Doanh thu của Netflix trong quý I đã vượt xa dự đoán của các nhà đầu tư Wall Street. Mặc dù vậy, giá cổ phiếu của Netflix vẫn giảm sau khi họ tuyên bố sẽ ngừng công bố thông tin quan trọng, đó là số lượng tài khoản đăng ký trả phí để xem phim trực tuyến.
Cụ thể, trong quý I năm 2024, trên toàn cầu, Netflix đã có thêm 9.3 triệu người đăng ký mới, tổng số tài khoản hoạt động là 296.6 triệu. Điều này dẫn đến doanh thu quý I tăng 14.8% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 9.37 tỷ USD. Lợi nhuận ròng đã tăng lên đến 54%, đạt 2.33 tỷ USD. Tuy nhiên, trong quý II năm nay, Netflix dự báo lợi nhuận chỉ ở mức 2.06 tỷ USD, doanh thu 9.49 tỷ USD, tăng khoảng 16%.
Số liệu này được tạo ra nhờ sự thành công của nhiều series và bộ phim mới, như Avatar: The Last Airbender, Griselda và Love is Blind. Series live action dựa trên thế giới Avatar có 63.8 triệu lượt xem, Griselda có 66.4 triệu lượt xem. 3 Body Problem, dựa trên tiểu thuyết Tam Thể của tác giả Trung Quốc Lưu Từ Hân, cũng đạt 40 triệu lượt xem.
Dừng công bố số lượng tài khoản đăng ký
Về việc ngừng công bố số lượng tài khoản đăng ký tăng và giảm trong một quý, Netflix cho biết họ sẽ chuyển đổi mục tiêu từ việc tăng số lượng người dùng như trước đây sang việc giữ chân số lượng người dùng hiện tại, tăng thời lượng xem Netflix hàng ngày, hàng tuần. Đồng thời, Netflix cũng sẽ tập trung vào việc phát triển các gói cước có giá cạnh tranh hơn, cũng như các nguồn doanh thu mới, bao gồm cả các gói cước xem phim kèm quảng cáo.
CEO của Netflix, Greg Peters, đã phát biểu trong cuộc công bố báo cáo tài chính quý I: “Mỗi gói dịch vụ mới đều có ảnh hưởng khác nhau đối với sự phát triển kinh doanh. Điều này có nghĩa là cách chúng tôi tính toán trước đây, chỉ dựa vào số lượng tài khoản đăng ký, đang trở nên không còn chính xác để mô tả thị trường của chúng tôi.”
Thay vì công bố thông tin như mọi khi sau mỗi báo cáo tài chính hàng quý, Netflix cho biết họ sẽ chỉ công bố số lượng người dùng và tài khoản đăng ký khi đạt được các mốc quan trọng.
Quyết định này ngay lập tức gây ra sự phản đối từ nhiều nhà đầu tư và truyền thông:
Theo các chuyên gia phân tích thị trường, như Paolo Pescatore từ PP Foresight, quyết định này của Netflix vẫn chưa chắc đã đúng trong mắt các nhà đầu tư: “Dù họ có nỗ lực chuyển sự tập trung kinh doanh từ việc tăng số lượng người dùng sang việc tăng doanh thu tài chính, tổng số lượng tài khoản đăng ký vẫn là chỉ số mà tất cả nhà đầu tư muốn biết.”
Chuyển hướng sang các lĩnh vực khác, ví dụ như thể thao
Pescatore cũng thêm vào rằng, kết quả kinh doanh mới được công bố của Netflix hôm thứ Năm tuần trước chỉ ra rằng vẫn còn không gian cho sự cạnh tranh và phát triển, và điều này là kết quả của hai chiến lược tập trung của Netflix. Thứ nhất là giảm tối đa tình trạng chia sẻ tài khoản xem phim trực tuyến giữa người dùng, và việc áp dụng các gói cước giá rẻ kèm quảng cáo. Netflix cũng thông báo rằng số lượng tài khoản lựa chọn gói cước có quảng cáo đã tăng 65% so với quý IV năm 2023.
Các lãnh đạo cao cấp của Netflix cho biết, mục tiêu hàng đầu của họ hiện nay là nâng cao cả độ phong phú lẫn chất lượng của các tác phẩm giải trí mà họ sản xuất, bao gồm cả chương trình truyền hình, phim điện ảnh và trò chơi. Gần đây, họ đã bổ nhiệm Dan Lin lên vị trí giám đốc điều hành của phân khúc phim điện ảnh của tập đoàn. CEO còn lại của Netflix, Ted Sarandos nói: “Dù chúng tôi đã và đang tạo ra những bộ phim hay, chúng tôi vẫn khao khát tạo ra những tác phẩm xuất sắc hơn.”
Một nguồn doanh thu tiềm năng khác của Netflix là thể thao, một xu hướng mà các dịch vụ trực tuyến hàng đầu hiện nay đang tập trung đầu tư vào việc mua bản quyền phát sóng. Một trong những thương vụ đáng chú ý nhất của Netflix là việc chi ra 5 tỷ USD để mua bản quyền chương trình Raw của WWE, sẽ được phát sóng độc quyền trên thị trường Mỹ trong 10 năm tới, bắt đầu từ năm 2025. Ngoài ra, trận đấu quyền anh hạng nặng giữa Mike Tyson và Jake Paul cũng sẽ được phát sóng trên Netflix vào tháng 7 tới.