1. Mòn ở vị trí trung tâm
Hiện tượng mòn ở vị trí trung tâm cho thấy phần này của lốp đã bị lồi lên và bị mòn do tiếp xúc với mặt đường và chịu lực áp dụng nhiều nhất. Loại mòn này thường xảy ra khi lốp được bơm quá căng, với cấu trúc vòng tròn của lốp, khi bơm quá căng phần trung tâm sẽ lồi lên và tiếp xúc mặt đường nhiều hơn, dẫn đến hiện tượng mòn.
Lốp bị mòn ở vị trí trung tâmĐể khắc phục và hạn chế hiện tượng này, người lái cần kiểm tra áp suất lốp định kỳ và không nên bơm quá căng so với tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Tiêu chuẩn áp suất lốp thường được ghi trên cánh cửa, nắp bình xăng hoặc trong sách hướng dẫn của xe.
2. Mòn ở hai bên
Hiện tượng mòn ở hai bên thường xuất phát từ việc lốp bị trục trặc. Trong trường hợp này, lốp bị biến dạng, khiến cho áp suất không đồng đều và hơi dồn về hai bên. Điều này khiến cho hai bên lốp tiếp xúc với mặt đường nhiều hơn và phải chịu lực áp dụng cao hơn, dẫn đến tình trạng mòn nhanh hơn so với phần giữa của lốp.
Nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng mòn ở hai bên là do lốp bị trục trặc3. Mòn ở mép trong
Nếu phát hiện lốp xe mòn ở mép trong, nguyên nhân chính thường là do độ chụm bánh xe không đúng chuẩn.Nếu thấy lốp xe bị mòn ở mép trong, nguyên nhân phổ biến nhất thường là do độ chụm bánh xe không đúng chuẩn. Ngoài ra, lốp cũng có thể mòn thành dạng lông chim (những mảng mòn giống như lông chim hoặc lá cây). Nguyên nhân cũng xuất phát từ sai góc chụm. Trong tình huống này, việc đưa xe đến một cửa hàng sửa chữa chuyên nghiệp để điều chỉnh lại là rất cần thiết.
Hiện tượng mòn thành dạng lông chim4. Mòn một bên
Kiểu mòn này có các dấu hiệu tương tự như mòn mép, nhưng vết mòn thường rộng hơn và có thể xuất hiện ở phía bên trong hoặc bên ngoài lốp. Nguyên nhân thường là do góc camber bị sai lệch. Để khắc phục, người lái cần đưa xe tới cửa hàng sửa chữa để điều chỉnh lại.
Hiện tượng mòn một bên5. Mòn dạng hình chén
Đặc điểm nhận biết mòn dạng hình chén là các vết mòn từng mảng trên bề mặt lốp, có kích thước rộng như cốc, chén.
Đặc điểm nhận biết mòn dạng hình chén là các vết mòn từng mảng trên bề mặt lốp, có kích thước rộng như cốc, chén.6. Mòn từng vạt
Những vết mòn từng vạt trên lốp cho thấy rằng xe đã phải phanh gấp mà hệ thống ABS không hoạt động, hoặc xe không trang bị ABS. Tình trạng này xảy ra khi phải phanh gấp, làm cho một phần của lốp tiếp xúc với mặt đường và bị mòn hoặc cháy. Điều này cũng có thể xảy ra nếu xe không hoạt động trong thời gian dài, khiến một phần của lốp phải chịu lực quá mức dẫn đến mòn.
Mòn từng vạt7. Mòn chéo
Đây là những vết mòn không đồng đều, lệch góc so với hình dạng lốp của bánh sau (đối với xe dẫn động cầu trước). Nguyên nhân có thể là do sai góc chụm, mòn đệm càng sau, không đổi vị trí của lốp hoặc cần phải chở hàng nặng.
Mòn chéo là các vết mòn không đồng đều, lệch góc so với hình dạng lốp của bánh sauVới tất cả các dạng mòn lốp không đồng đều như đã nói trên, khi phát hiện, hãy đưa xe đến một cơ sở sửa chữa uy tín để được kỹ thuật viên kiểm tra kỹ lưỡng và điều chỉnh bằng các thiết bị chuyên nghiệp để đảm bảo độ chính xác tối đa. Hãy nhớ tuân thủ lịch bảo dưỡng định kỳ, thực hiện việc đảo lốp đúng cách và thay lốp mới khi cần để đảm bảo lốp luôn trong tình trạng hoạt động tốt nhất.