Hình Thức Làm Việc Linh Hoạt (Làm Việc Kết Hợp) Đang Trở Thành Xu Hướng Phổ Biến Trên Toàn Cầu. Loại Hình Này Cho Phép Cán Bộ Kết Hợp Giữa Làm Việc Tại Nhà Và Tại Văn Phòng, Hoặc Bất Kỳ Địa Điểm Nào Họ Muốn. Theo McKinsey, 90% Công Ty Đang Thực Hiện Chính Sách Chuyển Đổi Để Áp Dụng Làm Việc Linh Hoạt Lâu Dài. Một Khảo Sát Của Manpower Group Cho Thấy 42% Nhân Viên Tại Việt Nam Muốn Làm Việc Tại Nhà Từ 3 Đến 4 Ngày Mỗi Tuần.
Mặc Dù Đây Là Xu Hướng, Nhưng McKinsey Đã Dự Đoán Rằng Việc Thích Nghi Với Hình Thức Làm Việc Mới Này Có Thể Mất Rất Nhiều Thời Gian. Trong Quá Trình Thử Nghiệm, Nhiều Tình Huống Khó Khăn Phổ Biến Đã Xảy Ra Ở Các Công Ty, Gây Ra Sự Bối Rối Cho Cả Nhân Viên Và Lãnh Đạo Do Thiếu Kinh Nghiệm Trong Lĩnh Vực Làm Việc Linh Hoạt.
Vậy Những Tình Huống Đó Là Gì? Và Làm Thế Nào Chúng Ta Có Thể Giải Quyết Để Làm Việc Hiệu Quả Hơn?
Sếp Không Đánh Giá Cao Vì Không “Chấm Công”
Hình Minh Họa Từ Nguồn Mở Streamline
Ngày Nay, Có Nhiều Thanh Niên Năng Động Thử Sức Bản Thân Bằng Cách Thực Hiện Nhiều Công Việc Cùng Một Lúc. Nếu Bạn Là Một Phần Của Xu Hướng Này, Khả Năng Cao Bạn Sẽ Phải Đàm Phán Với Sếp Để Được Làm Việc Linh Hoạt Và Cân Nhắc Thời Gian Một Cách Hiệu Quả Hơn.
Khi Bạn Làm Việc Tại Nhà, Mặc Dù Chất Lượng Công Việc Vẫn Đảm Bảo, Sếp Thường Tích Cực Đánh Giá Cao Những Nhân Viên Làm Việc Tại Văn Phòng Hơn. Theo Forbes, Rất Nhiều Lãnh Đạo Vẫn Ưa Thích Lối Sống Làm Việc Truyền Thống “Đến Sớm Về Khuya', Nên Thường Đánh Giá Hiệu Suất Công Việc Dựa Trên Sự Có Mặt Tại Văn Phòng Hơn Là Kết Quả Công Việc.
Giải Pháp
Đánh Giá Dựa Trên Hiệu Suất Công Việc
Theo Hướng Dẫn Làm Việc Tại Nhà Của Dreamplex, Các Công Ty Nên Khuyến Khích Lãnh Đạo Tập Trung Vào Hiệu Suất Công Việc Và Kết Quả Làm Việc Thay Vì Đánh Giá Dựa Trên “Chấm Công'.
Việc Có Mặt Tại Văn Phòng Đều Đặn Không Phải Là Yếu Tố Duy Nhất Chứng Minh Hiệu Suất Công Việc Của Nhân Viên. Nếu Chỉ Tập Trung Vào Điều Này, Có Khả Năng Lớn Nhân Viên Sẽ Mất Tinh Thần Làm Việc Theo Thời Gian, Gây Ảnh Hưởng Trực Tiếp Đến Tâm Trạng Làm Việc Của Họ.
Đánh giá dựa trên tinh thần làm việc
Dù không gặp mặt trực tiếp, quản lý vẫn có nhiều cách để đánh giá sự tương tác của nhân viên thông qua việc tham gia các cuộc họp, các sự kiện công ty một cách đều đặn.
Kể cả khi không làm việc trực tiếp với nhân viên, quản lý vẫn có thể tổ chức các cuộc đánh giá đồng nghiệp để hiểu rõ hơn về hiệu suất làm việc của nhân viên và mức độ tin tưởng của đồng nghiệp đối với họ.
Nhân viên không thể kết nối với đồng nghiệp
Hình minh họa được lấy từ nguồn mở Streamline
Chính sách làm việc linh hoạt có thể gây mất mối quan hệ giữa đồng nghiệp do thời gian gặp nhau ít đi. Trước đây, chúng ta dành khoảng ⅓ thời gian làm việc trong ngày tại văn phòng, và thường xuyên trò chuyện với đồng nghiệp về nhiều chủ đề, không chỉ là công việc.
Vì vậy, làm việc linh hoạt có thể dẫn đến cảm giác cô đơn, cô lập ở một số người. Theo Harvard Economics Review, những nhân viên cảm thấy cô lập sẽ có hiệu suất làm việc thấp hơn, ít cơ hội thăng tiến hơn và tỷ lệ nghỉ việc cao hơn.
Giải pháp
Tạo ra không gian ảo để trò chuyện