Với việc giá xăng leo thang, sử dụng xe có động cơ dầu có thể là một phương án cân nhắc. Đặc biệt, với sự ưa chuộng của những người tiêu dùng đối với các mẫu xe bán tải, màu mỡ theo tiêu chí 'tiết kiệm nhiên liệu', đây có lẽ là lựa chọn phù hợp.
Trong bối cảnh giá xăng tăng cao và sự suy tính kỹ lưỡng về hiệu quả tiết kiệm chi phí sử dụng, các mẫu sedan thon gọn và bảnh bao có lẽ sẽ gặp khó khăn. Lúc này, người tiêu dùng thường ưu tiên việc tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Toyota Prius là một ví dụ điển hình, mặc dù không có thiết kế nổi bật, nhưng điều này không ảnh hưởng đến doanh số bán ra, với hơn 3 triệu xe được bán ra. Điều này là nhờ vào khả năng tiết kiệm nhiên liệu tuyệt vời của động cơ lai.
Tuy nhiên, các loại xe có động cơ lai hiện nay không phổ biến tại Việt Nam. Ngoài lựa chọn này, động cơ dầu có thể là một lựa chọn phù hợp hơn với điều kiện thực tế, giúp bạn sở hữu một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả. Không chỉ vậy, xe có động cơ dầu cũng mang lại cảm giác lái mạnh mẽ và hấp dẫn.
Động cơ diesel có khả năng tạo ra mô-men xoắn lớn ở vòng tua thấp và tiết kiệm nhiên liệu hơn so với động cơ xăng. So với xe động cơ lai, mức tiêu hao nhiên liệu của nó tương đương.
Việc tìm nhiên liệu cho động cơ diesel không khó khăn vì mỗi trạm xăng đều có ít nhất một trụ bơm diesel. Điều này giúp các phiên bản xe máy dầu của Ford, Chevy... bán được hàng chục ngàn chiếc mỗi năm.
Trong quá khứ, xe diesel thường được liên kết với mùi hôi khó chịu, khó khởi động ở nhiệt độ thấp và không thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, hiện nay hầu hết các vấn đề này đã được giải quyết. Sự can thiệp của bộ lọc khí thải đặc biệt và hệ thống xử lý khí thải giúp động cơ diesel giảm ô nhiễm hơn.
Tiếng ồn truyền thống trên các động cơ diesel ngày nay đã được khắc phục. Công nghệ phun nhiên liệu vào buồng đốt ngay cả khi di chuyển ở tốc độ chết trên giúp giảm tiếng ồn. Các mẫu động cơ diesel ngày nay cũng có hiệu suất tốt hơn, không chậm chạp như trước khi được trang bị tăng áp.
Xe diesel ngày nay càng được cải thiện hiệu suất, không chậm chạp như trước khi được trang bị hệ thống tăng áp. Có các mẫu động cơ diesel có khả năng tăng tốc không thua kém so với động cơ xăng.
Hiện nay, các hãng xe Đức đang tập trung phát triển động cơ dầu cho các mẫu xe của mình như Mercedes-Benz, Volkswagen, BMW, hay Audi... Mercedes trang bị động cơ dầu trên các mẫu xe sedan như E-class và SUV như GLE-class, GL-class, hay R-class. Volkswagen nổi tiếng với động cơ dầu TDI, tuy nhiên hãng này đang gặp phải vấn đề liên quan đến việc làm giả kết quả thử nghiệm khí thải của EPA.
Ngày nay, không chỉ các hãng xe Đức mà cả các hãng xe từ Mỹ và Nhật Bản cũng đang nghiên cứu và phát triển động cơ diesel. Chevrolet trang bị động cơ diesel cho mẫu Cruze, Cadillac ATS diesel, và Jeep Grand Cherokee diesel. Mazda là hãng xe Nhật Bản tiên phong với động cơ diesel Skyactiv-D trên mẫu xe CX-5 và Mazda 6.
Đối với những người muốn sở hữu chiếc xe mạnh mẽ nhưng tiết kiệm nhiên liệu, động cơ dầu là sự lựa chọn phù hợp. Khác với động cơ hybrid, động cơ dầu không chỉ hiệu quả hơn mà còn mạnh mẽ hơn khi vận hành.
Ngoài ra, giá dầu diesel thấp hơn giá xăng, làm cho động cơ dầu trở nên hấp dẫn hơn với những người tiêu dùng. Việc chọn xe dầu hay xăng còn phụ thuộc vào sở thích và mục đích sử dụng của từng người.
Theo Autoguide