Mối lo ngại toàn cầu về việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào sản xuất tin tức và thông tin sai lệch đang tăng cao, theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters. Điều này đặt ra những thách thức mới đối với các hãng tin muốn thu hút khán giả.
Ảnh minh họa
Báo cáo hàng năm về tin tức kỹ thuật số của viện, công bố vào ngày hôm nay (17/6), được thực hiện dựa trên một khảo sát gần 100.000 người từ 47 quốc gia. Báo cáo này cung cấp cái nhìn tổng quan về các thách thức mà các phương tiện truyền thông tin tức đang đối diện trong việc tăng doanh thu và duy trì hoạt động kinh doanh.
Các hãng tin trên toàn cầu đang đối mặt với thách thức mới khi sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra nội dung, trong khi các công ty công nghệ lớn như Google và OpenAI đang phát triển các công cụ có thể tạo ra bản tóm tắt tin tức và thu hút lượt truy cập từ các trang web tin tức.
Tuy nhiên, theo báo cáo, người tiêu dùng vẫn cảm thấy nghi ngờ về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra nội dung tin tức, đặc biệt là đối với các chủ đề nhạy cảm như chính trị.
Theo khảo sát, 52% người Mỹ và 63% người Anh cho biết họ không cảm thấy thoải mái khi đọc những tin tức chủ yếu được tạo ra bằng trí tuệ nhân tạo (AI). Báo cáo đã tiến hành khảo sát 2.000 người ở mỗi quốc gia, chú ý rằng những người tham gia khảo sát cảm thấy thoải mái hơn khi AI được sử dụng để hỗ trợ công việc của các nhà báo.
Nic Newman, một nhà nghiên cứu hàng đầu tại Viện Reuters và tác giả chính của Báo cáo Tin tức Kỹ thuật số, lưu ý: “Tôi thực sự bất ngờ khi thấy độ nghi ngờ tăng của độc giả. Nói chung, mọi người đều lo lắng về mức độ tin cậy và đáng tin cậy của nội dung.”
Lo ngại về nội dung sai lệch trực tuyến đã tăng 3 điểm phần trăm so với năm trước, với 59% người tham gia khảo sát cho biết họ lo lắng về vấn đề này. Báo cáo chỉ ra rằng con số này cao hơn ở Nam Phi và Mỹ, với tỷ lệ tương ứng là 81% và 72% khi cả hai quốc gia đều đang chuẩn bị cho bầu cử trong năm nay.
Một thách thức khác mà các hãng tin phải đối mặt là việc độc giả không sẵn lòng trả tiền cho việc đăng ký tin tức. Báo cáo cho biết, sau một số tăng trưởng trong thời kỳ dịch, chỉ có 17% số người được hỏi ở 20 quốc gia trả tiền cho tin tức trực tuyến, con số này không đổi so với ba năm trước.
Một tỷ lệ đáng chú ý người đăng ký tin tức ở Mỹ có thể được trả giá giảm do dùng thử hoặc khuyến mãi, với 46% trả ít hơn mức giá đầy đủ cho đăng ký của họ.
Các cá nhân có ảnh hưởng trong lĩnh vực tin tức đang đóng vai trò quan trọng hơn so với các tổ chức truyền thông chính thống trong việc cung cấp tin tức cho người dùng trên các nền tảng trực tuyến phổ biến như TikTok.
Trong một khảo sát với hơn 5.600 người dùng TikTok, cho biết họ sử dụng ứng dụng này để xem tin tức, 57% cho biết họ chủ yếu quan tâm đến cá nhân, so với 34% quan tâm đến các nhà báo hoặc thương hiệu tin tức.
Nic Newman nhấn mạnh rằng, các hãng tin cần xây dựng mối quan hệ trực tiếp với độc giả của mình và “sử dụng các nền tảng một cách chiến lược để kết nối với những người khó tiếp cận hơn, như là khán giả trẻ. Chúng tôi nhận thấy rằng những người có ảnh hưởng này đóng vai trò quan trọng hơn trên các nền tảng.”