Tôi nhận ra mình trống rỗng về kinh nghiệm và kỹ năng sau 5 năm hoạt động trong lĩnh vực đặc biệt này.
Một vài năm trước, một hình thức kinh doanh trực tuyến bất ngờ xuất hiện và thu hút sự chú ý của nhiều người trẻ, được gọi là E-Commerce POD (In Đúng Nhu Cầu). E-Commerce POD là gì? Đó là việc in hình lên các sản phẩm như áo thun, cốc, giày...
Mặc dù loại hình kinh doanh này đã tồn tại từ lâu, nhưng sau khi một nhóm thanh niên khám phá thị trường tiềm năng tại Mỹ và châu Âu, nó đã trở thành một cơ hội kiếm tiền lớn. Họ nghiên cứu thị trường và sáng tạo ra các mẫu thiết kế mới, sau đó tiến hành quảng cáo trên Facebook với ngân sách chủ yếu.
Khi tuyển dụng, các công ty yêu cầu kinh nghiệm từ người trẻ và 'phê bình' ứng viên lớn tuổi. Từ việc làm văn phòng thông thường, họ trở thành những triệu phú nhờ vào nghề này. Sau đó, họ nghỉ việc, trở thành chủ doanh nghiệp và thuê những người trẻ mới ra trường để đào tạo các kỹ năng cơ bản, với hai vị trí chính là Người Sáng Tạo Nội Dung (Creative Content) và Nhà Thiết Kế (Designer).
Từ đó, khi nhắc đến việc làm trực tuyến kiếm tiền, mọi người sẽ nghĩ ngay đến E-Commerce POD, và có ngày càng nhiều cá nhân tham gia vào lĩnh vực này. Sau một thời gian thịnh vượng, giai đoạn vàng của E-Commerce POD (từ 2016-2019), đã có nhiều người trở nên giàu có hơn.
Ngay cả khi tự mình làm tất cả từ đầu đến cuối mà không cần đào tạo nhân viên, có lẽ cũng có khối tài sản mà một nhân viên văn phòng với nhiều kinh nghiệm phải ao ước.
Tôi từng làm như vậy, công việc chính của tôi là duyệt các trang mạng, các gian hàng đối thủ, tìm những sản phẩm có tiềm năng và chỉnh sửa từ 30-70% ý tưởng cũ để tạo ra một mẫu thiết kế mới cho công ty.
Giá phải trả cho những năm tháng tuổi trẻ là khó xin việc, không dám đề xuất mức lương cho bản thân khi 35 tuổi.
Không có gì đáng nói nếu công việc vẫn diễn ra như thường lệ. Nhưng đáng tiếc, tôi đã chọn một ngành nghề quá đặc biệt. Trước cuộc khủng hoảng nghề nghiệp sau Covid năm 2022, ngành E-Commerce POD đã phải đối mặt với một đòn giáng từ nền tảng công nghệ nó phụ thuộc vào, đó là Facebook.
Hầu hết doanh thu của POD đến từ quảng cáo trên Facebook. Khi Apple cập nhật iOS 14, ngăn chặn việc Facebook thu thập dữ liệu người dùng, các công ty quảng cáo Facebook Ads đều gặp khó khăn, và POD không phải là ngoại lệ.
Các doanh nghiệp POD nhỏ gần như mất cơ hội, chỉ còn lại những công ty lớn đang cố gắng tồn tại. Thực tế, tôi đã rời bỏ công việc và tự mở cửa hàng từ năm 2020, sau khi tôi đã học được tất cả các kỹ năng và bí quyết của nghề sáng tạo này. Nhưng bắt đầu quá muộn khiến tôi phải đối mặt với nhiều thách thức trong một thị trường đã bão hòa, cuối cùng tôi đã buông xuôi, vì tôi biết cơ hội đã qua đi.
Bây giờ, tôi đang cố gắng tìm kiếm một công việc mới không phải làm về POD nữa. Sau 5 năm làm POD, tôi bất ngờ nhận ra, mình không có gì cả.
Các kỹ năng mà tôi đã rèn luyện trong suốt 5 năm không thể áp dụng vào các ngành nghề khác, cộng thêm việc tôi đã quá già so với các sinh viên mới ra trường. Bắt đầu lại từ đầu là một thách thức khó khăn. Các công ty thường ưu tiên người có kinh nghiệm, nếu không có kinh nghiệm, họ sẽ ưu tiên tuyển dụng những người trẻ tuổi.
Đây là một cảnh báo cho những người đang làm công ăn lương, hoặc làm trong một ngành nghề quá đặc thù. Hãy sớm chuẩn bị cho mình một kế hoạch dự phòng bằng cách học thêm những kỹ năng mới và có một nghề phụ liên quan đến các ngành nghề phổ biến. Bạn không thể biết chắc được khi nào công việc hiện tại của bạn sẽ mất đi, có thể nó sẽ đến mà không có bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào.