Câu chủ động (Active voice) là cấu trúc phổ biến trong ngữ pháp Tiếng Anh. Việc nắm rõ ngữ pháp về vấn đề này giúp cho người đọc có nền tảng kiến thức vững chắc để vận dụng tốt hơn khi sử dụng ngôn ngữ Tiếng Anh. Bài viết bao gồm các thông tin ngữ pháp và những bài tập áp dụng
Key Takeaway |
---|
Câu chủ động (Active voice) là câu miêu tả hành động trong đó chủ ngữ là người. Cấu trúc chung: S + V + O. Câu chủ động thường được sử dụng khi cá nhân truyền tải, nhấn mạnh thông điệp, ý tưởng của bản thân đến tất cả mọi người về các hoạt động mà bản thân đã thực hiện. Câu bị động thường được sử dụng để báo cáo một hành động đã xảy ra là nội dung chính cần được nhấn mạnh. |
Câu chủ động (active voice) là gì?
Cấu trúc chung: S + V + O.
Ví dụ:
I played badminton with Mary yesterday.
My dog runs to the door to wait for my mom
Phân biệt giữa câu Active voice (câu chủ động) và câu Passive voice (câu bị động)
Khi nào nên sử dụng câu Active voice và khi nào nên sử dụng câu Passive voice?
Cách tiến hành câu bắt đầu từ chủ động
Thường được sử dụng khi cá nhân muốn truyền tải thông điệp, ý tưởng của bản thân đến tất cả mọi người hoặc muốn nhấn mạnh về các hoạt động mà bản thân đã thực hiện. |
---|
Ví dụ:
I gave my mother a brand new iPhone and a bracelet on her 36th birthday, which made her over the moon.
I think that the idea of interviewing some blue collars for some real statistics is a good one.
Câu bị tác động
Thường được sử dụng để báo cáo một hành động, sự việc bất kỳ vì lúc đó hành động đã xảy mới là nội dung chính cần được nhấn mạnh. |
---|
Ví dụ: My wallet was stolen on my way to work this morning so I do not have any cash with me at the moment.
Câu bị động còn được sử dụng đối với các đối tượng không có khả năng thực hiện hành động (đồ vật, cây cối). |
---|
Ví dụ: The tree, which had been planted 30 years ago, was destroyed totally by lightning yesterday night.
Ở trong câu ví dụ này, đối tượng là “cây”và động từ là “trồng”và “phá huỷ”. Tuy nhiên, cây không có khả năng tự thực hiện những hành động đó nên sẽ phải sử dụng thể bị động để thể hiện đúng ý nhất rằng “cây được trồng” và “cây bị phá huỷ”.
Một trường hợp khác có thể sử dụng câu bị động đó là khi một hành động xảy ra nhưng đối tượng thực hiện hành động không có hoặc không được xác định rõ ràng. |
---|
Ví dụ: An anonymous letter was sent to me about 2 hours ago but I do not dare to open it.
Ở trong câu trên, “bức thư ẩn danh” thể hiện là người gửi thư ở đây không được xác định vậy nên bắt buộc phải sử dụng câu bị động để trao đổi về vấn đề
Phương thức chuyển đổi từ câu chủ động sang câu bị động
Thí sinh có thể biết thêm cách chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động tại đây.
Bài tập ứng dụng
Bài 1: Điền đáp án đúng vào ô trống.
Miss Mary … (teach) us Spanish.
The dog … (chase) after me when I was crossing the park.
She … (go) on foot to work everyday, except on rainy days.
My mother … (give) the cat treat everyday.
Father … (tell) me to do the laundry.
John A, who is a scientist, … (discover) the solution for that phenomenon 3 years ago.
Jack … (win) the marathon competition.
Nick … (borrow) me a pencil last lesson, bit I do not know where he is now to take it back.
My aunt always … (buy) a lot of local present when she … (visit) me
My boyfriend always … (kiss) me before saying goodbye.
She … (learn) how to ride a bike since she was 5.
Excersing everyday … (help) individual to stay in shape.
Đáp án:
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Bài 2: Viết lại câu chủ động thành câu bị động mà vẫn giữ nguyên ý nghĩa của câu.
I/ hit/ by a ball/ yesterday/ way home.
…………………………………………………………………..…………………………………………………………………..
The new/ announce/ the president/ the company.
…………………………………………………………………..…………………………………………………………………..
I/ relieve/ document/ deliver on time/ Tommy.
…………………………………………………………………..…………………………………………………………………..
The first-awarded song/ the year/ write/ 18-year-old teenager.
…………………………………………………………………..…………………………………………………………………..
The class/ divide/ two teams/ teach/ group project.
…………………………………………………………………..…………………………………………………………………..
Đáp án:
A vehicle collided with me yesterday on my way home.
The CEO announces the latest news of the company
I feel relieved when Tommy submits the document on time.
An 18-year-old adolescent composes the award-winning song.
The instructor splits the class into two teams for the group projectnhma