Nhờ các biện pháp khắc phục tích cực, Toyota đã bắt đầu thấy được kết quả tích cực đầu tiên sau những sự cố gần đây liên quan đến quy trình thử nghiệm.
Toyota tiếp tục việc giao xe sau sự cố
Vào ngày 28/2, Daihatsu - thương hiệu con của Toyota - đã nhận được sự chấp thuận từ Bộ Giao thông và Vận tải (MLIT) của Nhật Bản để tái khởi động sản xuất tất cả các dòng sản phẩm tại nhà máy chính ở Ikeda từ ngày 15/3. Các nhà máy khác tại Ryuo, Oyamazaki và Nakatsu cũng được phép khôi phục sản xuất một số dòng xe như Toyota Raize (Daihatsu Rocky, Subaru Rex), Toyota Probox, Daihatsu Mira e:S… từ ngày 4/3, 12/2 và 26/2. Những chiếc xe này đã được Bộ xác nhận đạt tiêu chuẩn an toàn giao thông dựa trên kết quả thử nghiệm với sự tham gia của cơ quan chứng nhận.
Các mẫu xe Toyota Raize, Daihatsu Rocky (phiên bản xăng), Subaru Rex đã được tái khôi phục việc giao xe kể từ tháng 3
Trước đó, vào ngày 27/2, các mẫu xe sử dụng động cơ diesel có liên quan đến sự cố gian lận thử nghiệm từ Tập đoàn Công nghiệp Toyota (TICO) như Hiace, Ace, Granace và Land Cruiser (LC300) cũng đã được MLIT dỡ bỏ lệnh ngừng giao xe. Các dây chuyền sản xuất của những mẫu xe này sẽ tiếp tục hoạt động từ ngày 4/3 tới. Các hoạt động liên quan đến mẫu xe Hilux sản xuất tại Thái Lan cũng sẽ trở lại bình thường từ ngày 4/3.
Vào cuối tháng 2, đã có nhiều dấu hiệu tích cực cho thấy tập đoàn mẹ Toyota đang di chuyển theo hướng đúng đắn khi nhanh chóng đối mặt và khắc phục hậu quả sau vụ bê bối. Nhờ đó, các mẫu xe của Toyota đã một lần nữa được chứng nhận về chất lượng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Để đạt được kết quả này, đội ngũ lãnh đạo của tập đoàn Nhật đã phải trải qua những ngày tháng 'khắc nghiệt' xử lý khủng hoảng. Toyota được đánh giá cao về sự chủ động và nhanh nhạy trong việc kiểm tra lại các sản phẩm từ tháng 4 đến tháng 12/2023 để tìm ra những lỗi. Trong thời gian mà mọi người đang đếm ngược đến năm mới, Toyota đã phải liên tục hành động để giải quyết từng vấn đề còn tồn tại từ vụ bê bối của Daihatsu.
Cách xử lý khủng hoảng độc đáo
Hiếm khi có trường hợp nào đặc biệt như Toyota trên thị trường ô tô, khi chính hãng mẹ 'vạch trần' lỗi sai của thương hiệu con và vấn đề từ bên trong công ty. Chính các lãnh đạo cấp cao của Toyota như ông Akio Toyoda - Chủ tịch Tập đoàn Toyota, ông Koji Sato - Tổng giám đốc kiêm Giám đốc điều hành Toyota và ông Masahiro Inoue - Tổng giám đốc mới của Daihatsu, đã thừa nhận lỗi và công khai xin lỗi trước công chúng.
Sau khi phát hiện ra những bất thường trong quy trình thử nghiệm an toàn của Daihatsu, Toyota đã tự ý lập một ủy ban độc lập thuộc bên thứ ba để đánh giá sự cố một cách khách quan và chính xác nhất có thể. Uỷ ban này bao gồm các thành viên từ nhiều lĩnh vực khác nhau như luật sư, cựu chủ tịch tòa án Tokyo, chủ tịch tòa án tối cao Tokyo, giám đốc Hiệp hội mạng thông tin ô tô Nhật Bản… Nhiều mẫu xe đã bị ngừng sản xuất kịp thời để xử lý, trong đó có một số mẫu chưa được tung ra thị trường.
Ngoài ra, Toyota còn biến sự cố thành cơ hội để cải thiện bản thân.
Sau vụ bê bối, tập đoàn Nhật Bản đã thực hiện các thay đổi lãnh đạo tại Daihatsu một cách mạnh mẽ. 5 lãnh đạo cấp cao của Daihatsu đã từ chức, và 3 người mới đã được bổ nhiệm vào các vị trí chủ chốt như Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc cấp cao và Giám đốc. Các lãnh đạo mới này sẽ phụ trách giám sát hoạt động, quản lý chất lượng và cải thiện văn hoá doanh nghiệp để đảm bảo rằng các vấn đề tương tự sẽ không xảy ra trong tương lai.
Trong lĩnh vực sản phẩm, Toyota đã chỉ định Daihatsu tập trung vào các dòng xe nhỏ, giá cả phải chăng và chất lượng cao. Điều này giúp Daihatsu quản lý và phát triển sản phẩm một cách hiệu quả, cũng như giúp khách hàng lựa chọn dễ dàng hơn.
Cách xử lý khác biệt của Toyota trong vụ bê bối đã mang lại kết quả tích cực như nối lại sản xuất và giao xe. Với bộ máy mới và quy trình hoạt động mới, Toyota dự kiến sẽ vượt qua những thách thức để tái thiết niềm tin từ khách hàng.
Toyota hướng tới một tương lai lớn hơn sau khi cải tổ bộ máy và sửa chữa những sai sót trong quá trình vận hành trước đó. Trong diễn thuyết đầu năm, ông Akio Toyoda nhấn mạnh về việc tiếp tục di sản của thế hệ trước, với sứ mệnh làm một doanh nghiệp về giải pháp di chuyển mang lại niềm vui cho mọi người trên thế giới, và tạo ra một tương lai mà thế hệ trẻ có thể tự do mơ ước.