Loại doanh nghiệp | Công khai |
---|---|
Loại website | Dịch vụ mạng xã hội |
Có sẵn bằng | Đa ngôn ngữ (24) |
Đăng ký như | NYSE: LNKD |
Thành lập | 14 tháng 12 năm 2002; 21 năm trước Mountain View, California, Hoa Kỳ |
Trụ sở | Sunnyvale, California , Hoa Kỳ |
Khu vực hoạt động | Toàn cầu (ngoại trừ Nga, Triều Tiên, Trung Quốc) |
Nhà sáng lập | Reid Hoffman Allen Blue Konstantin Guericke Eric Ly Jean-Luc Vaillant |
Nhân vật chủ chốt | Reid Hoffman (Chairman) Jeff Weiner (CEO) |
Ngành nghề | Internet |
Doanh thu | 2,99 tỷ đô-la Mỹ (2015) |
Lợi nhuận ròng | −166 triệu đô-la Mỹ (2015) |
Số nhân viên | 15,000+ (2019) |
Website | www |
Quảng cáo | Google, AdSense |
Yêu cầu đăng ký | Bắt buộc |
Số người dùng | 660+ triệu người dùng (Tháng 12 2019) |
Bắt đầu hoạt động | 5 tháng 5 năm 2003; 21 năm trước |
Tình trạng hiện tại | Hoạt động |
Viết bằng | Java |
LinkedIn (/ˌliŋkt.ˈɪn/; còn được biết đến với tên gọi Linked in) là một trang mạng xã hội hướng đến kinh doanh được thành lập bởi Reid Hoffman vào tháng 12 năm 2002, có trụ sở chính tại Mountain View, California, Mỹ. Tháng 5 năm 2003, LinkedIn chuyển đổi thành một mạng xã hội dịch vụ, tập trung vào các chuyên gia mạng lưới. Đến tháng 3 năm 2016, LinkedIn có hơn 433 triệu thành viên, trong đó có 106 triệu thành viên hoạt động.
Tháng 1 năm 2011, LinkedIn nộp đơn xin niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán NYSE và cổ phiếu đầu tiên của họ đã được giao dịch vào ngày 19 tháng 5 năm 2011, với mã 'LNKD'. Hiện tại, Tổng Giám đốc Điều hành của LinkedIn là Jeff Weiner.
Ngày 13 tháng 6 năm 2016, Microsoft công bố việc mua lại LinkedIn với giá 26,2 tỷ đô-la Mỹ, và thương vụ này dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm 2016.
Giới thiệu công ty
LinkedIn được thành lập tại Mountain View, California và hiện có trụ sở chính tại Sunnyvale, California. Công ty còn có 33 văn phòng trên toàn cầu tại Omaha, Chicago, Los Angeles, New York, Washington, DC, São Paulo, London, Dublin, Amsterdam, Graz, Milan, Paris, Munich, Madrid, Stockholm, Singapore, Hồng Kông, Trung Quốc, Nhật Bản, Úc, Canada, Ấn Độ và Dubai. Tính đến tháng 5 năm 2020, LinkedIn có khoảng 20.500 nhân viên.
Jeff Weiner là Tổng Giám đốc Điều hành của LinkedIn và từng là một nhà quản lý tại Yahoo! Inc. Người sáng lập và CEO trước đây của LinkedIn, Reid Hoffman, hiện giữ chức Chủ tịch Hội đồng Quản trị. Công ty được hỗ trợ tài chính bởi Sequoia Capital, Greylock, Bain Capital Ventures, Bessemer Venture Partners và European Founders Fund. Tính đến tháng 1 năm 2011, LinkedIn đã nhận được tổng cộng 103 triệu đô la Mỹ từ các nhà đầu tư.
LinkedIn đứng thứ 57 trong danh sách các trang web phổ biến nhất của Internet theo bảng xếp hạng Alexa (tháng 5 năm 2020). Theo tờ New York Times, học sinh trung học Mỹ hiện đang bắt đầu tạo hồ sơ LinkedIn để kèm theo đơn đăng ký đại học. Tính đến năm 2013, LinkedIn đã phát triển nền tảng của mình với 24 ngôn ngữ, bao gồm tiếng Ả Rập, tiếng Trung, tiếng Anh, Nhật, Pháp, Đức, Ý, tiếng Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Hà Lan, Thụy Điển, Đan Mạch, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Séc, Ba Lan, Hàn Quốc, Indonesia, Malaysia, và Tagalog. LinkedIn đã nộp đơn chào bán công khai lần đầu trên thị trường chứng khoán vào tháng 1 năm 2011 và cổ phiếu đầu tiên được giao dịch vào ngày 19 tháng 5 năm 2011, dưới mã NYSE là 'LNKD'.
Lịch sử công ty
Giai đoạn khởi đầu đến năm 2010
LinkedIn được thành lập vào tháng 12 năm 2002 bởi Reid Hoffman và nhóm sáng lập từ PayPal và Socialnet.com gồm Allen Blue, Eric Ly, Jean-Luc Vaillant, Lee Hower, Konstantin Guericke, Stephen Beitzel, David Eves, Ian McNish, Yan Pujante, Chris Saccheri. Cuối năm 2003, Sequoia Capital dẫn đầu khoản đầu tư Series A vào công ty.
Tháng 3 năm 2006, LinkedIn lần đầu tiên có lợi nhuận. Đến tháng 4 năm 2007, số người dùng đã đạt mốc 10 triệu.
Tháng 2 năm 2008, LinkedIn đã ra mắt phiên bản di động của trang web.
Tháng 6 năm 2008, Sequoia Capital, Greylock Partners và các nhà đầu tư khác đã mua 5% cổ phần của công ty với giá 53 triệu đô la, định giá công ty khoảng 1 tỷ đô la. Tháng 11 năm 2009, LinkedIn mở văn phòng tại Mumbai và ngay sau đó là tại Sydney, mở rộng đội ngũ tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Năm 2010, LinkedIn mở Trụ sở quốc tế tại Dublin, Ireland, nhận khoản đầu tư 20 triệu đô la từ Tiger Global Management LLC với định giá khoảng 2 tỷ đô la, và tuyên bố dự án mua lại đầu tiên với Mspoke. Tháng 10 năm đó, Silicon Valley Insider xếp LinkedIn ở vị trí số 10 trong danh sách 100 công ty khởi nghiệp có giá trị nhất. Đến tháng 12, công ty được định giá 1,575 tỷ đô la trên thị trường tư nhân.
Giai đoạn từ 2011 đến nay
Tháng 1 năm 2011, LinkedIn nộp đơn IPO và chính thức giao dịch trên sàn NYSE vào ngày 19 tháng 5 với mã 'LNKD', giá cổ phiếu khởi điểm là 45 USD. Ngay ngày đầu, cổ phiếu tăng vọt 171% và chốt ở mức 94,25 USD, cao hơn 109% so với giá IPO. Năm 2011, doanh thu quảng cáo của LinkedIn đạt 154,6 triệu USD, vượt qua Twitter với 139,5 triệu USD. Tính đến thời điểm này, LinkedIn đã có khoảng 2.100 nhân viên toàn thời gian, tăng từ 500 nhân viên vào năm 2010.
Tháng 4 năm 2014, LinkedIn thuê tòa nhà 26 tầng tại 222 Second Street, San Francisco, để làm việc cho 2.500 nhân viên với thời gian thuê 10 năm. Mục tiêu là tập trung tất cả nhân viên tại San Francisco (1.250 người tính đến tháng 1 năm 2016) vào một tòa nhà, tạo môi trường làm việc chung cho các phòng ban. Tháng 3 năm 2016, LinkedIn bắt đầu chuyển vào tòa nhà mới. Tháng 2 năm 2016, cổ phiếu LinkedIn giảm 43,6% trong một ngày, xuống còn 108,38 USD/cổ phiếu, mất 10 tỷ USD vốn hóa thị trường.
Ngày 13 tháng 6 năm 2016, Microsoft thông báo mua lại LinkedIn với giá 196 USD/cổ phiếu, tổng giá trị thương vụ là 26,2 tỷ USD, trở thành thương vụ lớn nhất của Microsoft cho đến nay. LinkedIn vẫn giữ thương hiệu, văn hóa và CEO Jeff Weiner báo cáo trực tiếp với CEO Microsoft Satya Nadella. Thương vụ hoàn tất vào ngày 8 tháng 12 năm 2016.
Cuối năm 2016, LinkedIn công bố kế hoạch tăng thêm 200 vị trí mới tại văn phòng Dublin, nâng tổng số nhân viên lên 1.200 người.
Tính đến năm 2017, 94% các marketer B2B đã sử dụng LinkedIn để phân phối nội dung.
Ngay sau khi Microsoft mua lại LinkedIn, vào ngày 19 tháng 1 năm 2017, phiên bản mới cho máy tính để bàn của LinkedIn đã ra mắt. Phiên bản này được thiết kế để mang lại trải nghiệm người dùng mượt mà hơn trên cả thiết bị di động và máy tính. Một số tính năng ít được sử dụng đã bị loại bỏ, chẳng hạn như tính năng gắn thẻ và lọc liên hệ.
Sau khi giao diện người dùng mới ra mắt, nhiều người dùng đã phàn nàn về việc mất đi các tính năng so với phiên bản cũ, cũng như sự chậm chạp và lỗi xuất hiện. Cả người dùng miễn phí và premium đều gặp những vấn đề này trên cả phiên bản máy tính và di động.
Năm 2019, LinkedIn đã triển khai tính năng Open for Business trên toàn cầu, giúp các freelancer dễ dàng được tìm thấy hơn trên nền tảng.
Vào tháng 2 năm 2020, LinkedIn thông báo Jeff Weiner sẽ từ chức CEO và đảm nhận vai trò chủ tịch điều hành sau 11 năm. Ryan Roslansky, phó chủ tịch cấp cao phụ trách sản phẩm, sẽ trở thành CEO vào ngày 1 tháng 6 năm 2020.
Hoạt động mua lại
Số thứ tự | Ngày mua lại | Công ty | Lĩnh vực kinh doanh | Quốc gia | Giá mua lại | Nguồn tham khảo |
---|---|---|---|---|---|---|
1 | 4 tháng 8 năm 2010 | mspoke | Cá nhân hóa nội dung |
|
$0.6 triệu | |
2 | 23 tháng 9 năm 2010 | ChoiceVendor | Social B2B Reviews | Hoa Kỳ | $3.9 triệu | |
3 | 26 tháng 1 năm 2011 | CardMunch | Social Contacts | Hoa Kỳ | $1.7 triệu | |
4 | 5 tháng 10 năm 2011 | Connected | Social CRM | Hoa Kỳ | - | |
5 | 11 tháng 10 năm 2011 | IndexTank | Social search | Hoa Kỳ | - | |
6 | 22 tháng 2 năm 2012 | Rapportive | Social Contacts | Hoa Kỳ | $15 triệu | |
7 | 3 tháng 5 năm 2012 | SlideShare | Social Content | Hoa Kỳ | $119 triệu | |
8 | 11 tháng 4 năm 2013 | Pulse | Web / Mobile newsreader | Hoa Kỳ | $90 triệu | |
9 | 6 tháng 2 năm 2014 | Bright.com | Job Matching | Hoa Kỳ | $120 triệu | |
10 | 14 tháng 7 năm 2014 | Newsle | Ứng dụng Web | Hoa Kỳ | - | |
11 | 22 tháng 7 năm 2014 | Bizo | Ứng dụng Web | Hoa Kỳ | $175 triệu | |
12 | 16 tháng 3 năm 2015 | Careerify | Ứng dụng Web | Canada | - | |
13 | 2 tháng 4 năm 2015 | Refresh.io | Ứng dụng Web | Hoa Kỳ | - | |
14 | 9 tháng 4 năm 2015 | Lynda.com | eLearning | Hoa Kỳ | $1.5 tỉ | |
15 | 28 tháng 8 năm 2015 | Fliptop | Predictive Sales and Marketing Firm | Hoa Kỳ | - | |
16 | 4 tháng 2 năm 2016 | Connectifier | Ứng dụng Web | Hoa Kỳ | - | |
17 | 26 tháng 7 năm 2016 | PointDrive | Ứng dụng Web | Hoa Kỳ | - | |
18 | 16 tháng 9 năm 2018 | Glint Inc. | Ứng dụng Web | Hoa Kỳ | - | |
19 | ngày 28 tháng 5 năm 2019 | Drawbridge | Giải pháp Marketing | Hoa Kỳ |
Nền tảng và các tính năng
Hệ thống mạng lưới người dùng
Các tính năng cơ bản
Các tính năng cơ bản của LinkedIn cho phép người dùng (người lao động và nhà tuyển dụng) tạo hồ sơ cá nhân gồm sơ yếu lý lịch, kinh nghiệm làm việc, trình độ học vấn, kỹ năng và ảnh đại diện. Nhà tuyển dụng có thể đăng tin tuyển dụng và tìm kiếm ứng viên tiềm năng. Người dùng có thể tìm việc, kết nối với người khác và khám phá cơ hội kinh doanh thông qua mạng lưới của mình. Họ có thể lưu các công việc muốn ứng tuyển và theo dõi các công ty khác nhau.
Trang web cho phép thành viên tạo 'kết nối' với nhau trong mạng xã hội trực tuyến, tái hiện các mối quan hệ thực tế. Thành viên có thể mời bất kỳ ai (dù có tài khoản hay không) kết nối. Nếu lời mời bị đánh dấu 'Tôi không biết' hoặc 'Thư rác', nó sẽ bị từ chối. Nếu người mời bị phản hồi quá nhiều như vậy, tài khoản có thể bị hạn chế hoặc khóa. Người dùng có thể nhận giới thiệu kết nối từ các kết nối của mình (kết nối cấp hai) và từ kết nối của kết nối cấp hai (kết nối cấp ba).
Danh sách kết nối của người dùng có thể được sử dụng theo nhiều cách. Ví dụ: người dùng có thể tìm người quản lý nhân sự (kết nối cấp hai) tại công ty họ quan tâm và nhờ kết nối cấp một giới thiệu. Phương pháp 'truy cập thông qua giới thiệu' nhằm tạo sự tin tưởng giữa người dùng. LinkedIn tuân thủ Nguyên tắc bảo mật cảng an toàn quốc tế của EU.
Người dùng có nhiều cách tương tác khác nhau:
- Kết nối có thể tương tác bằng cách 'thích' bài đăng và 'chúc mừng' người khác về ngày sinh nhật, ngày kỷ niệm và vị trí mới, hoặc nhắn tin trực tiếp.
- Người dùng có thể chia sẻ video kèm văn bản và lọc video giới thiệu của LinkedIn.
- Người dùng có thể viết bài và chia sẻ trên nền tảng LinkedIn với mạng lưới của mình.
Từ tháng 9 năm 2012, LinkedIn cho phép người dùng 'chứng thực' kỹ năng của mình. Thành viên có thể thêm kỹ năng vào hồ sơ sau khi hoàn thành yêu cầu 'chứng thực' của LinkedIn.
Ứng dụng LinkedIn
Các ứng dụng của LinkedIn thường liên quan đến các ứng dụng bên thứ ba tương tác với API dành cho nhà phát triển của LinkedIn.
Ứng dụng của bên thứ ba
Vào ngày 12 tháng 2 năm 2015, LinkedIn cập nhật điều khoản sử dụng cho nhà phát triển API. API cho phép công ty và cá nhân tương tác với dữ liệu LinkedIn bằng cách tạo các ứng dụng do bên thứ ba quản lý. Các ứng dụng này phải qua quy trình kiểm duyệt và cần sự chấp thuận của người dùng trước khi truy cập dữ liệu của họ.
Việc sử dụng API được đề cập trong tài liệu dành cho nhà phát triển của LinkedIn, bao gồm:
- Sử dụng LinkedIn để đăng nhập vào các dịch vụ khác
- Thêm thông tin hoặc thuộc tính vào hồ sơ người dùng
- Chia sẻ tin tức hoặc bài viết lên dòng thời gian của người dùng
Được tích hợp vào hồ sơ cá nhân
Vào tháng 10 năm 2008, LinkedIn đã cho phép tích hợp các dịch vụ trực tuyến vào trang hồ sơ thành viên. Các ứng dụng ban đầu bao gồm Danh sách Đọc của Amazon cho phép hiển thị sách đang đọc, kết nối với Tripit, và ứng dụng Six Apart như WordPress và TypePad để hiển thị các bài blog mới nhất trên hồ sơ LinkedIn. Đến tháng 11 năm 2010, LinkedIn cho phép các doanh nghiệp liệt kê sản phẩm và dịch vụ trên trang công ty; thành viên cũng có thể giới thiệu và đánh giá các sản phẩm và dịch vụ này. Sau đó, một số dịch vụ như Danh sách Đọc của Amazon không còn được hỗ trợ nữa.
Di động
Phiên bản di động của LinkedIn ra mắt vào tháng 2 năm 2008, cho phép truy cập qua điện thoại di động. Dịch vụ di động có sẵn trong sáu ngôn ngữ: Trung Quốc, Anh, Pháp, Đức, Nhật và Tây Ban Nha. Vào tháng 1 năm 2011, LinkedIn mua lại CardMunch, một ứng dụng quét danh thiếp và chuyển đổi thành danh bạ. Đến tháng 6 năm 2013, CardMunch được tích hợp vào LinkedIn. Vào tháng 8 năm 2011, LinkedIn cải tiến ứng dụng di động trên iPhone, Android và HTML5, với lượt xem trang tăng 400% mỗi năm theo CEO Jeff Weiner. Tháng 10 năm 2013, LinkedIn giới thiệu dịch vụ 'Intro' cho người dùng iPhone, hiển thị hình thu nhỏ hồ sơ LinkedIn khi đọc email trên iOS, thông qua việc định tuyến lại tất cả email qua máy chủ LinkedIn.
Nhóm
LinkedIn hỗ trợ việc tạo các nhóm dựa trên sở thích và tính đến ngày 29 tháng 3 năm 2012, có tổng cộng 1.248.019 nhóm, với số lượng thành viên từ 1 đến 744.662. Các nhóm này cung cấp một khu vực thảo luận giới hạn, được quản lý và kiểm duyệt bởi chủ sở hữu cùng với các quản trị viên. Các nhóm có thể là riêng tư, chỉ cho phép thành viên mới vào hoặc mở rộng cho toàn bộ người dùng Internet, nhưng người dùng cần trả lời các yêu cầu để tham gia. Do khả năng tiếp cận nhiều đối tượng mà không vi phạm chính sách chống thư rác, một số nhóm có lượng bài đăng spam cao và nhiều công ty đã cung cấp dịch vụ spam cho mục đích này. LinkedIn đã triển khai các cơ chế để giảm lượng thư rác, bao gồm việc loại bỏ khả năng chủ sở hữu nhóm kiểm tra email của các thành viên mới để xác định spammer. Các nhóm cũng thông báo cho thành viên qua email về các cập nhật và thảo luận chuyên môn.
Tháng 12 năm 2011, LinkedIn thông báo triển khai tính năng khảo sát cho các nhóm. Đến tháng 11 năm 2013, LinkedIn giới thiệu trang Showcase Page vào nền tảng. Vào năm 2014, LinkedIn công bố sẽ loại bỏ Trang sản phẩm và dịch vụ để tập trung vào các trang Showcase.
Các tính năng bị loại bỏ
Tháng 1 năm 2013, LinkedIn quyết định ngừng hỗ trợ tính năng trả lời và tập trung vào phát triển các tính năng mới để chia sẻ và thảo luận về các chủ đề chuyên môn. Tính năng này được giới thiệu vào năm 2007, cho phép người dùng đăng câu hỏi lên mạng và đánh giá các câu trả lời.
Ngày 1 tháng 9 năm 2014, LinkedIn đã chính thức ngừng cung cấp tính năng InMaps, vốn đã được sử dụng kể từ tháng 1 năm 2011.
Theo thông tin từ trang web của công ty, LinkedIn Referrals không còn khả dụng sau ngày 18 tháng 5 năm 2018.
Dịch vụ được cung cấp
Xây dựng thương hiệu cá nhân
LinkedIn là công cụ lý tưởng cho việc xây dựng thương hiệu cá nhân, theo Sandra Long, 'quản lý hình ảnh cá nhân và giá trị độc đáo của một người' để định vị bản thân và tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp. Từ một nền tảng tìm việc, LinkedIn đã phát triển thành mạng xã hội cho phép người dùng xây dựng thương hiệu cá nhân. Pamela Green, Huấn luyện viên nghề nghiệp, mô tả thương hiệu cá nhân là 'trải nghiệm cảm xúc mà bạn muốn người khác cảm nhận khi tương tác với bạn' và hồ sơ LinkedIn là một phần quan trọng trong đó. Một báo cáo cho thấy thương hiệu cá nhân là 'một hình ảnh công khai được thể hiện qua LinkedIn, Twitter và các mạng khác, thể hiện chuyên môn và thúc đẩy các mối quan hệ kết nối mới.'
LinkedIn cho phép các chuyên gia quảng bá thương hiệu cá nhân của họ không chỉ trên nền tảng mà còn trên toàn bộ Internet. Với công cụ gọi là Profile Strength Meter, LinkedIn khuyến khích người dùng điền đầy đủ thông tin vào hồ sơ để tối ưu hóa khả năng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm. Sự hiện diện của người dùng trên LinkedIn cũng được củng cố khi họ tham gia vào các nhóm chuyên nghiệp trên trang. Người dùng có thể thêm video vào hồ sơ và nhiều người đã thuê nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để có ảnh hồ sơ ấn tượng. LinkedIn đã mở rộng nhanh chóng đến mức ngành công nghiệp tư vấn đã ra đời để hỗ trợ người dùng điều chỉnh hồ sơ của họ một cách hiệu quả.
“Sai lầm lớn nhất trong hồ sơ là thiếu ảnh cá nhân” — Sandra Long từ Post Road Consulting, 2017
Vào tháng 10 năm 2012, LinkedIn đã khởi động chương trình LinkedIn Influencers, nơi quy tụ các nhà lãnh đạo tư tưởng toàn cầu chia sẻ kiến thức chuyên môn với cộng đồng LinkedIn. Đến tháng 5 năm 2016, chương trình đã có hơn 750 Influencers, trong đó khoảng 74% là nam giới. Chương trình này chỉ dành cho những người được mời và bao gồm nhiều nhà lãnh đạo nổi bật như Richard Branson, Narendra Modi, Arianna Huffington, Greg McKeown, Rahm Emanuel, Jamie Dimon, Martha Stewart, Deepak Chopra, Jack Welch và Bill Gates.
Tìm kiếm việc làm
LinkedIn được sử dụng rộng rãi bởi các nhà tuyển dụng và những người tìm việc. Đã trở thành 'nền tảng số hàng đầu' cho việc kết nối các chuyên gia trực tuyến. Tại Úc, trong số khoảng mười hai triệu chuyên gia, mười triệu người dùng LinkedIn, cho thấy khả năng cao rằng 'người tuyển dụng tiềm năng có thể đang ở trên trang web này.' Trên toàn cầu, ước tính khoảng 122 triệu người đã có phỏng vấn việc làm qua LinkedIn và 35 triệu người đã được tuyển dụng nhờ vào các kết nối trên LinkedIn.
LinkedIn cho phép người dùng khám phá thông tin về các công ty, tổ chức phi lợi nhuận và cơ quan chính phủ mà họ quan tâm hoặc muốn ứng tuyển. Bằng cách nhập tên công ty hoặc tổ chức vào thanh tìm kiếm, người dùng có thể truy cập dữ liệu chi tiết như tỷ lệ nhân viên nam/nữ, chức danh phổ biến, địa chỉ trụ sở chính và văn phòng, cũng như danh sách các cựu và hiện tại nhân viên. Vào tháng 7 năm 2011, LinkedIn đã giới thiệu tính năng mới cho phép các công ty thêm nút 'Ứng tuyển với LinkedIn' vào các trang công việc, giúp ứng viên sử dụng hồ sơ LinkedIn của họ để nộp đơn. Các nhà tuyển dụng cũng thường tham gia vào các nhóm ngành trên LinkedIn để kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực liên quan.
Ngoài việc giúp người tìm việc kết nối với nhà tuyển dụng, LinkedIn cũng hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ trong việc thiết lập mối quan hệ với khách hàng. Kết nối là yếu tố quan trọng trong việc nâng cao sự hiện diện và ảnh hưởng của người dùng trên LinkedIn. Theo LinkedIn, hai người được xem là có 'kết nối cấp một' khi một người chấp nhận lời mời của người kia. Mỗi kết nối cấp 1 có mạng lưới quan hệ riêng, và những người trong các mạng lưới đó trở thành kết nối cấp 2 và cấp 3 của nhau. Khi số lượng kết nối tăng lên, hồ sơ của người dùng có khả năng xuất hiện nhiều hơn trong các tìm kiếm của nhà tuyển dụng và các đối tượng khác.
LinkedIn Profinder là một nền tảng kết nối giữa các freelancer và doanh nghiệp nhỏ. Vào năm 2017, có khoảng 60.000 freelancer hoạt động trong hơn 140 lĩnh vực khác nhau, bao gồm chụp ảnh chân dung và kế toán.
Trước khi giao diện năm 2017 được triển khai, LinkedIn đã khuyến khích kết nối giữa những người đã làm việc cùng nhau, học tập cùng nhau, hoặc thực hiện các dự án chung. Từ năm 2017 trở đi, quy trình này đã được loại bỏ, cho phép người dùng kết nối với tối đa 30.000 người. Thay đổi này biến LinkedIn thành một nền tảng kết nối chủ động hơn, lý tưởng cho những người tìm việc đang chuyển đổi nghề nghiệp hoặc nhân viên bán hàng đang tìm kiếm khách hàng tiềm năng mới.
Giao tiếp trong mùa dịch bệnh COVID-19
Kể từ khi dịch COVID-19 làm gián đoạn mọi hoạt động, LinkedIn đã thực hiện nhiều biện pháp tinh tế để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và duy trì chất lượng dịch vụ cho người dùng. Trong một buổi Livestream do Giám đốc điều hành Caroline Fairchild dẫn dắt, LinkedIn được đánh giá là nền tảng lý tưởng cho làm việc từ xa. Nhờ duy trì các tính năng của mình, LinkedIn đã giúp các công ty cung cấp thông tin minh bạch cho khách hàng. Các công ty đã nhận thấy lợi ích của việc chia sẻ quyết định một cách rõ ràng với khách hàng qua các bài đăng trên LinkedIn trong thời gian này.
Quảng cáo
Vào giữa năm 2008, LinkedIn giới thiệu LinkedIn DirectAds như một hình thức quảng cáo tài trợ. Đến tháng 10 năm 2008, LinkedIn công bố kế hoạch mở rộng mạng xã hội của mình, với 30 triệu chuyên gia toàn cầu, như một mô hình tiềm năng cho nghiên cứu B2B. LinkedIn đã thử nghiệm một mô hình doanh thu mới từ mạng xã hội, được cho là có triển vọng hơn quảng cáo truyền thống. Vào ngày 23 tháng 7 năm 2013, LinkedIn ra mắt dịch vụ quảng cáo tài trợ, cho phép cá nhân và công ty chi trả để quảng bá nội dung của họ đến người dùng. Đây là cách phổ biến để các trang mạng xã hội như LinkedIn tạo doanh thu.
Nền tảng xuất bản
Vào ngày 7 tháng 5 năm 2015, LinkedIn bổ sung công cụ phân tích vào nền tảng xuất bản của mình. Công cụ này giúp các tác giả theo dõi lưu lượng truy cập bài viết của họ một cách hiệu quả hơn. Tác giả có thể xem số lượt xem, thích và chia sẻ bài viết của mình.
Những chỉ trích và tranh cãi
LinkedIn đã phải đối mặt với nhiều chỉ trích, chủ yếu liên quan đến việc khai thác địa chỉ email và tính năng tự động cập nhật.
Tính năng cho phép các thành viên LinkedIn 'chứng thực' kỹ năng và kinh nghiệm của nhau đã bị chỉ trích vì các chứng thực này không nhất thiết phải chính xác hoặc được đề xuất, cập nhật bởi người khác. Vào tháng 10 năm 2016, LinkedIn đã thừa nhận rằng 'việc được chứng thực bởi ai đó rất quan trọng' và bắt đầu làm nổi bật tính năng chứng thực từ 'đồng nghiệp và các kết nối khác' để giải quyết những lời chỉ trích.
Sử dụng tài khoản email của các thành viên để gửi thư
LinkedIn đã gửi các lời mời đến các liên hệ trong Outlook từ tài khoản email của người dùng mà không cần sự đồng ý của họ. Những lời mời này được gửi đi và tạo ấn tượng rằng chính chủ tài khoản email đã gửi chúng. Nếu các liên hệ không phản hồi, LinkedIn sẽ gửi thêm hai email nhắc nhở. LinkedIn đã bị kiện tại Hoa Kỳ vì hành vi chiếm đoạt tài khoản email và gửi thư spam.
Khi người dùng tạo tài khoản LinkedIn, họ cần cung cấp địa chỉ email để làm tên đăng nhập và thiết lập một mật khẩu mới. Sau đó, LinkedIn sẽ gợi ý gửi lời mời kết nối tới tất cả các liên hệ trong danh bạ email của người dùng hoặc các địa chỉ email mà họ đã giao tiếp. Khi danh sách liên hệ được mở ra, người dùng sẽ nhận thông báo rằng lời mời sẽ được gửi tới các địa chỉ đã chọn. LinkedIn đã truy cập vào tài khoản email của người dùng và có thể tải xuống danh sách liên hệ mà không có sự đồng ý của họ.
Vụ kiện cuối cùng đã được giải quyết vào năm 2015 với kết quả có lợi cho người dùng LinkedIn.
An ninh và công nghệ
Vào tháng 6 năm 2012, khoảng 6,4 triệu mật khẩu của người dùng LinkedIn đã bị tin tặc đánh cắp và công khai trực tuyến. Sự việc này được gọi là vụ hack LinkedIn 2012. Để ứng phó, LinkedIn đã nhanh chóng xin lỗi và yêu cầu người dùng đổi mật khẩu. Đến ngày 31 tháng 5 năm 2013, LinkedIn đã triển khai tính năng xác thực hai yếu tố, một cải tiến quan trọng để ngăn chặn tin tặc truy cập vào tài khoản.
Vào tháng 5 năm 2016, 117 triệu tên người dùng và mật khẩu LinkedIn đã được rao bán trực tuyến. Thông tin đăng nhập thuộc về người dùng LinkedIn bị ảnh hưởng bởi vụ hack năm 2012 đã được giao bán trên 'dark-web' với giá khoảng 2.200 USD, theo báo cáo của Motherboard. Ngay lập tức, LinkedIn đã thực hiện các biện pháp để vô hiệu hóa mật khẩu của các tài khoản bị ảnh hưởng và liên hệ với người dùng để đặt lại mật khẩu. LinkedIn khuyến khích người dùng bật xác minh hai bước và sử dụng mật khẩu mạnh để bảo vệ tài khoản của mình tốt nhất có thể.
Tỉ lệ người dùng
Khoảng 56% người dùng LinkedIn đến từ các quốc gia ngoài Mỹ. Các quốc gia có số lượng người dùng đông đảo nhất bao gồm Mỹ, Ấn Độ, Anh và Brasil. Tại châu Âu, các quốc gia hoạt động mạnh nhất trên LinkedIn là Hà Lan, Pháp và Ý.
Nam giới chiếm 61% tổng số người dùng. Trong đó, nhóm tuổi từ 25-34 và 35-54 chiếm 36%, trong khi nhóm tuổi từ 18-24 chiếm 21%.
Liên kết ngoài
- Trang web chính thức của LinkedIn
- (tiếng Anh) Các trang mạng xã hội quốc tế hàng đầu Lưu trữ ngày 11/12/2007 tại Wayback Machine (05/2007)
Chú giải
Tiêu đề chuẩn |
|
---|