Dù có kích cỡ khác nhau, cấu tạo hoa lốp cũng như thiết kế đa dạng, nhưng lốp xe được phân thành 3 nhóm: Lốp không săm, lốp Runflat có thể sử dụng khi hết hơi và lốp tự bơm. Hãy cùng tìm hiểu đặc điểm công nghệ và ưu nhược điểm của từng nhóm lốp.
Lốp không săm có những ưu nhược điểm gì?
Lốp không săm là loại lốp có thể giữ được áp suất không khí bên trong mà không cần sử dụng săm riêng. Bên trong lốp được tráng thêm màng halobutyl hoặc chlorobutyl để giữ không khí và ngăn không cho không khí thẩm thấu ra ngoài.
Lốp không săm an toàn hơn lốp có săm. Với lốp có săm, khi xe chạy ở tốc độ cao, nhiệt độ của lốp tăng lên nhanh chóng, gây áp suất trong săm tăng nên lốp dễ bị tổn thương. Nếu có vật gì xuyên qua lốp, căng làm săm nổ giống như quả bóng bóng, có thể làm xe mất lái và gây tai nạn. Lốp không săm giữ hơi tốt hơn, giảm nguy cơ tai nạn giao thông.
Lốp không săm giữ được không khí tốt hơn. Khi bị xâm lấn, không khí chỉ thoát ra qua lỗ thủng ở lốp đã bị chọc, nên lốp không săm an toàn hơn. Do tự giữ không khí, lốp không săm cũng tản nhiệt tốt hơn, đặc biệt khi lắp với vành kim loại. So với lốp có săm, lốp không săm nhẹ hơn trung bình khoảng 500g, giúp tiết kiệm nhiên liệu và cải thiện cảm giác lái. Lốp không săm cũng phù hợp cho lái xe mạo hiểm trên đường gồ ghề mà không lo lốp bị dập.
Lốp run-flat có thực sự hiệu quả? Lốp run-flat có thể sử dụng khi hết hơi và đã được sử dụng từ năm 1892, nhưng chỉ được sử dụng trong một quãng đường nhất định. Mặc dù nhiều người coi lốp run-flat là cách đảm bảo an toàn sau khi lốp hết hơi, nhưng cũng có những người cho rằng nó là lãng phí về thời gian và tiền bạc. Lốp run-flat có nhược điểm là nặng hơn, làm giảm tốc độ và tăng tiêu thụ nhiên liệu. Tuy nhiên, nhờ cải tiến công nghệ, lốp run-flat đang dần giải quyết được những nhược điểm đó.
Lốp run-flat có thực sự hiệu quả?
Lốp run-flat có thể sử dụng khi hết hơi từ năm 1892. Mặc dù có người cho rằng đó là cách đảm bảo an toàn sau khi lốp hết hơi, nhưng cũng có người cho rằng đó là lãng phí về thời gian và tiền bạc. Lốp run-flat nặng hơn, làm giảm tốc độ và tăng tiêu thụ nhiên liệu. Tuy nhiên, nhờ cải tiến công nghệ, lốp run-flat đang dần giải quyết được những nhược điểm đó.
Quan điểm về lốp run-flat có nhiều chiều hướng. Một số người coi đó là cách đảm bảo an toàn sau khi lốp hết hơi, trong khi những người khác cho rằng đó là lãng phí về thời gian và tiền bạc. Nhược điểm của lốp run-flat là nặng hơn, giảm tốc độ và tăng tiêu thụ nhiên liệu. Tuy nhiên, nhờ cải tiến công nghệ, những nhược điểm này đang được giảm bớt. Chi phí cao là một nhược điểm khác của lốp run-flat, cũng như chi phí sửa chữa và thay thế khi gặp sự cố.
Lốp tự bơm hơi hoạt động như thế nào?
Lốp tự bơm (SIT - Self Inflating Tire) là công nghệ được phát triển bởi công ty Coda Development của CH Séc và đã đoạt giải “Công nghệ lốp xe của năm” tại triển lãm “Tire Technology Awards for Innovation and Excellence” năm 2009 tại Hamburg (Đức).
Ưu điểm của công nghệ này là có thể duy trì áp suất lốp ổn định, giúp tiết kiệm nhiên liệu, kéo dài tuổi thọ lốp và giảm nguy cơ tai nạn. Coda Development ước tính rằng, chỉ cần đi xe 1,6 km với hệ thống này có thể bơm đủ khí tương đương với lượng khí mất đi trong nhiều tháng (trung bình từ 1-3% mỗi tháng). Họ cũng cho biết, việc duy trì áp suất lốp đầy đủ có thể tiết kiệm khoảng 1,24 tỷ gallon nhiên liệu mỗi năm (tính riêng ở Mỹ) và kéo dài tuổi thọ cho khoảng 4,5 triệu chiếc lốp.
Tóm lại