Có nhiều danh sách dữ liệu không thể kết hợp vào một bảng, được phân chia thành nhiều bảng khác nhau nhưng lại có dữ liệu liên quan. Để đạt được kết quả chính xác nhất, chúng ta cần lọc dữ liệu giữa các Sheet trong Excel.
Hướng dẫn sử dụng tính năng Lọc dữ liệu giữa các Sheet trong Excel
Giả sử bạn có bảng dữ liệu Danh sách nhân viên trong Sheet 1.
Bảng dữ liệu mã chức vụ và tiền lương tương ứng.
Yêu cầu: Tìm kiếm mã vị trí từ bảng dữ liệu trong Sheet 1 so với bảng dữ liệu trong Sheet 2. Nếu trùng mã vị trí, trả về tiền lương tương ứng.
- Sử dụng hàm VLOOKUP để tìm giá trị của một cột. Tuy nhiên, vấn đề là hai bảng dữ liệu chính và kết quả tìm kiếm đặt trên hai sheet khác nhau. Làm thế nào để kết nối dữ liệu từ hai bảng ở hai sheet khác nhau?
- Đầu tiên, sử dụng hàm VLOOKUP cho ô E4 trong bảng Danh sách nhân viên. Công thức cho ô E4 như sau:
+ Giá trị tìm kiếm: D4. Vì đây là ô dữ liệu trên Sheet1, nên nhập là Sheet1!D4. Công thức: =VLOOKUP(Sheet1!D4)
+ Dãy dữ liệu: Mở Sheet2 và chọn dãy dữ liệu ở Sheet2. Vùng giá trị A4:B8. Vì đây là dãy dữ liệu trên Sheet2, nên nhập là Sheet2!A4:B8. Thêm ký tự $ để cố định dãy dữ liệu này. Công thức: =VLOOKUP(Sheet1!D4, Sheet2!$A$4:$B$8)
+ Số thứ tự cột: Cột Lương là cột thứ 2 của bảng lương, nên nhập là 2. Công thức: =VLOOKUP(Sheet!D4,Sheet2!$A$4:$B$8,2)
+ Range_lookup: Để có kết quả chính xác từ bảng dữ liệu, ta sử dụng Range_lookup là 0. Công thức: =VLOOKUP(Sheet1!D4, Sheet2!$A$4:$B$8,2,0)
Kết quả thu được là:
Sao chép công thức cho các ô còn lại. Kết quả cuối cùng là:
Để lấy giá trị từ các Sheet khác, ta nhập ô giá trị hoặc mảng dữ liệu tham chiếu để kết nối dữ liệu với các sheet khác nhau.
Bài viết này chia sẻ một kỹ thuật nhỏ khi kết hợp dữ liệu từ các Sheet khác nhau bằng cách sử dụng ô giá trị hoặc mảng dữ liệu tham chiếu trong công thức tính toán. Ngoài ra, khi làm việc với bảng tính có nhiều dữ liệu, việc xử lý trùng lặp là điều không thể tránh khỏi. Bài viết này hướng dẫn cách sử dụng công cụ tích hợp sẵn trong Excel để lọc dữ liệu trùng lặp một cách nhanh chóng.
Nếu bạn đang cần lọc dữ liệu từ một bảng có nhiều giá trị khác nhau dựa trên các điều kiện cụ thể, bạn có thể sử dụng chức năng Lọc Nâng Cao trong Excel. Chức năng này rất hữu ích, giúp bạn lọc dữ liệu theo các điều kiện mà không cần phải thực hiện các thao tác phức tạp khác.