Trong quá trình sử dụng ô tô, những sai sót nhỏ từ người lái có thể gây tổn hại cho động cơ và dàn gầm.
Quên thay dầu định kỳ
Theo hướng dẫn sử dụng của nhiều nhà sản xuất, việc thay dầu động cơ nên được thực hiện sau mỗi 5.000km hoặc 10.000km (tùy thuộc vào loại dầu) tương đương với 3 tháng hoặc 6 tháng tuỳ theo điều kiện nào đến trước.
Tuy nhiên, nhiều chủ xe thường xuyên lơ là với khuyến nghị này, dẫn đến những hậu quả không mong muốn.
Thiếu nước làm mát hoặc đổ nhầm nước làm mát có thể gây tổn hại cho động cơ. (Ảnh minh hoạ).
Dầu động cơ bị biến chất nếu không được thay đổi kịp thời có thể gây cháy, tạo thành chất sền sệt như bùn hoặc muội than. Chất cặn dầu cháy sẽ bám vào các bộ phận máy, gây ra sự cố kẹt máy. Nguy hiểm nhất là bám vào xilanh dầu, gây ra sự cố kẹt xilanh, thiếu hoả, động cơ phát ra khói dầu và không thể vận hành.
Đổ nhiên liệu sai cỡ
Mặc dù không phải là sự cố thường gặp, nhưng cũng có thể xảy ra và dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Nếu đổ nhầm dầu vào bình xăng, tùy thuộc vào lượng xăng còn lại trong bình mà xe có thể hoạt động hay không. Nếu lượng xăng còn nhiều và lượng dầu đổ vào ít, thì xe có thể vận hành bình thường, nhưng không mạnh mẽ; nếu lượng dầu đổ vào quá nhiều, thì xe có thể không hoạt động hoặc hoạt động yếu, rồi dần dần tắt máy. Để tránh nhầm lẫn, bạn có thể dán nhãn về loại nhiên liệu cho xe ở miệng bình nhiên liệu.
Tương tự, việc đổ nước vào hệ thống dầu động cơ cũng có thể khiến xe không khởi động được, rồi sẽ chết máy.
Quên hạ tay phanh
Có hai trường hợp có thể xảy ra: hoặc quên hạ tay phanh, hoặc hạ nhưng chưa đủ sâu, khiến phanh tay vẫn kẹp nhẹ. Dù là tình huống nào, điều này cũng gây ra những thiệt hại nghiêm trọng.
Quên hoặc không hạ phanh tay đầy đủ sẽ gây ảnh hưởng đến hệ thống bảo vệ xe. (Ảnh minh họa).
Trên hầu hết các loại xe ô tô hiện nay, hệ thống phanh tay (phải) sử dụng phanh đĩa hoặc phanh tang trống, được thiết kế độc lập hoặc tích hợp với hệ thống phanh chính, nhưng tất cả đều thuộc phần phía sau của xe.
Khi phanh tay vẫn còn đặt trên phanh đĩa hoặc tang trống (quên hạ hoặc hạ chưa hết), sự tiếp xúc lớn giữa phanh tay và phanh đĩa hoặc tang trống sẽ tạo ra nhiệt độ cao khi xe di chuyển, có thể gây cháy phanh tay.
Không nhả phanh khi vẫn giữ ga
Trong các dòng xe trang bị hộp số sàn, nhiều người thường thực hiện thói quen 'giữ côn ra, bấm ga' (nghĩa là khi chuyển số và từ từ nhả côn, họ vẫn đạp ga). Một số người áp dụng thói quen này khi lái các dòng xe mới, dẫn đến tình trạng cháy côn.
Các dòng xe số sàn mới nhất thường được trang bị động cơ mạnh mẽ. Vì vậy, khi lái xe, người lái chỉ cần từ từ nhả côn mà không cần đạp ga khi khởi động, thậm chí khi di chuyển trên địa hình dốc.
Nếu côn chưa được nhả hết mà vẫn đạp ga, động cơ sẽ tạo ra mô-men xoắn quá lớn, vượt quá khả năng cản của côn, có thể dẫn đến cháy côn.