Trong lĩnh vực thời trang, những chuyên gia kiểm định túi xách thật và giả được coi là những bậc thầy. Dựa trên giác quan và bản năng từ kinh nghiệm, họ có khả năng phát hiện ra những sai sót nhỏ, những kỹ thuật làm giả tinh tế nhất. Mặc dù phải trải qua hơn 8000 giờ đào tạo và nhiều năm kinh nghiệm, nhưng với sự phát triển và lan rộng của trí tuệ nhân tạo hiện nay, ngành thời trang cũng đã bắt đầu áp dụng công nghệ này để kiểm định, giúp ngay cả khách hàng thông thường có thể tự kiểm định ngay tại nhà.
Đầu tiên, có thể nhắc đến ứng dụng Entrupy, ra đời từ năm 2016. Nhờ vào việc lưu trữ hàng chục triệu dữ liệu, Entrupy có khả năng phát hiện sự bất thường ở những vị trí mà người bình thường khó nhận biết. Đồng thời, hệ thống Entrupy có thể tính toán rủi ro về hàng giả dựa trên số liệu bán hàng của các thương hiệu và mức độ phổ biến của mẫu sản phẩm trên thị trường chợ đen. Từ dữ liệu hình ảnh, thuật toán sẽ phân tích sự khác biệt về sợi, hạt trên sản phẩm. Thậm chí, đối với những sản phẩm đã qua sử dụng, nó còn có khả năng xác định hàng già dựa trên đánh giá về độ hao mòn.
Để đáp ứng với thời đại số, các nhãn hiệu thời trang như Louis Vuitton, Burberry và Patou đã kết hợp với các công ty công nghệ thời trang như The Ordre Group để tạo ra 'dấu kỹ thuật số' duy nhất cho từng sản phẩm. Mang tên Authentique, chương trình này đăng ký mỗi ID trên blockchain, một cách được coi là phương pháp theo dõi an toàn hơn so với cách chống làm giả thông thường từ hình ảnh 3D. Để giải thích một cách đơn giản, 10.000 chiếc ví Chanel sẽ có 10.000 ID riêng biệt và duy nhất, được tích hợp ở những vị trí gần như không thể nhận thấy bằng mắt người.
Trong vài năm qua, một số đại diện hàng đầu trong ngành thời trang cũng đã hợp tác với các công ty công nghệ để phát triển các giải pháp chống hàng giả và thúc đẩy bền vững. LVMH, OTB, Prada Group - những tập đoàn đứng sau các thương hiệu nổi tiếng như Louis Vuitton, Dior, Fendi, Bulgari, Marni, Maison Margiela và Prada… đã thành lập Aura Blockchain Consortium, chuẩn hóa bằng công nghệ nhằm giảm thiểu hàng giả và tạo ra mã định danh có thể quét được.
Theo thông tin, các nhà sáng lập hiện đã hoàn tất việc mã hóa cho hàng triệu sản phẩm cao cấp trong danh sách của họ. Riêng chỉ tính OTB đã đăng ký đến 600.000 sản phẩm, trong đó, mỗi chiếc giày từ thương hiệu Maison Margiela Tabi bán ra từ năm 2023 đều được trang bị chip NFC ẩn bên trong đế giày.
Các chiến lược này đều là một phần của chiến dịch chống lại thị trường hàng giả. Số liệu ước tính cho thấy việc sao chép mặt hàng xa xỉ chiếm hơn 60% trong hoạt động buôn bán, làm cho ngành công nghiệp làm giả này trở nên trị giá đến hàng nghìn tỷ USD. Đặc biệt là trong thời đại của thông tin trực tuyến phổ biến như hiện nay, sản phẩm giả ngày càng được quảng bá rộng rãi. Một ví dụ là trên nền tảng Reddit, một cộng đồng chuyên nghiên cứu cách tìm kiếm những món hàng giả giống nhất, thu hút hàng trăm nghìn thành viên. Thậm chí, những người sản xuất hàng giả tổ chức các sự kiện bán hàng, trình diễn trực tiếp về những mẫu thời trang mới nhất từ các thương hiệu nổi tiếng.
Vấn đề về đạo đức khi mua hàng chính hãng vẫn luôn là một mối tranh cãi không ngừng. Đặc biệt là khi giá trung bình của những chiếc túi hàng hiệu đã tăng 27% từ năm 2019 đến 2022, khiến cho việc tiếp cận những sản phẩm chính hãng trở nên khó khăn. Thay vào đó, người ta chuyển hướng đến những sản phẩm 'super fake'.
“Ngày xưa, không ai muốn thừa nhận rằng họ đã mua hàng giả. Nhưng ngày nay, trên mạng xã hội, việc mua hàng giả không còn được xem là tiêu cực; ngược lại, nó trở thành cách thể hiện sự sở hữu những sản phẩm giống thật với giá phải chăng hơn nhiều.”
Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.
Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]