Mình 22 tuổi, đã hoàn thành xong việc học nhưng chưa nhận được bằng vì ảnh hưởng của dịch. Trong 4 năm đại học, mình đã thử qua nhiều công việc và có 2 năm làm trong ngành khách sạn. Hiện tại mình đang làm Marketing nhưng muốn chia sẻ về 'cái lò' đã rèn giũa tính cẩn thận của mình.
Khi nói với mọi người mình học ngành du lịch, ai cũng nghĩ mình làm hướng dẫn viên, nhưng thực tế mình học quản trị khách sạn. Những kiến thức và môi trường mình trải qua vượt xa những gì mình từng tưởng tượng.
Nếu bạn từng làm thêm ở nhà hàng hoặc phục vụ tiệc, bạn sẽ thấy mệt mỏi 1 thì trong môi trường khách sạn cao cấp, sự khắc nghiệt tăng lên ít nhất 5 lần.
Nơi làm việc lúc nào cũng sang trọng, lộng lẫy nhưng đổi lại là áp lực cao, công việc liên tục và luôn phải giữ thái độ vui vẻ, chừng mực. Mặc đồng phục, mang giày đen đứng suốt cả ngày, cảm giác như muốn bỏ cuộc. Mọi thứ phải cẩn thận từ dao, dĩa, cách đi lại, lau bàn, rót rượu, trải khăn cho khách.
Khoa mình rất nghiêm khắc, chúng mình phải tập cả những việc như bê 3 đĩa bằng 2 tay, đĩa được đúc riêng, siêu nặng, tay chân run rẩy nhưng vẫn không được hạ xuống. Trời đông Hà Nội rét buốt, chúng mình chỉ được mặc áo sơ mi khi ra ngoài vì nhân viên khách sạn khi tổ chức sự kiện ngoài trời cũng không được mặc áo ấm. Những chi tiết nhỏ nhặt như móng tay, tóc tai cũng phải chú ý.
Mình không phải là con ngoan trò giỏi, từng có lúc muốn bỏ học. Nhưng nhìn lại, những điều đó đã góp phần tạo nên con người mình hiện tại.
Vậy mình đã chịu ảnh hưởng từ những yếu tố nào?
Nguồn: Freepik
1. ĐÚNG GIỜ
Đây là thói quen tốt nhất mà mình duy trì được đến bây giờ. Có thể mình bỏ hẳn buổi học nhưng không bao giờ đến muộn. Mình không thích đến trễ, dù là đi làm hay hẹn hò với bạn bè.
Lý do là khoa mình nếu đến muộn sẽ không được vào học và không có khách hàng nào chờ đợi người phục vụ. Bạn chậm trễ thì khách sẽ đi mất.
Mình luôn đợi người hẹn trước ít nhất 5 phút, không bao giờ nghĩ rằng là con gái thì có thể đến muộn. Thời gian của ai cũng quý giá. Mọi lý do đến trễ chỉ là cái cớ cho việc không biết thu xếp từ trước.
Nguồn: Freepik
2. KHẢ NĂNG QUAN SÁT VÀ CÁCH ĂN NÓI
Trước khi lên đại học, mình rất ngây ngô, ít giao tiếp với người khác, đặc biệt khi gặp người lạ thì gần như 'câm nín'.
Nhưng khi làm nghề này, không muốn nói cũng phải nói. Ban đầu mình nói lí nhí, khách không nghe được, khách cáu, quản lý mắng vài lần thì phải thay đổi. Mình tự tập nói ở nhà và bắt đầu quan sát xung quanh, học từ các anh chị quản lý ở nơi làm việc.
Đến năm 4 thực tập, mình có thể tự quản lý một nhà hàng buffet sáng đón 70-100 khách mà không cần quản lý. Mình nhanh chóng nhận ra khách cần gì, hoặc nếu khách không vui hay ngại lấy thức ăn, mình sẽ chủ động hỗ trợ.
Nhờ vậy mà mình được đánh giá rất cao dù chỉ là thực tập sinh, chủ đầu tư khách sạn chủ động tạo thêm cơ hội làm việc cho mình, giúp mình gặp gỡ nhiều người rất giỏi.
Nguồn: Freepik
3. GHI NHỚ TIỂU TIẾT
Mình thường nhớ những chi tiết nhỏ về người khác, quan sát hành động, ghi nhớ sở thích. Ví dụ như nhớ được chú khách này thích súp bí đỏ đặc, bác Tây kia thích Capuchino còn nóng...
Hoặc khi mình phục vụ ở nhà hàng, có một khách người Sài Gòn thích cà phê nâu đá và thường xuống lúc 7 giờ để đi làm. Mình sẽ pha trước để khi khách xuống là có ngay đồ uống. Dù hai tháng sau anh ấy quay lại, mình chỉ cần nhìn tên trong danh sách là nhớ để phục vụ đúng.
Sự phục vụ càng kỹ lưỡng ở chi tiết nhỏ, khách hàng càng hài lòng.
4. THÁI ĐỘ VÀ NỤ CƯỜI
Ngay từ những ngày đầu học, thầy cô luôn nhấn mạnh rằng điều quan trọng nhất trong nghề này là thái độ. Chỉ cần có thái độ tốt thì chắc chắn sẽ tiến xa.
Khi đi làm, chúng mình phải tiếp xúc với đủ kiểu người. Không phải khách nào ở khách sạn năm sao cũng lịch sự, cũng có những khách rất khó chịu. Nhưng hãy nhớ rằng, thái độ xấu của một nhân viên có thể ảnh hưởng đến toàn bộ công sức của cả tập thể.
Dù ngoài kia có chuyện gì không vui, khi xuất hiện trước mặt khách hàng, nụ cười luôn phải hiện diện. Không ai quan tâm cảm xúc của bạn ra sao, đây là công việc, cần sự chuyên nghiệp.
Làm trong khách sạn càng lớn, điều này càng rõ. Có những lúc mình đứng liên tục 12 tiếng, rất mệt nhưng khi khách hỏi vẫn phải nhẹ nhàng, niềm nở. Có một câu luôn được dán ở cửa sau: 'Cười lên, bạn chuẩn bị bước ra sân khấu'.
Nguồn: Freepik
Mình thấy nghề này thật đặc biệt. Nó hào nhoáng, luôn ở trong những căn phòng sang trọng, những bữa tiệc quy mô lớn, và đầy áp lực. Có khi tiệc tối tan lúc 1-2h sáng, nhưng 6h sáng hôm sau lại bắt đầu làm. Nó là một guồng quay liên tục, bạn bè mình có nhiều người không muốn theo hoặc phải rời đi vì dịch bệnh. Nhưng mình thấy nghề này hay lắm, những anh chị lâu năm trong nghề rất khéo léo, rất giỏi.
Giờ mình chọn thử làm cái mới mình thích là Marketing dù trái ngành, nhưng rất được anh chị quý mến và giúp đỡ. Vì mình vẫn duy trì những gì học được từ nghề cũ. Nghề gì cũng vậy, chỉ cần cẩn thận, tỉ mỉ, thái độ tốt, dù chưa có kinh nghiệm cũng sẽ được chỉ dạy.
Bạn biết không? Hãy để ý mọi thứ bạn trải qua trong quá khứ. Bạn không cảm nhận được ngay đâu, phải đến sau này mới nhận ra nó ảnh hưởng đến tính cách và hành động của mình thế nào. Nên hãy học hỏi và chỉn chu trong mọi việc, dù là công việc nhỏ nhất nhé.