Lựa chọn lốp thay thế cho ô tô không còn là nhiệm vụ đơn giản với sự đa dạng trên thị trường. Mytour.com.vn sẽ chia sẻ chiến lược giúp bạn chọn lốp xe tạo ra sự êm nhất.
Trong khi nhiều quốc gia trên thế giới đua nhau tăng tốc độ lên trên 100 km/h, thì ở Việt Nam, lựa chọn lốp xe nào đi êm nhất trở thành ưu tiên hàng đầu với giới hạn 60-120 km/h.
Tại sao lốp xe lại tạo ra tiếng ồn khi di chuyển không êm? Đó là do ta-lông, hay còn gọi là rãnh hoa của lốp.
Nghiên cứu chỉ ra rằng, ta-lông lốp chủ yếu tạo ra tiếng ồn khi xe chạy nhanh. Mỗi khi ta-lông tiếp xúc với mặt đường, nó hút không khí và nén chúng xuống mặt đường, tạo ra âm thanh.

Lốp xe nào mang đến trải nghiệm lái xe êm nhất? Khám phá ngay để cảm nhận sự êm ái từ lốp xe.
“Cấu trúc” của ta-lông càng phức tạp, không khí sẽ bị hút vào nhiều hơn. Do đó, ta-lông với hoa văn dạng khối hoặc vấu sẽ tạo ra âm thanh đặc biệt, phát ra nhiều tiếng ồn hơn so với hoa văn kiểu gân dọc. Hơn nữa, vận tốc của xe sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến độ ồn. Vận tốc càng cao, độ ồn càng lớn và ngược lại.
Theo kinh nghiệm sử dụng ô tô từ nhiều người, ta-lông mang nhiều hoa văn khác nhau, tạo ra khả năng thoát nước đặc biệt, phù hợp với các điều kiện đường xá và đặc tính của từng dòng xe cụ thể.
Ví dụ, ta-lông có các gân chạy zích zắc hình chữ “chi” dọc theo bề mặt của lốp là loại phù hợp khi di chuyển trên đường nhựa với tốc độ cao. Các gân dọc này giảm tối đa lực cản trượt ngang và lực cản lăn của lốp, cung cấp sự kiểm soát tốt hơn cho người lái xe. Mặc dù lốp này êm ái và ít ồn, nhưng sức kéo không thể sánh kịp với lốp hoa vấu.
Ta-lông kiểu hoa vấu có nhiều rãnh chạy ra mép lốp, tạo thành những góc vuông. Lốp loại này tạo ra nhiều lực kéo, lực cản và lực lăn, tuy nhiên, lực cản trượt ngang không đạt hiệu suất tối ưu, và độ ồn lớn. Thường được lắp đặt trên các xe chạy ở điều kiện đường không bằng phẳng (gồ ghề, không nhựa), thường di chuyển chậm, đặc biệt là xe tải hạng nặng.

Ta-lông mang đến nhiều hoa văn độc đáo, tạo ra khả năng thoát nước đặc biệt.
Nếu ta-lông kết hợp giữa gân dọc và vấu, lực trượt ngang sẽ giảm, hỗ trợ hiệu suất phanh và hệ thống dẫn động. Xe sẽ hoạt động tối ưu cả trên đường nhựa phẳng và đường gồ ghề.
Loại ta-lông kiểu hoa khối tạo ra các hình khối độc lập trên lốp, phù hợp cho điều kiện tuyết hoặc lốp bố tròn. Hoa văn này giúp giảm nguy cơ trượt trên đường bùn hoặc tuyết, nhưng lốp cũng mòn nhanh hơn so với các hoa văn khác, đặc biệt khi di chuyển trên đường cứng.
Hộp tư vấn mua xe - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!
Lốp hoa 1 chiều có các rãnh ngang hướng theo chiều quay, tăng khả năng thoát nước và giữ xe ổn định trên đường ướt.

Lốp hoa 1 chiều hướng theo chiều quay.
Lốp làm từ cao su mềm mang lại trải nghiệm lái xe êm ái nhưng cũng tăng mức tiêu thụ nhiên liệu (từ 7 đến 10% trong một số tình huống cụ thể). Hơn nữa, ta-lông lốp cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm hoặc tăng tiếng ồn, tùy thuộc vào điều kiện cụ thể.
Nên chọn lốp xe nào để có trải nghiệm lái êm nhất?
Trên thị trường lốp xe hiện nay, có rất nhiều thương hiệu đáng chú ý. Top 10 thương hiệu được người tiêu dùng yêu thích gồm những tên tuổi như Bridgestone (Nhật Bản), Goodyear (Mỹ), Michelin (Pháp), Continental (Đức), Sumitomo (Nhật Bản), Pirelli (Ý), Hankook (Hàn Quốc), Yokohama (Nhật Bản), Maxxis (Đài Loan), Cooper Tires (Hoa Kỳ)...
Ở Việt Nam, giới hạn tốc độ ô tô chỉ là 90 km/h do chất lượng mặt đường không cao, nhiều lồi lõm và 'ổ gà', thậm chí là 'ổ voi'. Do đó, lái xe thường ưa chuộng lốp ít tạo ồn. Tuy nhiên, việc chọn loại lốp phù hợp với xe là rất quan trọng. Mỗi hãng thường có nhiều dòng sản phẩm khác nhau, phù hợp với đặc điểm vận hành của từng loại xe. Lốp cho hatchback, sedan sẽ khác biệt so với xe bán tải hoặc SUV.
Theo khảo sát của Banxehoi, người tiêu dùng đặc biệt yêu thích sản phẩm của Michelin và Bridgestone. Người lái xe ở miền Bắc thích lốp Michelin, trong khi ở miền Nam, Bridgestone được ưa chuộng hơn. Tuy nhiên, về doanh số bán, lốp Michelin chiếm ưu thế. Phần lớn người tiêu dùng đồng thuận rằng loại lốp này êm ái và ít ồn hơn so với các loại khác.

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều thương hiệu lốp xe.
Điều này là đúng, nhưng chưa đầy đủ vì hầu hết các nhà sản xuất lốp đều tung ra nhiều dòng sản phẩm khác nhau, đa dạng từ êm nhẹ đến có tiếng ồn. Cách các nhà phân phối lốp trong nước lựa chọn sản phẩm cũng ảnh hưởng đến sở thích và thói quen của người dùng.
Ví dụ, dòng lốp Michelin Primacy 3ST được tạo ra đặc biệt cho thị trường Đông Nam Á và những người muốn trải nghiệm lái xe êm ái, không quá quan tâm đến cảm giác lái hoặc tốc độ.
Đọc thêm: Những điều cần lưu ý khi lái xe số tự động
Bridgestone cũng có sản phẩm tương đương là Turanza GR90, đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng ở Đông Nam Á. Tuy nhiên, do cách tiếp cận thị trường không mạnh mẽ, doanh số giữa hai dòng này có chênh lệch.
Nhiều người cho rằng, do mềm mại hơn, lốp Michelin có khả năng mòn nhanh. Thực tế, đánh giá này không hoàn toàn chính xác, vì tình trạng mòn lốp phụ thuộc nhiều vào cách lái của người lái và tình hình đường giao thông ở Việt Nam, nơi mà còn nhiều đoạn đường xấu.
Nếu bạn thường xuyên thực hiện các chuyến đi xa hoặc đi đường trường, hãy chọn lốp Bridgestone vì độ bền của chúng. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng đường xá ở Việt Nam thường xấu, có trường hợp lốp chưa mòn nhưng vỏ đã bị hỏng không thể tiếp tục sử dụng.
Nguồn hình ảnh: Internet