Logo của Ford là biểu tượng đại diện cho công ty Ford Motor. Nếu bạn đam mê xe hơi hoặc bất kỳ thứ gì liên quan đến ngành công nghiệp ô tô, bạn đã từng nghe đến “xe Ford” ít nhất một lần.Ford là một trong những nhà sản xuất xe hơi lớn nhất trên thế giới. Ford đã tồn tại và phát triển suốt hơn một thế kỷ, logo của hãng hiện nay biểu thị cho những chiếc xe chất lượng, bền bỉ và có khả năng vận hành mạnh mẽ. Sự đáng tin cậy trong việc đảm bảo an toàn đã được nhiều tài xế trên toàn cầu chứng minh nhiều lần.
Quá trình thay đổi của biểu tượng của Ford
Logo của Ford được thế giới công nhận là biểu tượng của sự xuất sắc, bền bỉ, sáng tạo và tư duy tiên phong.Ngày xưa của Ford Motor
Lịch sử của biểu tượng Ford đã được ảnh hưởng bởi sự phát triển và hình thành của thương hiệu, do đó, chúng ta cần tìm hiểu về lịch sử của Ford Motor từ khi ra mắt cho đến quá trình phát triển.
Ông Henry Ford
Ford Motor được thành lập vào năm 1903 tại Detroit, Michigan, Hoa Kỳ. Đây là một dự án chung của doanh nhân Henry Ford và 11 nhà đầu tư khác.
Thực tế, trong những năm đầu thành lập, Ford không sản xuất nhiều xe do thiếu đầu tư vào hệ thống dây chuyền, nhân sự và nhà máy.
Hình ảnh dây chuyền sản xuất xe hơi đầu tiên của Ford. Nguồn ảnh: Ford Motor
Tuy nhiên, một quyết định quan trọng đã làm thay đổi tất cả với Ford và ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu từ năm 1913 trở đi. Sau 10 năm kể từ ngày thành lập, Henry Ford đã đưa ra một quyết định táo bạo, thực hiện ý tưởng sản xuất ô tô theo dây chuyền sản xuất.
Bước đi quyết định này đã giúp Ford nhanh chóng mở rộng quy trình sản xuất và phân phối các mẫu xe của mình ra thị trường. Việc triển khai dây chuyền sản xuất cũng giảm thiểu chi phí sản xuất, khiến cho các mẫu xe ô tô trở nên phổ biến với đa số người tiêu dùng, kể cả những người có thu nhập thấp.
Kết quả là, Ford đã đạt được sự phát triển đáng kể, mở ra cơ hội ký kết nhiều hợp đồng lớn và thỏa thuận với chính phủ về cấp phép sản xuất và ủy quyền cho các doanh nghiệp tư nhân. Trong đó, đáng chú ý là thỏa thuận hợp tác với chính phủ Liên Xô vào năm 1929.
Vào tháng 5 năm 1929, Hội đồng Tối cao Kinh tế Quốc dân của Liên Xô và Ford Motor đã ký kết một thỏa thuận về hỗ trợ kỹ thuật và chuyển giao công nghệ để xây dựng nhà máy và trang thiết bị, hướng tới sản xuất ô tô hàng loạt tại Liên Xô.
Ford Motor tiếp tục phát triển qua nhiều thập kỷ và đã từng bước trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.
Hiện nay, Ford Motor là công ty sản xuất ô tô lớn thứ hai tại Mỹ, chỉ sau General Motors. Trên quy mô toàn cầu, Ford Motor đứng ở vị trí thứ tư, sau Volkswagen (Đức), Toyota (Nhật Bản), Daimler (Đức).
Trong năm 2020, Ford Motor đã bán khoảng 4,2 triệu xe cho các đại lý và nhà phân phối trên toàn cầu. Thị trường Bắc Mỹ chiếm khoảng hai triệu xe, giảm khoảng 25% so với năm 2019.
Lịch sử và ý nghĩa của biểu tượng Ford
Công ty Ford Motor có một lịch sử trải dài hơn trăm năm, và biểu tượng Ford cũng đã tồn tại trong thời gian tương tự.
Chữ ký đặc trưng của Henry Ford
Logo Ford thường được nhà thiết kế gọi là “biểu tượng hình bầu dục màu xanh da trời” vì hình dạng và màu sắc đặc trưng của nó. Tuy nhiên, nguồn gốc và lịch sử của biểu tượng này đã trải qua nhiều sự phát triển, điều chỉnh và thay đổi qua nhiều nỗ lực của các nhà thiết kế, mang trong đó nhiều câu chuyện thú vị.Lịch sử của biểu tượng Ford
Model A là chiếc xe đầu tiên được Ford sản xuất, mặc dù rất nổi tiếng nhưng lại có một logo Ford hoàn toàn khác.Logo Ford 1903 – 1907
Biến thể của logo Ford từ năm 1903 đến 1907 chỉ sử dụng hai màu trắng và đen, hiển thị toàn bộ tên công ty: Ford Motor Co. Detroit, Mich.
Phông chữ được thiết kế một cách nghệ thuật và chi tiết.Logo Ford 1907 – 1909
Tuy nhiên, Ford đã nhận ra rằng mẫu logo này khó sản xuất và phát triển. Do đó, vào năm 1907, một nhóm nhà thiết kế đã quyết định tối giản logo một chút bằng cách làm cho chữ Ford lớn hơn và đặt ở trung tâm, tạo ra hình dáng tổng thể giống một quả bóng bầu dục. Mặc dù mẫu logo này mạnh mẽ và hiện đại, nhưng chỉ tồn tại trong 2 năm.Logo Ford 1909 – 1911
Jake Gardner, một chuyên gia thiết kế logo, cho biết rằng từ năm 1909 đến 1912, Ford đã thử nghiệm với nhiều mẫu logo khác nhau nhằm tìm ra giải pháp phù hợp nhất.
Họ nhận ra rằng, để tạo ra một logo Ford độc đáo, chỉ cần một kiểu chữ là đủ. Vì vậy, họ tạo ra một phông chữ được gọi là “chữ viết có cánh”. Bản chất của nó lấy cảm hứng từ chữ ký của Henry Ford, với sự cách điệu của nhà thiết kế, đặc biệt là việc kéo dài chữ “F” và “D” giống như một đôi cánh.Logo Ford 1911 – 1912
Đây là thời điểm đầu tiên xuất hiện hình dạng bầu dục xung quanh chữ Ford, được coi là bước khởi đầu của logo Ford hiện tại. Hình dạng bầu dục đã xuất hiện, phông chữ Ford được tinh giản hơn, loại bỏ “đôi cánh”, nhưng trong hình bầu dục được thêm vào cụm từ “The Famous và Motor Car”.Logo Ford 1912-1917
Đây là phiên bản logo Ford đặc biệt nhất. Vẫn giữ phong cách của mẫu logo 1912 với hình dạng huy hiệu, tên thương hiệu đã chuyển sang màu xanh da trời, tạo ra hình ảnh tổng thể của một con đại bàng. Tất cả các chi tiết được làm bằng màu trắng, kèm theo khẩu hiệu Mytour phía dưới “Chiếc xe phổ thông”. Quy trình thiết kế logo này đã gắn liền với Ford trong 5 năm và cũng là mẫu logo duy nhất có hình dạng độc đáo.Logo Ford 1917 – 1927
Ở đây, mẫu logo huyền thoại đã dần hình thành. Vào năm 1917, Ford quyết định áp dụng chủ nghĩa tối giản, chọn lại mẫu logo từ năm 1911 và điều chỉnh. Phiên bản này hiển thị chữ ký của Henry Ford màu đen bên trong hình bầu dục màu xám với một khung viền mỏng. Đây là một logo rất đơn giản và thanh lịch, tồn tại trong 10 năm.Logo Ford 1927 – 1957
Trong phiên bản này, bảng màu đã thay đổi từ màu đen xám sang màu xanh và trắng. Khung viền được chỉnh sửa với đường viền được tách ra phía ngoài. Đây là nguyên mẫu cho Logo Ford như chúng ta thấy ngày nay.Logo Ford 1957 – 1961
Ford Motor tiếp tục điều chỉnh biểu tượng của mình, hình bầu dục giờ đây được kéo rộng theo chiều trên và dưới, tên thương hiệu cũng được làm đậm hơn, màu xanh da trời đã được thay đổi thành màu xanh xám. Đây là một thiết kế không tồn tại lâu dài, nhưng đã có ảnh hưởng đến các phiên bản sau này.Logo Ford 1961 – Nay
Logo Ford đã được thiết kế lại vào năm 1961 và đã được sử dụng trên nhiều mẫu xe của Ford cho đến ngày nay. Nó đơn giản, thanh lịch và dễ nhận biết ngay.Logo Ford 1976 – 2003
Vào năm 1976, Ford quyết định nâng cấp logo Ford lên phiên bản 3D, chuyển màu trắng sang bạc và thêm hiệu ứng đổ bóng lên biểu tượng. Màu xanh da trời được thêm vào dải chuyển màu.
Logo Ford 2003 – Nay
Phiên bản logo năm 2003 giữ nguyên kiểu dáng của phiên bản 1961, nhưng loại bỏ đường viền trung tâm, tạo ra không gian trắng lớn hơn. Các đường nét chữ ký của Henry Ford được chau chuốt, tinh tế và vượt thời gian.Phiên bản logo Ford hiện tại
Logo Ford hiện nay có hình dạng bầu dục với dải màu chuyển từ xanh da trời phía trên xuống xanh đậm phía dưới. Tên thương hiệu Ford được viết tay màu trắng nổi bật ở giữa trên nền trắng, bên trong hình bầu dục có đường viền trắng.
Logo Ford này đã sử dụng từ năm 2003. Với thiết kế đơn giản, tên thương hiệu được lấy từ chữ ký của nhà sáng lập Henry Ford, muốn truyền tải thông điệp rằng, Ford không bao giờ đánh đổi với chất lượng.
Loại phông chữ nào được dùng cho logo của Ford?
Phông chữ độc quyền của biểu tượng Ford được thiết kế đặc biệt cho thương hiệu, tuy nhiên, nó có vẻ giống với phông chữ Ford Script và có điểm chung với Neville Regular và Fabiola Script, với các đường nét dày và sự kết nối giữa các chữ “C”.
Không dễ để tìm một biểu tượng ô tô nào có tầm ảnh hưởng và dễ nhận biết hơn biểu tượng ô tô màu xanh dương của Ford. Mặc dù logo đã trải qua nhiều biến đổi suốt hàng thập kỷ, nhưng vẫn giữ được bản sắc mà họ luôn theo đuổi.
Nguồn thông tin: https://vudigital.co/logo-ford-va-su-phat-trien-cua-thuong-hieu-xe-oto-my-tu-nam-1903.html