Loại bỏ quy định nhập khẩu xe chính hãng - ảnh hưởng đến thị trường ôtô ra sao?

Buzz

Các câu hỏi thường gặp

1.

Thông tư 20/2011/TT-BCT có quy định gì về điều kiện nhập khẩu ôtô tại Việt Nam?

Thông tư 20/2011/TT-BCT quy định rằng doanh nghiệp nhập khẩu ôtô phải nộp Giấy chỉ định, Giấy ủy quyền là nhà phân phối chính hãng và có chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng đủ điều kiện.
2.

Tại sao các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô chính hãng lại phản đối việc hủy bỏ Thông tư 20/2011/TT-BCT?

Các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô chính hãng phản đối việc hủy bỏ Thông tư 20 vì họ cho rằng các quy định này bảo vệ chất lượng xe và đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng thông qua bảo hành, bảo dưỡng chính hãng.
3.

Điều gì sẽ xảy ra nếu Thông tư 20/2011/TT-BCT bị bãi bỏ mà không có thay thế?

Nếu Thông tư 20 bị bãi bỏ mà không có thay thế, tình hình kinh doanh ôtô sẽ không ổn định, gây lo lắng cho các doanh nghiệp và ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm cũng như quyền lợi người tiêu dùng.
4.

Vì sao các công ty nhập khẩu ôtô không chính thức ủng hộ việc hủy bỏ Thông tư 20/2011/TT-BCT?

Các công ty nhập khẩu ôtô không chính thức ủng hộ việc hủy bỏ Thông tư 20 vì họ cho rằng các quy định trong thông tư này gây khó khăn cho việc nhập khẩu ôtô mới nguyên chiếc nếu không phải là nhà nhập khẩu chính thức.
5.

Các tổ chức nào ủng hộ việc giữ hiệu lực của Thông tư 20/2011/TT-BCT?

Các tổ chức như Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), Hiệp hội các doanh nghiệp Đức (GBA) và Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đều ủng hộ việc giữ hiệu lực của Thông tư 20 để bảo vệ thị trường ôtô chính hãng.
6.

Thông tư 20/2011/TT-BCT có ảnh hưởng gì đến việc bảo hành, bảo dưỡng ôtô tại Việt Nam?

Thông tư 20 quy định các công ty nhập khẩu ôtô chính hãng phải đảm bảo việc bảo hành, bảo dưỡng đúng quy định, từ đó bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đảm bảo chất lượng xe.
7.

Việc nhập khẩu ôtô không chính thức có gây ảnh hưởng gì đến người tiêu dùng tại Việt Nam?

Việc nhập khẩu ôtô không chính thức có thể làm mất đi quyền lợi đầy đủ của người tiêu dùng, nhất là trong các trường hợp triệu hồi hoặc thay thế linh kiện, khi không được bảo vệ bởi các dịch vụ chính hãng.