Loại vi trùng quý hiếm (A-zit Nê-xin) bao gồm tóm tắt nội dung chính, phân tích cấu trúc, lập dàn ý, giá trị nghệ thuật và ý nghĩa văn học, cùng với ngữ cảnh sáng tạo, tiểu sử và quan điểm về nghệ thuật sáng tác của tác giả, giúp học sinh hiểu sâu về môn văn 8
Tác giả
1. Tiểu sử
- Azit Nesin (1915-1995) tên thật là Mehmet Nusret, sinh ra tại Heybeliada, Istanbul dưới thời Ottoman.
- Là một nhà văn châm biếm được tôn trọng tại Thổ Nhĩ Kỳ và là tác giả của hơn 100 cuốn sách
2. Sự nghiệp
Nesin đã đưa ra một bản cáo trạng mạnh mẽ lên án sự áp bức và đối xử tàn bạo với dân thường. Ông châm biếm hệ thống quan liêu và tiết lộ sự bất công của nền kinh tế qua các tác phẩm kết hợp giữa nét đặc trưng địa phương và sự thật trần trụi một cách tinh tế. Aziz Nesin đã được trao nhiều giải thưởng tại Thổ Nhĩ Kỳ, Ý, Bulgaria và Liên Xô. Các tác phẩm của ông đã được dịch sang hơn 30 ngôn ngữ. Trong nửa sau cuộc đời, ông được biết đến như là tác giả Thổ Nhĩ Kỳ duy nhất sống hoàn toàn nhờ thu nhập từ sách của mình.
3. Các tác phẩm đáng chú ý
Các tựa sách nổi bật:
- Những người thích đùa
- Các cầu thủ bóng đá
- Các em thật giỏi
Sơ đồ tư duy của tác giả A-zit Nê-xin:
Các tác phẩm
1. Tổng quan
a. Nguồn gốc
Theo báo Tuổi trẻ vui vẻ, số phát hành ngày 11/9/2019
b. Bố cục:
- Phần 1 (Từ đầu đến 'vào phòng bệnh'): Giới thiệu về một giáo sư
- Phần 2 (Tiếp theo... 'Kết quả khi chúng ta đã phát hiện ra loài vi trùng quý hiếm!'): Phát hiện vi trùng
- Phần 3 (Còn lại): Kết quả sau khi phát hiện vi trùng
c. Thể loại: truyện ngắn
d. Phương thức diễn đạt: sự kết hợp giữa tường thuật cá nhân và mô tả
e. Tóm tắt:
Một giáo sư tài năng trong lĩnh vực nhãn khoa, nổi tiếng với tính nghiêm khắc, đã phát hiện ra một loại vi trùng quý hiếm trên một bệnh nhân đau mắt. Giáo sư đã triệu tập tất cả đồng nghiệp và sinh viên đến chiêm ngưỡng kết quả nghiên cứu và cảnh báo rằng “loại vi trùng này nếu không được chữa trị sau bốn tám giờ sẽ gây mù”. Tuy nhiên, sự quan tâm của họ lại tập trung vào con vi trùng quý hiếm đó, không phải là bệnh nhân, người có nguy cơ mất thị lực hoàn toàn nếu không được chữa trị trong hai tư giờ tới. Cuộc triển lãm diễn ra với sự tham gia sôi nổi của những nhà khoa học hàng đầu, cùng giáo sư và đoàn tùy tùng lao động không ngừng. Khi biết bệnh nhân đã mất đầu và sắp mất thị lực, giáo sư tự hào và cười hạnh phúc về kết quả nghiên cứu của mình.
2. Giá trị nội dung, nghệ thuật
a. Giá trị nội dung
Phê phán và châm biếm sự tự mãn của giáo sư trong việc phát hiện ra vi trùng. Mặc dù vi trùng gây đau mắt và có thể gây mất thị lực, giáo sư vui mừng vì phát hiện này, và quên mất trách nhiệm chữa trị cho bệnh nhân, điều quan trọng nhất của một bác sĩ.
b. Giá trị nghệ thuật
- Phát triển chi tiết trào phúng trong đoạn trích.
- Nghệ thuật xây dựng và phát triển các tình huống trong văn bản.
Sơ đồ tư duy văn bản Loại vi trùng quý hiếm: