Trả lời câu hỏi Bài tập 2 trang 17,18 Sách bài tập Văn lớp 6 Kết nối tri thức
Đọc lại đoạn văn Cô bé bán diêm (từ Em quẹt que diêm thứ hai đến của em bé bán diêm) trong SGK (trang 63) và trả lời các câu hỏi
Câu 1
Xác định ngôi kể của người kể chuyện trong đoạn trích
Phương pháp giải:
Dựa vào phần giới thiệu về người kể chuyện và ngôi kể trong phần Tri thức ngữ văn của bài 1. Tôi và các bạn trong SGK để tìm ra câu trả lời
Lời giải chi tiết:
Đoạn trích được kể theo ngôi thứ 3 - người kể giấu mình, quan sát và kể lại mọi sự việc trong câu chuyện theo cái nhìn khách quan nhất
Câu 2
Khi quẹt que diêm thứ hai, cô bé bán diêm đã “nhìn thấy' những hình ảnh gì?
Phương pháp giải:
Đọc đoạn trích từ “Em quét que diêm thứ hai...tiến về phía em bé”
Lời giải chi tiết:
Khi quẹt que diêm thứ hai, cô bé bán diêm đã “nhìn thấy” hình ảnh bàn ăn được bày biện rất đẹp và một con ngỗng quay đang nhảy ra khỏi đĩa, tiến về phía em.
Câu 3
Những hình ảnh hiện ra trong trí tưởng tượng của cô bé bán diêm khi quẹt que diêm thứ hai thể hiện mong muốn gì? Mong muốn đó cho thấy điều gì về nỗi khổ của cô bé?
Phương pháp giải:
Đọc đoạn từ “Em quẹt que diêm thứ hai...cảnh nghèo đói của em bé bán diêm”
Lời giải chi tiết:
Những hình ảnh hiện ra trong trí tưởng tượng của cô bé bán diêm khi quẹt que diêm thứ hai thể hiện mong muốn có một bữa ăn ngon lành trong đêm Giáng sinh như bao đứa trẻ khác. Mong muốn đó cho thấy cô bé không chỉ lạnh lùng mà còn rất đói khát.
Câu 4
Tác giả muốn nhấn mạnh điều gì khi mô tả sự đối lập giữa “mộng mị” của cô bé bán diêm và thực tế ngoài đường phố?
Phương pháp giải:
Đọc đoạn tưởng tượng
Lời giải chi tiết:
Mô tả sự đối lập giữa “mộng mị” của cô bé bán diêm và thực tế ngoài đường phố, tác giả muốn nhấn mạnh tình cảnh đáng thương của cô bé. Em bé trong cảnh nghèo đói cùng khổ cực chỉ biết ước mơ, tưởng tượng, mong đợi,...
Câu 5
Theo bạn, vì sao người qua đường “hoàn toàn lãnh đạm' trước tình cảnh đáng thương của cô bé bán diêm? Nếu bạn là người qua đường lúc đó, bạn sẽ làm gì?
Phương pháp giải:
Đọc và suy luận
Lời giải chi tiết:
Người qua đường “hoàn toàn lãnh đạm' trước tình cảnh đáng thương của cô bé bán diêm vì họ chỉ nghĩ đến bản thân và gia đình mình; vì trái tim họ đã đóng băng, thờ ơ, vô cảm trước nỗi khổ của người khác. Theo tôi, chúng ta không nên có thái độ thờ ơ vô tâm như vậy vì chúng ta cùng là loài người, chúng ta phải biết yêu thương chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn hơn, để giúp họ giảm bớt phần nào nỗi buồn về sự khó khăn, vất vả.
Câu 6
Tìm cụm danh từ trong những câu sau. Xác định trung tâm của cụm danh từ và những ý nghĩa mà trung tâm đó được bổ sung.
a. Em quẹt que diêm thứ hai, que diêm cháy và sáng rực lên.
b. Bức tường như biến thành một tấm rèm bằng vải màn.
Phương pháp giải:
Vận dụng kiến thức về danh từ
Lời giải chi tiết:
a. Cụm danh từ: que diêm thứ hai.
- Trung tâm của cụm danh từ: Que diêm.
- Phần phụ sau: thứ hai, bổ sung cho danh từ trung tâm đặc điểm, hạn định danh từ ra khỏi sự vật cùng loại.
b. Cụm danh từ: một tấm rèm bằng vải màn.
- Trung tâm của cụm danh từ: tấm rèm.
- Phần phụ trước: một, chỉ số lượng.
- Phần phụ sau: bằng vải màn, nêu đặc điểm, chất liệu của tấm rèm
Câu 7
Dòng nào dưới đây KHÔNG phải là cụm danh từ?
A. Một con ngỗng quay
B. Ngỗng ta nhảy ra khỏi đĩa
C. Những bức tường dày đặc và lạnh lẽo
D. Mấy người khách qua đường
Phương pháp giải:
Vận dụng kiến thức về danh từ
Lời giải chi tiết:
Đáp án B.