Khi làm bài thi IELTS Writing hoặc Speaking, một trong những lỗi ngữ pháp phổ biến ở band 4, 5 mà học viên thường xuyên mắc phải đó là lỗi sử dụng các từ “Most”, “Most of”, “Almost” và “Almost all”. Bài viết này sẽ cung cấp cho học viên tổng quan về chức năng và ý nghĩa trong câu của các từ này, cũng như phân tích các lỗi sai phổ biến dựa trên ví dụ cụ thể và hướng dẫn học viên cách viết câu một cách chính xác.
Lỗi ngữ pháp phổ biến ở band 4, 5: nhầm lẫn về ý nghĩa khi sử dụng Most, Most of, Almost
Trong đó, “Most” được dùng trong các trường hợp danh từ được nhắc đến chung chung và không xác định. “Most of” được sử dụng trong trường hợp danh từ là một nhóm người, nhóm sự vật xác định và được tách ra từ một tổng thể lớn hơn.
Mặc khác, “Almost” được dùng để diễn tả các sự kiện, thời gian hoặc trường hợp với ý nghĩa “gần, gần như, sắp, suýt”, và tương đương với những từ như “nearly”, “not quite” hoặc “not completely”. Chỉ khi sử dụng kèm với các từ như: every, all… thành “Almost every” và “Almost all” thì cụm từ mới mang ý nghĩa “hầu hết, đa số, phần lớn”.
Ví dụ 1:
(Hầu hết mọi người thích các bài hát nhạc pop.)
Câu sai:
Most of people like pop songs.Câu sai:
Almost people like pop songs.
Trong ví dụ, danh từ là “people” (mọi người) – được nhắc đến một cách chung chung, do đó “Most” là cách viết chính xác. Học viên không dùng “Almost” với nghĩa “gần, sắp”, vì “Almost people” (“gần, sắp mọi người”) là một cụm từ vô nghĩa. Học viên cũng không thể dùng “Most of” vì sẽ gây thắc mắc cho người đọc do thiếu thông tin. (Cụ thể “people” được nhắc đến ở đây là nhóm người nào?)
Học viên có thể sử dụng “Most of” nếu người viết thêm thông tin để xác định được nhóm người cụ thể.
Ví dụ: Most of the people in my team like pop songs. (Hầu hết những người trong đội của tôi thích các bài hát nhạc pop.)
Trong ví dụ, danh từ sau “Most of” là “the people in my team” (những người trong đội của tôi) – danh từ này xác định (người đọc có thể biết ngay người nói đang nhắc đển những ai) và nó được tách ra từ một tổng thể lớn hơn là “people”.
Ví dụ 2:
I almost missed my bus this morning.
Tương tự: I nearly missed my bus this morning.
Cả hai câu đều mang ý nghĩa: Tôi đã suýt bỏ lỡ chuyến xe buýt của tôi sáng nay.
Ví dụ 3:
Hurry up! It’s almost 6:00! (Nhanh lên! Sắp 6 giờ rồi!)
Câu sai:
I most missed my bus this morning.Câu sai:
It’s most 6:00!
Trong ví dụ 2, “Almost” mang ý nghĩa “gần như, suýt”. Trong ví dụ 3, “Almost” mang ý nghĩa “sắp”. Do cả “most” và “most of” đều không mang phần nghĩa này nên người viết không thể dùng hai từ này để thay thế cho “almost”. Ví dụ 2 và 3 đã chỉ ra được sự khác biệt rõ về ý nghĩa giữa “Most”, “Most of” với “Almost”.
Lỗi ngữ pháp thường gặp ở band 4, 5: nhầm lẫn về cấu trúc ngữ pháp khi sử dụng Most, Most of, Almost
Most
Một số trường hợp mà học viên có thể sử dụng “Most” gồm:
Tình huống 1
“Most” được dùng như một tính từ và mang ý nghĩa “hầu hết, đa số, phần lớn”, bổ nghĩa cho danh từ: Most + Danh từ không xác định (Có thể sử dụng danh từ đếm được số nhiều hoặc danh từ không đếm được số ít).
Ví dụ:
Most boys like football. (Hầu hết các bạn nam thích bóng đá.)
Most bottled water doesn’t contain fluoride. (Hầu hết nước đóng chai không có chứa chất fluoride.)
Câu sai:
Most of boys like football.
Trong ví dụ này, sau “Most” là “boys” – danh từ đếm được số nhiều và “bottled water” – danh từ không đếm được số ít. Cả hai đều là danh từ không xác định và không được tách ra từ một tổng thể lớn hơn, do đó học viên không thể sử dụng “Most of”.
Tình huống 2
“Most” được dùng như một trạng từ mang ý nghĩa “nhất”, bổ nghĩa cho tính từ hoặc động từ: Most + Tính từ/Động từ.
Ví dụ:
This solution is most practical. (Giải pháp này là thực tiễn nhất.)
I most recommend this solution. (Tôi đề cử giải pháp này nhất.)
Câu sai:
This solution is most of practical.
Trong ví dụ này, “most of” không có vai trò trạng từ nên không thể dùng để bổ nghĩa cho tính từ “practical”.
Tình huống 3
“Most” được dùng trong dạng so sánh nhất của tính từ dài, với tính từ dài là tính từ có từ hai âm tiết trở lên: The + most + Tính từ dài.
Ví dụ: This solution is the most practical one. (Giải pháp này là giải pháp thực tiễn nhất.)
Most of
Khi “Most” đi với “of”, “Most” đóng vai trò như một đại từ. Ngoài sự khác nhau trong ý nghĩa giữa “Most” và “Most of” đã được đề cập ở phần 1, có một vài yếu tố khác biệt về cấu trúc ngữ pháp mà học viên cần chú ý khi sử dụng “Most of”. Cụ thể, học viên bắt buộc phải sử dụng “Most of” nếu đi liền sau đó là tính từ sở hữu, mạo từ “the” hoặc các đại từ làm tân ngữ.
“Most of” được sử dụng trong ba trường hợp dưới đây đều mang ý nghĩa “hầu hết, phần lớn”.
Tình huống 1
Most of + Tính từ sở hữu (my, your, his, her, our, their…) + Danh từ số nhiều/ Danh từ không đếm được.
Ví dụ:
(Hầu hết bạn của tôi thích thức ăn Việt Nam.)
Tình huống 2
Most of + the + danh từ số nhiều/ danh từ không đếm được.
Ví dụ: Most of the people in my neighborhood go jogging in the morning. (Hầu hết những người ở nơi tôi sống đi bộ vào buổi sáng.)
Tình huống 3
Most of + đại từ làm tân ngữ (us, them, you…)
Ví dụ: Most of us like Vietnamese foods. (Hầu hết chúng tôi thích thức ăn Việt Nam.)
Gần như
“Almost” được sử dụng như một trạng từ, và có thể đi chung với các từ như: all, every, no, no one, anyone, everyone, anything…
Ví dụ:
He was almost late for his classes. (Anh ấy đã suýt trễ giờ học.)
Almost all of my classmates go on that trip. (Hầu hết tất cả các bạn học của tôi đều đi chuyến đi đó.)