Với các phụ huynh gửi gắm con du học, con đường vào các trường đại học danh tiếng luôn là chủ đề nóng bỏng. Điều này trở nên quan trọng hơn khi nhiều trường đại học ở Mỹ không còn chú trọng vào điểm số từ các kỳ thi chuẩn hóa như SAT hay ACT. Vấn đề đặt ra là, từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, học sinh cần chuẩn bị những gì để có một hồ sơ ấn tượng?
Khuyến khích học sinh tự khám phá bản thân
Học sinh trung học đang trong giai đoạn tuổi mới lớn thường có nhu cầu khám phá bản thân. Do đó, một chương trình giáo dục phù hợp sẽ tập trung vào việc phát triển cá nhân của học sinh, giúp họ hiểu rõ hơn về bản thân để có một nền tảng vững chắc. Điều này quan trọng hơn cả việc đạt điểm số cao hay có thành tích về thể thao ấn tượng.
Nghệ thuật là một yếu tố quan trọng giúp học sinh làm điều này. Theo giáo viên Alex Lockett, việc học âm nhạc, hội họa hoặc kịch nghệ có thể mang lại cho học sinh sự tự do và sáng tạo trong tư duy, bất kể họ có năng khiếu trong lĩnh vực đó hay không. Vì vậy, nghệ thuật không chỉ là Toán hoặc Ngữ văn, mà nên được coi trọng trong chương trình giáo dục.
Một yếu tố quan trọng khác là cách trường học sắp xếp thời gian cho các hoạt động ngoại khóa. Những buổi đọc sách, chơi trò chơi tập thể, hoặc đơn giản là ngồi lại và trò chuyện về một ngày của mình đều giúp xây dựng mối quan hệ giữa các học sinh. Từ những hoạt động này, học sinh sẽ hiểu rõ hơn về bản thân, về giáo viên và các bạn cùng lớp.
Trong khi làm các bài kiểm tra trắc nghiệm, chúng ta thường phải chọn giữa đúng và sai cho mỗi câu hỏi. Tuy nhiên, cuộc sống không phải lúc nào cũng đơn giản như vậy. Có những vấn đề không thể phân biệt rõ ràng giữa đúng và sai, trắng và đen, mà phải nhìn nhận linh hoạt trong các ngữ cảnh khác nhau.
Điều này cũng đang được nhiều trường trung học ở Mỹ theo đuổi. Học sinh được tham gia vào các tình huống thực tế, không chỉ làm việc trên giấy tờ.
Ví dụ, tại Học viện Suffield, học sinh tham gia vào các hoạt động tình nguyện như làm việc tại các cơ sở dưỡng lão, nhà ăn từ thiện hoặc trợ giảng cho học sinh tiểu học. Điều này là một phần bắt buộc của chương trình học, giúp học sinh hiểu sâu hơn về các vấn đề thực tế và phát triển kỹ năng mềm cần thiết để đối mặt với thách thức trong tương lai.
Tương tự, tại trường Cate, ngoài giờ học, học sinh cũng phải tham gia vào việc làm sạch, phân loại rác và tuân thủ các quy định. Mặc dù có thể không được thích thú, nhưng đây là một phần không thể thiếu của quá trình học tập. Học sinh học được rằng cuộc sống không luôn diễn ra theo ý muốn của mình, và họ cũng có thể tận hưởng kể cả những công việc như thế này.
Khi các kỳ thi chuẩn hóa không còn là tiêu chí quyết định duy nhất, chúng ta nhận ra rằng các trường đại học hàng đầu không chỉ tìm kiếm điểm số mà còn đánh giá quá trình học tập và nỗ lực của sinh viên từ khi còn học trung học.
Vì vậy, nhiều trường trung học ở Mỹ đang tập trung vào việc chuẩn bị chu đáo cho học sinh trên con đường vào đại học. Các lớp học AP (advanced placement) là một ví dụ điển hình. Đây là một trong ba loại lớp học ở trường phổ thông Mỹ, bao gồm cả lớp học tiên tiến (Advanced Placement), lớp học chuẩn (Standard) và lớp học nâng cao (Honors).
Trong các lớp học nâng cao, học sinh phải tuân theo chương trình học nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn đại học, dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu và phát triển khả năng tự giải quyết vấn đề. Dù có áp lực nhất định, nhưng điều này sẽ giúp các em quen với phong cách học tập ở đại học sớm hơn, thậm chí có thể miễn giảm một số yêu cầu nhập học.
Một điểm đáng chú ý về chương trình học nâng cao tại Học viện Suffield là học sinh được khuyến khích chọn các khóa học nâng cao... ngược với điểm mạnh của họ. Theo giáo viên Charlie Cahn, điều này giúp học sinh bổ sung kiến thức thiếu sót của mình, từ đó học tốt hơn ở tất cả các môn.
Chẳng hạn, học sinh châu Á có khả năng Toán cao thường được khuyến khích tham gia các khóa học nâng cao Tiếng Anh, Văn học hoặc Lịch sử Mỹ - các môn mà họ chưa học khi ở quê nhà. Trái lại, học sinh Mỹ thì được khuyến khích tham gia các khóa học nâng cao về Toán và Khoa học tự nhiên. Như vậy, tất cả các học sinh đều có được sức mạnh khi đăng ký vào các trường đại học.
Ngoài ra, áp lực cũng là điều mà các trường trung học ở Mỹ quan tâm. Một lượng áp lực nhất định sẽ giúp học sinh có thêm động lực để cố gắng tiến xa hơn, nhưng áp lực quá mức lại có thể làm cho họ trở nên 'đóng băng'.
Vì vậy, mấu chốt của vấn đề là làm việc với từng học sinh để tìm ra mức độ áp lực phù hợp với từng người, và tìm cách giúp họ cân bằng giữa mục tiêu học tập ở đại học và làm những điều mình thích. Bởi sau khi tốt nghiệp đại học, họ vẫn còn một tương lai dài phía trước, vì vậy những gì họ học được phải có ích trong cuộc sống sau này.