Trong khi toàn thế giới rần rần với iPhone 15, người Nhật lại không hứng thú. Họ chọn săn mua những chiếc iPhone cũ và thậm chí có khuynh hướng lựa chọn điện thoại từ một hãng ít được biết đến.
Người Nhật không phấn khích với iPhone 15
Nhu cầu về những chiếc iPhone cũ, kích thước nhỏ đã tăng mạnh ở Nhật Bản kể từ khi Apple ra mắt dòng iPhone 15, một xu hướng được coi là kỳ lạ khi người tiêu dùng dường như không quan tâm đến mẫu điện thoại mới nhất của Apple.
Một tuần sau khi iPhone 15 ra mắt vào ngày 22/9, người tiêu dùng ở đất nước này đã mua iPhone 12 mini và 13 mini có màn hình 5,4 inch trên nền tảng bán hàng trực tuyến do Belong vận hành.
Doanh số bán ra của cả hai mẫu điện thoại này đều tăng gấp đôi so với tuần trước.
Với nhiều người, iPhone 15 phiên bản tiêu chuẩn có màn hình 6,1 inch dù được coi là tối ưu nhưng khó sử dụng một cách thoải mái bằng một tay. Trong khi dòng sản phẩm mới có mẫu Plus màn hình lớn và phiên bản Pro, Pro Max hiệu suất cao nhưng không có phiên bản mini.
Apple đã ngừng bán iPhone 13 mini trên trang web chính thức trước khi iPhone 15 ra mắt.
Masatoshi Ohno, người đứng đầu bộ phận người tiêu dùng của Belong cho biết: '
Giá rẻ hơn làm tăng thêm sức hút của điện thoại cũ. Trong khi iPhone 15 phiên bản 128 GB có giá 124.800 yên (833 USD) tại Nhật Bản, thì iPhone 12 mini 64 GB đã qua sử dụng chỉ từ 40.000 yên đến 50.000 yên.
Một chiếc iPhone 13 mini 128 GB có giá từ 70.000 yên đến 80.000 yên – tức là giá chỉ bằng một nửa.
Thị trường điện thoại thông minh cũ tại quốc gia này vẫn đang mở rộng và những người tiêu dùng quan tâm đến giá cả hợp lý có thể sẽ tiếp tục tăng. Viện nghiên cứu MM ước tính số lượng điện thoại đã qua sử dụng được bán ở Nhật Bản sẽ tăng 9,8% trong năm tài chính 2023 lên 2,57 triệu chiếc.
iPhone không còn là lựa chọn hàng đầu
Ngoài việc không quá quan tâm đến những mẫu iPhone mới có kích thước lớn, người Nhật Bản cũng đang tìm kiếm những lựa chọn đa dạng hơn.
Dù điện thoại Pixel của Google vẫn chiếm ít thị phần trên thị trường điện thoại thông minh, nhưng chúng đang trở nên phổ biến hơn tại nền kinh tế lớn thứ ba trên thế giới.
Trong năm vừa qua, điện thoại Pixel đã thấy sự thay đổi về doanh số bán hàng, vượt xa cả iPhone.
iPhone đã lâu dẫn đầu thị trường ở Nhật Bản, giống như ở Mỹ. Nhưng sức ảnh hưởng của Apple tại đất nước mặt trời mọc đang giảm khi điện thoại Google Pixel ngày càng phổ biến.
Theo Bloomberg, dữ liệu từ Counterpoint Research, điện thoại Google Pixel hiện chiếm 12% thị phần điện thoại thông minh tại Nhật Bản tính đến quý 2 năm 2023, tăng từ 2% vào quý 2 năm 2021.
Trong khi đó, thị phần của iPhone trong quý 2 năm 2021 giảm từ 58% xuống còn 46%. Đây là lần đầu tiên sau hai năm iPhone không chiếm được hơn một nửa thị trường Nhật Bản.
Anshel Sag, nhà phân tích tại Moor Insights & Strategy, cho biết hầu hết các thiết bị Google bán tại Nhật Bản thuộc dòng Pixel 6a và 7a với giá cả phải chăng.
Tỷ giá đồng yên giảm khiến Apple phải tăng giá iPhone tại Nhật Bản sớm hơn so với toàn cầu. Giá thành cao khiến người tiêu dùng nản lòng, trong khi các mẫu mới thiếu điểm nhấn.
Ngược lại, việc đồng yên suy yếu đã kích thích doanh số bán hàng của điện thoại Pixel của Google khi thiết bị trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho người mua ở ngoài Nhật. Với số lượng điện thoại Pixel có hạn và giá trị đồng yên giảm, Nhật Bản trở thành thị trường giá rẻ nhất để mua sản phẩm của Google.
Doanh số bán hàng của Apple giảm tại Nhật Bản đã làm nổi bật những thách thức mà hãng đang phải đối mặt. Doanh số bán hàng của công ty đã giảm trong ba quý liên tiếp, đóng góp vào sự giảm sút của ngành công nghiệp điện thoại thông minh.
Sự kiện ra mắt dòng iPhone 15 được kỳ vọng sẽ tăng thị phần. Tuy nhiên, giá khởi điểm của iPhone 15 Pro Max đã tăng 100 USD trong năm nay.
'Giá cả đang trở thành yếu tố quan trọng', Tom Kang, nhà phân tích tại Counterpoint, nhấn mạnh. 'Mức độ trung thành với Apple và iOS cao hơn nhiều so với Android. Nhưng thiết bị Android thường có ưu thế về giá cả'.
Điện thoại Pixel đang thu hút sự chú ý không chỉ ở Nhật Bản mà còn ở Bắc Mỹ. Theo Canalys, Pixel là thương hiệu duy nhất có mức tăng trưởng trong quý 2 năm 2023, với số lượng xuất xưởng lên đến 1,2 triệu chiếc, gấp đôi so với năm trước.
Dẫn đến thị phần của Google ở Bắc Mỹ tăng gấp đôi lên 4%. Trong khi đó, 5 thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu khác đều chứng kiến sự sụt giảm về số lượng xuất xưởng so với cùng kỳ năm trước, đồng thời thị trường cũng trải qua sự suy thoái.