
Khi nhắc đến local brand, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến các thương hiệu thời trang khởi nghiệp, với quy mô nhỏ và hoạt động chủ yếu tại các thị trường địa phương.
Thực tế, local brand không chỉ giới hạn trong lĩnh vực thời trang mà còn bao gồm nhiều mô hình kinh doanh địa phương khác nhau. Từ những quán cà phê ven đường, những tiệm bánh ngọt lâu năm có quy mô nhỏ, cho đến những nghệ nhân may vá hoặc sửa quần áo trong vùng cũng có thể được coi là một local brand. Ngày nay, local brand đã trở thành một thuật ngữ phổ biến trong ngành thời trang, chỉ những thương hiệu thời trang địa phương có sức cạnh tranh mạnh mẽ với các thương hiệu toàn cầu.

Các quán cà phê ven đường cũng là một loại local brand đáng chú ý (ảnh: TravelMag).
Local brand là gì? Khác biệt cơ bản so với global brand
Local brand đề cập đến những thương hiệu thời trang địa phương, có hạn chế về quy mô, vốn và nguồn lực. Chúng hoạt động và phát triển chủ yếu dựa trên thói quen tiêu dùng của cộng đồng địa phương, tạo ra sự cạnh tranh với các global brand thông qua sự hiểu biết sâu sắc về thị trường và chi phí vận hành tối ưu.
Trong so sánh trực tiếp với các global brand, local brand có ưu thế khi tiếp cận và hiểu rõ hơn về thói quen tiêu dùng của cộng đồng địa phương. Trái ngược, các global brand phải cạnh tranh trên thị trường toàn cầu, trong khi local brand có thể tập trung vào việc phục vụ một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể.

So với các global brand như adidas hay Nike, local brand vẫn giữ lợi thế riêng (ảnh: The Just Group).
Nhất là đối với nhóm người trẻ tuổi, có hạn chế về tài chính và ít cơ hội tiếp cận global brand, hoặc đơn giản là yêu thích local brand để thể hiện cá tính, bản lĩnh và sự độc đáo của mình.
Khác với các cửa hàng thời trang nhỏ lẻ, hoạt động dưới hình thức mua bán truyền thống, local brand thường tự chủ động từ khâu ý tưởng, thiết kế sản phẩm đến việc phân phối sản phẩm ra thị trường. Các local brand thường bắt đầu với mô hình kinh doanh trực tuyến, sau đó xem xét mở rộng quy mô và phát triển hệ thống cửa hàng truyền thống.

Các thương hiệu địa phương có ưu thế về chi phí tối ưu (ảnh: Vũ Digital).
Không cần phải làm hài lòng mọi người, chỉ cần thu hút lượng khách hàng ổn định thông qua thiết kế sáng tạo hoặc chất lượng vải vóc vượt trội trong tầm giá. Điều quan trọng nhất mà các thương hiệu địa phương cần tập trung là tạo ra những thiết kế độc đáo, phản ánh tính cách của khách hàng hoặc cung cấp cơ hội để họ thể hiện bản thân qua phong cách thời trang hàng ngày.
Local brand và ảnh hưởng tiêu cực đối với thị trường thời trang Việt Nam
Trong quá khứ khi khái niệm local brand mới chỉ mới nở rộ tại Việt Nam, một số thương hiệu địa phương tiêu biểu như 5THEWAY, ClownZ,… đã bắt đầu chiếm lĩnh thị trường thời trang trong nước. Tuy nhiên, sự phát triển và tiềm năng của mô hình local brand cũng đi kèm với nhiều hệ luỵ, trong đó có sự xuất hiện của các thương hiệu địa phương giả mạo – hoạt động và phát triển không tuân thủ chuỗi giá trị cốt lõi của thị trường.

5THEWAY là một trong những thương hiệu địa phương tiên phong và phát triển mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam (ảnh: 5theway).
Hành động này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sự uy tín của các thương hiệu, mà còn gây tổn hại cho hình ảnh chuyên nghiệp của ngành thời trang Việt Nam – một ngành mà đã yêu cầu rất nhiều thời gian và công sức để xây dựng.
Ngược lại, những người tiêu dùng trẻ tuổi mua hàng giả cũng là lý do khiến các thương hiệu đạo nhái vẫn còn tồn tại và phát triển. Dù họ có nhận ra hậu quả của việc mua hàng giả, nhưng vẫn tiếp tục ủng hộ. Tuy nhiên, họ không biết rằng chính họ mới là những người thiệt thòi.
Mặc dù đã chi ra số tiền lớn so với khả năng tài chính của mình, nhưng sản phẩm mà họ nhận lại chỉ đến từ sự sáo rỗng của đội ngũ sản xuất. Việc sử dụng tri thức và ý tưởng của người khác mà không có sự cho phép, làm giảm giá trị của sản phẩm và thương hiệu.
Cách khởi nghiệp local brand trong năm 2022
Những thương hiệu địa phương đầu tiên đã xuất hiện tại Việt Nam từ những năm 2010, và bắt đầu trở nên phổ biến và phát triển mạnh mẽ vào khoảng thời gian 2015 và 2016. Mặc dù thời gian này không dài, nhưng đã đủ để chiếm lĩnh một vị trí đáng kể trên thị trường nếu xét về tiềm năng phát triển của mô hình này.
Theo một cuộc khảo sát trên Twitter, 74% người tham gia khảo sát cho biết họ sẽ ủng hộ các thương hiệu địa phương hơn trong tương lai. Đặc biệt, ở các quốc gia Đông Nam Á, con số này lên đến 83%.

Phân tích cạnh tranh cho thương hiệu địa phương
Xu hướng thay đổi và áp lực với các thương hiệu địa phương
Chiến lược SEO địa phương hiệu quả
Nhu cầu tìm kiếm trực tuyến của người tiêu dùng địa phương
Hợp tác với các local brand có kinh nghiệm
Xây dựng mối quan hệ vững chắc với khách hàng địa phương