Ngay từ khi ra mắt, VW Teramont đã trở thành một đối thủ đáng gờm khi so sánh với Toyota Land Cruiser Prado và Ford Explorer. Đồng thời, THACO cũng sẽ bán mẫu xe cùng phân khúc là Kia Telluride vào cuối năm 2022. Hyundai Palisade cũng đang được xem xét tìm hiểu thị trường nhưng chưa công bố kế hoạch cụ thể.
Các mẫu xe trong phân khúc này đều có lợi thế rõ ràng và phản ánh giá trị của mỗi chủ nhân muốn sở hữu một chiếc xe đa dụng, phù hợp cho gia đình. Không gian nội thất rộng rãi, thoải mái cho 7 người lớn và đồ đạc hành lý, vận hành mạnh mẽ và linh hoạt trên nhiều điều kiện địa hình, nhiều trang bị tiện nghi cao cấp và công nghệ an toàn tiên tiến.
Ford Explorer và VW Teramont
Ford Explorer, đối thủ trực tiếp với Teramont tại Việt Nam, là dòng xe SUV 7 chỗ cỡ lớn với cấu trúc khung thân liền khối unibody, hướng tới tiện nghi cao cấp. Explorer được nhập khẩu từ Mỹ và bán chính hãng tại Việt Nam từ năm 2017. Ban đầu, giá của xe là 2,18 tỷ đồng nhưng sau đó được khuyến mãi giảm còn 1,999 tỷ đồng.
Tuy nhiên, hiện tại, Explorer đang ở trong giai đoạn chuyển đổi, với mẫu cuối của thế hệ hiện tại chỉ còn ít xe để “đẩy” hàng tồn và chuẩn bị cho việc ra mắt thế hệ mới. Nếu không có đại dịch covid-19, có thể Ford đã sẵn sàng tung ra thế hệ mới của Explorer trên thị trường Việt Nam sớm hơn.
Hầu hết người tiêu dùng thông minh sẽ tránh mua xe trong thời kỳ “giao mùa” để tránh việc mua sản phẩm đã lỗi mốt. Điều này lại là lợi thế cho Teramont trong bối cảnh này, khi một số lượng khách hàng trong phân khúc sẽ dồn sự quan tâm vào Teramont.
VW Teramont so với Toyota Prado
Đối với Toyota, chiếc Highlander thực sự trong phân khúc này nhưng không có sẵn ở Việt Nam. Thay vào đó, LC Prado cũng có thể coi là một “đối thủ” với Teramont do có kích thước gần tương đồng, 7 chỗ và mức giá không chênh lệch nhiều.
Gần đây, vào ngày 25/10/2021, Toyota Việt Nam đã giới thiệu mẫu Prado VX phiên bản mới, được bổ sung thêm nhiều tiện nghi và tính năng an toàn. Trước khi nâng cấp, giá của Prado là 2,379 tỷ đồng, nhưng với bản nâng cấp mới, giá đã tăng lên 2,548 tỷ đồng (2,559 tỷ đồng với màu trắng ngọc trai).
Cấu trúc Unibody và Body-on-Frame
Điều quan trọng mà người tiêu dùng cần chú ý giữa Teramont và Prado là sự khác biệt về cấu trúc nền tảng, đóng vai trò quan trọng như nền móng của cấu trúc, dẫn đến sự khác biệt lớn về chất lượng vận hành và mục đích sử dụng.
VW Teramont được thiết kế với cấu trúc khung thân liền unibody, hướng đến dòng xe cao cấp tiện nghi cho gia đình. Trong khi đó, Toyota phát triển Prado với mục tiêu chủ yếu là chinh phục địa hình off-road, sử dụng cấu trúc khung thân rời body-on-frame.
Chính vì sử dụng cấu trúc body-on-frame, mặc dù kích thước của Prado nhỏ hơn Teramont nhưng trọng lượng của nó lại nặng hơn 85kg. Động cơ I4 2.7L của Prado có dung tích lớn hơn nhưng lại có thông số thấp hơn so với động cơ I4 2.0L của Teramont, thiếu 64 mã lực và 104Nm. Điều này có thể hiểu bởi Toyota đặt mục tiêu vào sự bền bỉ với động cơ xăng tự nhiên không tăng áp, không giống như Teramont.
Với Teramont, công nghệ tăng áp turbo giúp động cơ nhỏ dung tích đạt được lực kéo và công suất cao, giữ vòng tua động cơ ở mức thấp, mang lại cảm giác thoải mái khi tăng tốc.
Hộp số trên Teramont là tự động 8 cấp, mang lại trải nghiệm chuyển số êm ái mượt mà, tạo cảm giác thoải mái cho hành khách. Hộp số 8 cấp cũng giúp giảm tiêu hao nhiên liệu. Teramont có mức tiêu thụ trung bình 10 lít/100km, thấp hơn so với Prado là 11,85 lít/100km.
Nếu sử dụng chủ yếu trong đô thị, Teramont tiết kiệm hơn với mức tiêu thụ 11,7 lít/100km, trong khi Prado là 15,34 lít/100km (theo thông số của nhà sản xuất). Mặc dù người mua xe phân khúc SUV 2,5 tỷ thường không quá quan tâm đến mức tiêu thụ nhiên liệu, nhưng hiệu suất sử dụng nhiên liệu của Teramont cũng thể hiện sự hiệu quả hơn.
Toyota Land Cruiser Prado có thể đi địa hình tốt không?
Cấu trúc body-on-frame có thể khiến nhiều người nghĩ rằng Prado thích hợp cho điều kiện địa hình, nhưng việc lái xe cũng cần kỹ năng và kinh nghiệm, không phải ai cũng có thể chinh phục mọi địa hình.
Dù sử dụng cấu trúc unibody, Teramont vẫn có khả năng di chuyển trên địa hình off-road. Hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian chủ động Active 4MOTION của Teramont được thiết kế với các chế độ địa hình như Snow (đường tuyết), Offroad hay Offroad Individual (cài đặt cá nhân) giúp người lái dễ dàng vượt qua mọi thử thách địa hình.
Ngoài ra, khoảng cách gầm của Teramont (235mm) gần như cao nhất trong phân khúc. Động cơ của Teramont cho khả năng vận hành tương đối thoải mái trên nhiều loại địa hình, trừ những địa hình gồ ghề phức tạp do hạn chế về biên độ dao động dọc của bánh xe trong ổ lốp – một đặc điểm của kiểu thiết kế unibody.
Phong cách thiết kế
Về mặt thiết kế ngoại hình, Teramont kết hợp giữa phong cách đơn giản tinh tế của xe châu Âu và vẻ ngoài mạnh mẽ, vuông vắn của xe Mỹ. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng mẫu SUV của Volkswagen mang đến một hơi thở mới mẻ, phong cách hiện đại và năng động.
Nếu chọn Prado, dù có phiên bản mới nhưng vẫn giữ nguyên thiết kế cơ bản từ thế hệ trước (thế hệ thứ 4 được giới thiệu từ năm 2009). Prado đậm chất SUV của Toyota với vẻ ngoài mạnh mẽ, cứng cáp. Tuy nhiên, sự lựa chọn vẫn phụ thuộc vào sở thích cá nhân của mỗi khách hàng.
Kích thước và không gian nội thất
Teramont có kích thước lớn hơn đáng kể so với Prado. Trục cơ sở của Teramont lớn hơn 18,8cm, chiều dài lớn hơn 25,7cm và rộng hơn 10,5cm so với Prado. Điều này cũng dẫn tới không gian nội thất của Teramont rộng rãi và thoải mái hơn Prado.
Không chỉ có chiều rộng nội thất ở cả 3 hàng ghế tốt hơn, khoảng để chân hàng ghế 2 và 3 của Teramont cũng tốt hơn Prado lần lượt là 8,9cm và 11,2cm. Nghĩa là hành khách ngồi ở hàng ghế 2 và 3 của Teramont đều rộng rãi và thoải mái hơn so với Prado. Điều này là một lợi thế đáng kể của Teramont khi sử dụng xe để chở đủ người trên những hành trình dài.
Chưa dừng lại ở đó, dung tích không gian chứa đồ đạc (khi dựng 3 ghế, gập ghế hàng 3 và gập ghế hàng 2 và 3) của Teramont và Prado lần lượt là (583-1.571-2.741)lít và (328-1.322-1.833)lít. Các con số này thể hiện khả năng chứa hành lý và đồ đạc của Teramont tốt hơn so với Prado.
Nhiều trang bị tiện nghi cao cấp và hỗ trợ an toàn
Thực tế, phiên bản mới của Prado VX vừa được Toyota nâng cấp với một số tính năng mới về tiện ích và an toàn, bao gồm tổ hợp Toyota Safety Sense, mặc dù điều này đi kèm với việc tăng giá bán của xe.
Tổng kết các phân tích trên, cùng với sự khác biệt về trang bị, người tiêu dùng có thể dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định chọn mua mẫu xe phù hợp với nhu cầu của mình.