“Bạn có phải đang cảm thấy lo lắng về tương lai không?”
Nỗi lo sợ về tương lai? Tôi chưa từng nghĩ đến việc mình có thể sợ tương lai. Thực ra, có một thời kỳ tôi sống quá nhiều trong tương lai, và lơ đi hiện tại. Tôi muốn từ chối ý nghĩ đó ngay lập tức.
Nhưng chờ một chút! Cảm xúc thật kỳ quặc. Mong muốn một thứ không đồng nghĩa với việc không sợ hãi. Nếu khép kín trái tim, bạn sẽ không bao giờ tiếp nhận ý mới.
Một buổi chiều nắng đẹp. Một tách cà phê, không, một tách sữa đặc pha cà phê. Một quyển sổ kẻ ô li san sát. “Lo lắng về tương lai à…”
Tiền đề về tương lai và nỗi lo sợ
Thuật ngữ lo sợ về tương lai gồm một số giả định. Trong bài viết này, tôi sẽ không thảo luận về thời gian từ góc độ vật lý; thay vào đó, chúng ta hãy cho rằng thời gian tồn tại như một chiều kích trong thế giới trải nghiệm. Dù có thể thời gian không thực sự tồn tại, hoặc chỉ là một khía cạnh khác của không gian, điều này không quan trọng. Chúng ta cảm nhận thời gian bằng cả tâm trí và cơ thể, điều đó là đủ. Do đó, tương lai được hiểu như quá khứ thông qua hiện tại, nếu chúng ta sắp xếp chuỗi sự kiện trên một trục thời gian (có thể là trục ngang, dọc hoặc chéo, tùy thuộc vào sở thích).
Do đó, tương lai là đối tượng của tâm trí, và nếu chúng ta sợ nó, điều đó ngụ ý rằng đây là một nỗi lo có đối tượng. Đây không phải là một lo sợ như lo sợ hiện sinh (angst), mà là một cảm giác lo âu không kết nối với bất kỳ thứ gì cụ thể; Loại lo sợ này liên quan trực tiếp đến bản thân tồn tại và mang lại cho chúng ta nỗi đau của căn bệnh tinh thần - sự đau khổ tới cái chết, theo ngôn ngữ của Kierkegaard.
Mặc dù tôi tin rằng việc khám phá về một lo sợ không có đối tượng - có thể là do thiếu sự an ủi trong mối quan hệ với chính mình - rất đáng để nghiên cứu; nhưng trong bài này, tôi sẽ tập trung vào góc nhìn còn lại, một lo sợ có đối tượng và đối tượng ở đây là tương lai. Vì nếu đó là một lo sợ có đối tượng, chúng ta có thể dễ dàng đặt nó vào góc nhìn điều khiển học.
Vậy là chúng ta đã giải quyết được giả định về thời gian và lo sợ có đối tượng. Tiếp theo, chúng ta cần hiểu về góc nhìn điều khiển học là gì.