhiên, khi là con người trên cõi trần, do hạn chế và thiếu phát triển bởi lớp xác thân, chúng ta không nhận thức được sự cao quý và huy hoàng của cõi trời xung quanh mình, ngay lúc này và nơi đây mà thôi.
Đức Phật của chúng ta đã nói: Ở xa chúng ta có vô số thế giới, có một nơi gọi là Cực Lạc Quốc (Sukhavati).
Cõi này được bao quanh bởi bảy vòng rào, bảy lớp màn lớn, bảy hàng cây quý giá chắn gió. Thánh địa này là nơi cư trú của các vị La Hán (Arhats), tiếp theo là các vị Bồ Tát (Bodhisattvas), và được quản lý bởi các Đấng Như Lai (Tathagatas).
Nơi đây có bảy cái ao quý giá, nước trong như thủy tinh, nhưng có bảy đặc tính và phẩm chất khác nhau. Thưa thiện tri thức, đó là cõi Cực Lạc (Devachan).
Có một loại hoa thiêng Udambara mọc rễ sâu trong bóng tối ở mỗi cõi trần, và nở hoa cho những ai đạt đến cõi này. Thật hạnh phúc cho những người sinh ra ở cõi phúc lạc này, họ đã vượt qua cầu vàng và đến với bảy ngọn núi vàng; không còn đau khổ, buồn phiền trong chu kỳ này nữa.”
Theo lời thuật lại của những người đã từng được dẫn tới nơi này, chúng ta có thể hình dung về cõi trời như sau:
- Tường thành của cõi này được cấu thành từ “Tiên linh chân khí” hội tụ từ những vị tiên đã gột rửa phàm tánh. Lớp tiên khí này ngăn cản mọi chúng sinh trong tam giới không thể đi qua. Nếu cố tình vượt qua, thân xác và hồn phách sẽ tan biến, không thể tụ lại được nữa.
- Các vị tiên ở đây không còn bị ảnh hưởng bởi dục vọng nam nữ, nhưng vẫn thích thú với vẻ đẹp bên ngoài như âm nhạc hay, cảnh sắc đẹp đẽ, và món ăn ngon,... vì vậy họ vẫn còn nghiệp.
- Còn những bậc thượng tiên đã đạt được thánh quả. Dù nơi đây không có vua, mọi người đều bình đẳng dù pháp lực hay đạo hạnh có khác nhau. Tuy nhiên, những bậc thượng tiên vẫn là tôn sư của nhiều tiên chúng, được ngưỡng mộ và khi có việc hệ trọng, họ sẽ tham khảo ý kiến của bậc thượng tiên.
- Cõi trời này là nơi có nhiều cảnh đẹp nhất trong tam giới, bởi mỗi cảnh quan đều được một tiên thiên tạo ra riêng.
- Còn những bậc thượng tiên đã đạt được thánh quả. Dù nơi đây không có vua, mọi người đều bình đẳng dù pháp lực hay đạo hạnh có khác nhau. Tuy nhiên, những bậc thượng tiên vẫn là tôn sư của nhiều tiên chúng, được ngưỡng mộ và khi có việc hệ trọng, họ sẽ tham khảo ý kiến của bậc thượng tiên.
- Cõi trời này là nơi có nhiều cảnh đẹp nhất trong tam giới, bởi mỗi cảnh quan đều được một tiên thiên tạo ra riêng.
- Chúng sinh trong cõi này được xem là bất tử, nhưng thực tế họ vẫn chết theo các vấn đề nghiệp lực do các kiếp nạn hoặc biến nghiệp của Thiên Giới, không còn chết vì tuổi thọ bởi họ vẫn còn sinh mạng, chưa đoạn tuyệt với luân hồi.

Thế giới bí ẩn ở một không gian khác
Có nhiều câu chuyện khác nhau được mọi người truyền miệng về những lần được ghé thăm chốn thần tiên ấy mà không ai có thể đặt tên cụ thể. Điểm chung trong những câu chuyện này là sự khác biệt về thời gian và không gian giữa vũ trụ, thời gian ở nhân gian và ở cõi Trời, cho thấy chúng ta không cùng ở một không gian với họ.
Ông Kevin Turner đã mô tả trong tác phẩm “Sky Shamans of Mongolia” rằng ba thế giới mà các pháp sư vùng Darkhad Mông Cổ thường nhắc đến không nằm trên trời, trên mặt đất hay dưới lòng đất theo cách nhìn đơn giản của chúng ta, mà chúng tồn tại trong một không gian vượt ra ngoài thế giới ba chiều này.
Ông Kevin Turner đã mô tả trong tác phẩm “Sky Shamans of Mongolia” rằng ba thế giới mà các pháp sư vùng Darkhad Mông Cổ thường nhắc đến không nằm trên trời, trên mặt đất hay dưới lòng đất theo cách nhìn đơn giản của chúng ta, mà chúng tồn tại trong một không gian vượt ra ngoài thế giới ba chiều này.
Chúng ta thường nghĩ về cõi tiên như là nơi mà những người có tâm hồn trong sạch, thánh thiện sẽ đến sau khi chết, nhưng theo quan điểm của các mục sư, đó lại là những vùng đất kỳ diệu và mầu nhiệm.
Truyền thuyết Nhật Bản kể về chàng ngư dân Urashima Taro đã đến thăm Long cung dưới đáy biển trong 3 ngày, nhưng khi anh trở về, thời gian đã trôi qua 300 năm.
Theo lời kể, trạng thái của Long cung sẽ thay đổi tùy theo chu kỳ, tương tự như sự biến đổi của Trái Đất theo mùa trong năm.
Tại Trung Quốc, có câu chuyện về một pháp sư tên Khoan Tịnh, trong một lần ngồi Thiền, ông bất ngờ được Quan Âm Bồ Tát dẫn dắt đến tham quan Thế giới Tây Phương Cực Lạc.
Pháp sư này cảm nhận thời gian ở chốn này như khoảng hơn 20 giờ, nhưng khi ông trở về nhân gian, đã phát hiện đã trôi qua tới 6 năm.
Thần thoại của Scotland và Ireland nhắc đến những cánh cửa ma thuật hoặc các vòng tròn đá tùy theo mùa trong năm. Mỗi cánh cửa ma thuật được gắn liền với một dòng thời gian cụ thể.
Khái niệm về thời gian trong xứ sở thần tiên
Khái niệm về thời gian là điều khác biệt rõ rệt nhất giữa cõi thần tiên này và Trái đất mà chúng ta sống, điều này dẫn đến câu nói: “Một ngày ở phương trời, nghìn năm ở mặt đất”, phản ánh sự khác biệt về các dòng thời gian trong vũ trụ bao la này.
Tùy theo từng tín ngưỡng và nền văn hóa khác nhau, con người sẽ có những cách giải thích riêng về thế giới bên ngoài không gian mà chúng ta đang sống.
Có một câu chuyện kể rằng, tại phía Tây Ireland có một hòn đảo mà mọi người sống ở đó đều hạnh phúc, không bệnh tật và trẻ mãi không già. Tuy vậy, nhiều người mong mỏi đến nơi này nhưng không phải ai cũng may mắn tìm thấy nó.
Để tới được hòn đảo, con người phải vượt biển và đương đầu với những cơn sóng lớn, cứ đi mãi cho đến khi hòn đảo hiện ra chào đón. Chàng Oisín, người bảo vệ cho nhà vua Ireland, được xem là dũng cảm và không ai sánh bằng.
Một lần đi săn, chàng tình cờ gặp và bị cuốn hút bởi nàng Niamh xinh đẹp với mái tóc vàng rực rỡ cưỡi trên con ngựa trắng lấp lánh trong ánh hào quang.
Nàng cưỡi ngựa tiến đến gần và hỏi rằng, chàng có biết đến Oisín nổi tiếng hay không, vì nàng muốn đưa chàng đi đến xứ thần tiên. Oisín vui mừng và đồng ý, nhưng không quên hứa sẽ sớm trở về thăm cha mình.
Cùng nàng vượt biển, Oisín cuối cùng cũng đặt chân đến vùng đất mà mọi người đều trẻ trung và xinh đẹp, hạnh phúc. Chàng còn gặp một bà lão rất vui mừng vì bà trẻ hơn mỗi ngày từ khi đặt chân lên hòn đảo.
Để tới được hòn đảo, con người phải vượt biển và đương đầu với những cơn sóng lớn, cứ đi mãi cho đến khi hòn đảo hiện ra chào đón. Chàng Oisín, người bảo vệ cho nhà vua Ireland, được xem là dũng cảm và không ai sánh bằng.
Một lần đi săn, chàng tình cờ gặp và bị cuốn hút bởi nàng Niamh xinh đẹp với mái tóc vàng rực rỡ cưỡi trên con ngựa trắng lấp lánh trong ánh hào quang.
Nàng cưỡi ngựa tiến đến gần và hỏi rằng, chàng có biết đến Oisín nổi tiếng hay không, vì nàng muốn đưa chàng đi đến xứ thần tiên. Oisín vui mừng và đồng ý, nhưng không quên hứa sẽ sớm trở về thăm cha mình.
Cùng nàng vượt biển, Oisín cuối cùng cũng đặt chân đến vùng đất mà mọi người đều trẻ trung và xinh đẹp, hạnh phúc. Chàng còn gặp một bà lão rất vui mừng vì bà trẻ hơn mỗi ngày từ khi đặt chân lên hòn đảo.

Khi Oisín trở về Ireland, mọi thứ đã thay đổi, nơi ở cũ của chàng giờ chỉ còn cỏ dại mọc um tùm. Chàng buộc phải quay trở lại đảo hạnh phúc, trên đường đi, chàng gặp một vài người già đang cố gắng di dời một tảng đá ven đường.
Khi hỏi thăm, chàng nghe họ nói rằng vương quốc cùng những người mà chàng hỏi chỉ tồn tại trong truyền thuyết. Trong một khoảnh khắc quên lời hứa, Oisín cúi xuống giúp họ đẩy tảng đá và vô tình ngã khỏi con ngựa thần.
Khi hỏi thăm, chàng nghe họ nói rằng vương quốc cùng những người mà chàng hỏi chỉ tồn tại trong truyền thuyết. Trong một khoảnh khắc quên lời hứa, Oisín cúi xuống giúp họ đẩy tảng đá và vô tình ngã khỏi con ngựa thần.
Ngay khi Oisín chạm đất, chàng lập tức già đi 300 tuổi, vì mặc dù thời gian ở đảo thần tiên chưa lâu, nhưng ở Ireland, 300 năm đã trôi qua chỉ trong nháy mắt. Thời gian dường như không hiện hữu ở xứ sở thiên đường, đúng như lời cảnh báo của nàng Niamh.
Có rất nhiều câu chuyện xoay quanh xứ sở thần tiên như vậy, nhưng các tôn giáo đều khẳng định rằng, chúng luôn hiện hữu trong tâm hồn của mỗi người, vì đó chính là thế giới mà chúng ta tự tạo ra. Trong cuốn La Religion Essentielle của Illan de Casa Fuerte có ghi chép lại:
“Trời ở trong mỗi chúng ta, chứ không phải bên ngoài chúng ta.”
“Trời tồn tại trong lòng con người.”
“Lên cùng Chúa là trở về với tâm hồn của chính mình. Ai chạm tới được tâm hồn, sẽ vượt qua kiếp người và đạt đến Chúa.”
(Tổng hợp)
(Tổng hợp)