Với ý tưởng cho rằng bài giảng không phải là cách tốt nhất để tận dụng thời gian trên lớp, các nhà giáo dục đã nghiên cứu và hình thành một mô hình giảng dạy khác với cách dạy truyền thống. Đó là lớp học đảo ngược (Flipped Classroom).
Bài viết này nhằm mục đích cung cấp cho người đọc cái nhìn tổng quan về lớp học đảo ngược, bao gồm định nghĩa, nguyên tắc hoạt động và ứng dụng cụ thể trong việc giảng dạy tiếng Anh.
Key takeaways |
---|
|
Lớp học đảo ngược là gì?
Mô hình này được đánh giá cao bởi khả năng nâng cao hiệu quả học tập, phát triển tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề cho học sinh, đặc biệt phù hợp với việc giảng dạy ngôn ngữ tiếng Anh.
Cấu trúc của mô hình lớp học đảo ngược
Cấu trúc của lớp học đảo ngược thường đi theo trình tự sau:
Trước giờ học: Học sinh tiếp cận nội dung giảng dạy trước giờ học thông qua video, đọc sách hoặc bài giảng trực tuyến,… Ví dụ, giáo viên có thể giao bài giảng video về quy tắc ngữ pháp để học sinh xem tại nhà.
Trong giờ học: Thời gian trong lớp được dành cho các hoạt động học tập chủ động để học sinh áp dụng các kiến thức đã tìm hiểu trước đó. Các hoạt động này bao gồm thảo luận nhóm, bài tập giải quyết vấn đề,… Chẳng hạn, sau khi xem video, học sinh có thể làm việc nhóm để tạo một quy tắc chung cho điểm ngữ pháp đó.
Sau giờ học: Học sinh thực hành các bài tập hoặc dự án áp dụng kiến thức trong các tình huống sát với thực tế.
Tìm hiểu thêm: Communicative Language Teaching (CLT) - Phương pháp dạy Ngôn ngữ giao tiếp.
Ưu điểm và nhược điểm của mô hình lớp học đảo ngược
Ưu điểm
Tăng cường sự tham gia và tương tác: Học sinh tham gia vào học tập chủ động nhiều hơn trong giờ học, có nhiều cơ hội phát biểu và hợp tác với học sinh khác trong nhóm.
Học tập cá nhân hóa: Học sinh có thể học theo tốc độ của riêng mình, tạm dừng hoặc xem lại tài liệu trước giờ học khi cần.
Thái độ học tập tích cực và tự tin hơn: Học sinh chịu trách nhiệm về việc học của mình, cảm thấy tự tin hơn khi hiểu trước kiến thức trước khi vận dụng.
Nhược điểm
Khả năng tiếp cận tài liệu: Học sinh không có internet hoặc thiết bị có thể gặp khó khăn trong việc tiếp cận tài liệu trực tuyến trước giờ học.
Tăng thời gian chuẩn bị: Giáo viên phải đầu tư nhiều thời gian vào việc tổ chức tài liệu trước giờ học và hoạt động trong lớp.
Trách nhiệm của học sinh: Đảm bảo tất cả học sinh hoàn thành các hoạt động trước giờ học có thể là thách thức.
Thời gian thích ứng: Cả giáo viên và học sinh cần thời gian để thích nghi với mô hình mới.
Sự khác biệt giữa lớp học đảo ngược và lớp học truyền thống
Phương thức giảng dạy
Lớp học truyền thống: Giáo viên là trung tâm của quá trình giảng dạy. Quá trình học tập chủ yếu diễn ra một chiều: giáo viên cung cấp thông tin và học sinh tiếp thu kiến thức.
Lớp học đảo ngược: Học sinh tự học trước kiến thức mới thông qua video, bài đọc, hoặc các bài giảng trực tuyến trước giờ học. Thời gian trong lớp học được dành cho các hoạt động tương tác, như thảo luận nhóm, giải quyết vấn đề, và các dự án thực tế, với sự giám sát và hỗ trợ của giáo viên.
Hoạt động trong lớp
Lớp học truyền thống: Phần lớn thời gian được dành cho giáo viên giảng bài. Học sinh thường ghi chép lại các thông tin quan trọng trong bài giảng. Sự tương tác giữa học sinh và giáo viên thường giới hạn trong việc trả lời các câu hỏi hoặc giải thích các vấn đề không hiểu rõ. Các hoạt động tương tác giữa các học sinh với nhau hiếm khi được tổ chức.
Lớp học đảo ngược: Tối ưu hóa cho sự tương tác và hợp tác trong lớp. Học sinh tham gia vào các hoạt động như thảo luận nhóm, phân tích tình huống, và thực hành ứng dụng. Các bài tập được thực hiện trong lớp cho phép học sinh áp dụng lý thuyết đã học, với sự hỗ trợ ngay lập tức từ giáo viên và bạn bè.
Trách nhiệm của học sinh
Lớp học truyền thống: Học sinh thường thụ động trong việc tiếp thu kiến thức. Họ chủ yếu ghi chép những gì giáo viên giảng dạy và làm bài tập sau giờ học để củng cố kiến thức. Trách nhiệm học tập của học sinh thường chỉ giới hạn ở việc hoàn thành bài tập và chuẩn bị cho các kỳ thi.
Lớp học đảo ngược: Học sinh phải chủ động hơn trong việc học tập. Họ cần xem trước các tài liệu và chuẩn bị trước khi đến lớp. Trong lớp, học sinh chịu trách nhiệm tham gia tích cực vào các hoạt động, đưa ra câu hỏi, và tham gia vào các cuộc thảo luận. Học sinh cũng cần có khả năng làm việc nhóm và kỹ năng giao tiếp tốt để tham gia hiệu quả vào các hoạt động trong lớp.
Áp dụng mô hình lớp học đảo ngược trong giảng dạy tiếng Anh
Ví dụ 1
Ví dụ ứng dụng mô hình Flipped Classroom trong việc học về chủ đề: Cấu trúc câu điều kiện (Conditional Sentences).
Trước giờ học
Trong giờ học
Hoạt động nhóm: Học viên được chia thành các nhóm nhỏ và được yêu cầu thảo luận về các ví dụ của câu điều kiện trong video và tài liệu đã xem. Mỗi nhóm sẽ tạo ra một danh sách các ví dụ mới và thảo luận về các tình huống có thể áp dụng.
Thực hành thực tế: Học viên thực hành viết câu điều kiện trong các bài tập viết, ví dụ như viết về những gì họ sẽ làm nếu trúng số (câu điều kiện loại 2) hoặc viết về những kết quả có thể xảy ra nếu họ đã làm khác đi trong quá khứ (câu điều kiện loại 3).
Phản hồi và chỉnh sửa: Giáo viên sẽ đi quanh lớp, cung cấp phản hồi cá nhân cho từng nhóm hoặc học viên, chỉnh sửa và hướng dẫn thêm về các lỗi ngữ pháp hoặc cách sử dụng từ vựng.
Trò chơi tương tác: Lớp học có thể kết thúc với một trò chơi như “Conditional Chain”, nơi mỗi học viên phải tiếp tục câu của người trước bằng cách sử dụng một câu điều kiện khác.
Sau giờ học
Học viên được giao các bài tập tự luyện để làm tại nhà nhằm củng cố kiến thức về cấu trúc câu điều kiện. Ví dụ, họ có thể viết một đoạn văn ngắn sử dụng các câu điều kiện hoặc hoàn thành một bài tập điền vào chỗ trống với các câu điều kiện thích hợp.
Ví dụ số 2
Ví dụ ứng dụng mô hình Flipped Classroom trong việc học về chủ đề: Cụm động từ (Phrasal Verbs).
Trước giờ học
Video giảng dạy: Học sinh được giao nhiệm vụ xem một video giảng dạy về cách sử dụng cụm động từ. Video này bao gồm các giải thích và ví dụ minh họa về các cụm động từ phổ biến như:
“Look up” (tra cứu thông tin)
“Give up” (từ bỏ)
“Run into” (tình cờ gặp)
“Put off” (hoãn lại)
"Take after" (giống ai đó về ngoại hình hoặc tính cách)
Bài tập trực tuyến: Sau khi xem video, học sinh hoàn thành một bài kiểm tra trực tuyến để kiểm tra sự hiểu biết của họ về các cụm động từ này, bao gồm việc chọn đúng nghĩa và điền vào chỗ trống.
Trong giờ học
Hoạt động nhập vai (role-play): Học sinh tham gia vào các bài tập nhập vai và phải sử dụng cụm động từ trong các ngữ cảnh cụ thể.
Ví dụ:
Một học sinh có thể đóng vai người cần tra cứu thông tin: “Can you help me look up the title of this book?”
Một học sinh khác có thể đưa ra lời khuyên: “Don’t give up, keep trying!”
Một tình huống khác có thể là học sinh gặp lại một người bạn cũ: “I ran into an old friend at the mall yesterday.”
Trò chơi ngôn ngữ: Tổ chức một trò chơi nhóm như “Phrasal Verb Bingo” hoặc “Matching Game” để học sinh ghép đúng cụm động từ với nghĩa của nó hoặc sử dụng cụm động từ trong các câu hoàn chỉnh.
Sau giờ học
Sáng tạo câu chuyện ngắn: Học sinh sáng tạo một câu chuyện ngắn sử dụng ít nhất năm cụm động từ mà họ đã học. Ví dụ, một câu chuyện về một ngày đi học và gặp gỡ bạn bè có thể bao gồm các cụm động từ như “run into”, “look up”, “give up”, “put off”, và “take after”.
Kết luận
Hiện tại, Mytour đang triển khai các khóa học tiếng Anh giao tiếp cá nhân hóa. Chương trình này giúp học viên nâng cao khả năng giao tiếp và mở rộng cơ hội trong học tập, công việc và cuộc sống. Các khóa học được chia thành từ cơ bản đến nâng cao, phù hợp với mọi trình độ học viên muốn cải thiện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh. Đến đăng ký ngay để được tư vấn chi tiết hơn!
Tài liệu tham khảo
“Flipped Classrooms.” Harvard.edu, 2024, bokcenter.harvard.edu/flipped-classrooms. Accessed 20 July 2024.
“Lớp Học Đảo Ngược.” Intel, 2024, www.intel.vn/content/www/vn/vi/education/teaching-strategy/flipped-classroom.html. Accessed 20 July 2024.
“Flipped Classrooms in Language Teaching.” Ox.ac.uk, 2023, www.ctl.ox.ac.uk/small-group-example-flipped-approach. Accessed 20 July 2024.