Trở lại với sự vinh quang khi đoạt giải cao nhất tại Liên hoan phim Ba lục địa, Lửa Hận Đèn Rực đã mang đến cho thị trường điện ảnh Việt Nam một không khí mới mẻ, hoàn toàn khác biệt so với những bộ phim ra mắt trong năm 2022. Lửa Hận Đèn Rực đã mở ra cánh cửa cho khán giả khám phá những khía cạnh nhỏ bé của cuộc sống trong tác phẩm văn học của Nguyễn Ngọc Tư, sau 12 năm kể từ Cánh Đồng Bất Tận. Đây cũng là bộ phim đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên sau 10 năm vắng bóng kể từ Lời Nguyền Huyết Ngải.
Cuộc họp giữa một tác giả sách và một đạo diễn phim, tập trung vào số phận của những phụ nữ, đã làm cho Lửa Hận Đèn Rực trở nên đặc sắc hơn. Nếu không có sự tham gia của Bùi Thạc Chuyên và tài năng của ông qua các tác phẩm như Chơi Vơi và Bi, Đừng Sợ, thì khó có đạo diễn nào có thể đem những nhân vật trong Lửa Hận Đèn Rực lên màn ảnh một cách sống động như vậy.
Rực Rỡ Tro Tàn kể về số phận của ba phụ nữ, họ dành cả cuộc đời để chờ đợi sự quay lại của người đàn ông mà họ yêu. Mặc dù Nhàn là nhân vật trung tâm, nhưng Hậu và Loan vẫn được khai thác sâu và hiện thị rõ nét bi kịch của từng người.
Nhàn - “Rực rỡ” đến đâu cũng chỉ còn lại “tro tàn”
Theo đạo diễn Bùi Thạc Chuyên: “Nhàn là người phụ nữ mà bất kỳ người đàn ông nào khi đã về nhà cũng không muốn rời đi nữa.” Nói cách khác, Nhàn là kho báu mà bất kỳ người đàn ông nào ở xóm Thơm Rơm cũng mong muốn sở hữu.
Nhàn xinh đẹp, tài năng và đã có hạnh phúc từ khi còn rất trẻ, nhưng cảnh mở cửa của Tro Tàn Rực Rỡ và một phần lớn của phim đã chứng minh điều đó. Bắt đầu với sự “rực rỡ”, nhưng nó nhanh chóng tan biến. Sau một biến cố, Nhàn đã mất hết tất cả. Tuy nhiên, điều đau lòng nhất là Nhàn phải dốc sức để cứu rỗi một tâm hồn mà dường như đã mất một nửa, đó là Tam (chồng của Nhàn).
Tam say mê lửa. Lửa làm Tam phải say mê và gây ra nhiều hậu quả lớn cho ngôi nhà của Nhàn. Tuy vậy, Nhàn vẫn chịu đựng - không oán trách hay phàn nàn chỉ vì “lâu lắm rồi em mới thấy anh Tam vui vẻ như vậy”. Và từ đó, trong mắt Tam không còn gì quan trọng hơn lửa, kể cả Nhàn.
Khi sức lực kiệt cùng, khi hi vọng vào sự đoái hoài của Tam dành cho mình tan biến, Nhàn đã quyết định chấm dứt sự giày vò đó. Cảnh kết của Rực Rỡ Tro Tàn thật đẹp. Đó là cảnh toàn cảnh từ xa cho thấy ngọn lửa bùng cháy qua ánh mắt của Hậu. Những lời thoại đơn giản, không phức tạp nhưng thấm đầy nỗi đau của Hậu đã nói lên tất cả về tâm trạng của Nhàn: “Chị Nhàn không thoát khỏi ngọn lửa như mọi khi…chỉ vậy thôi, vì có vẻ chỉ trong ngọn lửa anh Tam mới nhìn thấy được em.”
Hậu - Một đời chịu cảnh lạnh lùng, trở thành vợ hờ
Hậu đã dành trái tim mình yêu thương Dương suốt cuộc đời. Cô cảm thấy hạnh phúc với điều mà xã hội cho là đáng xấu hổ. Dường như việc kết hôn đã không mang lại hạnh phúc cho Hậu, mà chỉ làm cô trở nên cô đơn hơn trong căn nhà trống vắng vì thiếu vắng người đàn ông.
Hậu đã đảm nhận tốt vai trò của một người mẹ nhưng cô chưa bao giờ được trải qua vai trò của một người vợ. Dương chỉ coi Hậu là một “người vợ hờ”, là mẹ của đứa con - kết quả của một lần hành động không kiểm soát được. Dương không phạm lỗi với Hậu, nhưng cũng chưa từng đối xử tốt với cô.
Không biết Hậu yêu Dương vì lý do gì và điều gì đã khiến cô hy vọng anh trong suốt nhiều năm như vậy. Mỗi khi có chuyện gì xảy ra trong xóm, Hậu đều chạy ra để rả rích bên tai Dương mỗi khi anh về thăm nhà. Nhưng anh vẫn không phản ứng gì. Chỉ khi nhắc đến Nhàn, Dương mới chú ý. Biết điều này, bất kể khi nào, Hậu đều ra xem để hy vọng anh sẽ quan tâm đến cô.
Hậu phải chịu trách nhiệm cho gia đình khi cô vẫn chưa sẵn sàng. Dù làm mẹ, trong tâm trí Hậu vẫn là một đứa trẻ, vẫn giữ những tình cách chưa trưởng thành. Cô vui khi thấy nhà cháy, vì đó là cơ hội để gọi Dương về nhà. Nhưng khi mọi thứ kết thúc, cô nhận ra không còn cách nào để giữ Dương và cô sẽ không bao giờ thu hút anh được nữa.
Loan - Bị cuốn theo tình yêu cho kẻ đã làm hại mình
Loan không gắn bó mật thiết với Nhàn hay Hậu, cô chỉ là một người phụ nữ “đặc biệt” trong xóm Thơm Rơm. Loan thường xuất hiện khi Nhàn cần sự giúp đỡ. Cô có một câu chuyện riêng về cuộc sống của mình, những khoảnh khắc chơi đùa trong chùa cùng người đã làm cô mất trí
Người dân xóm Thơm Rơm thường gọi Loan là “Loan điên”. Còn diễn viên Hạnh Thúy thì gọi nhân vật của mình là “Loan không tỉnh”. Có lẽ vì “không tỉnh” nên Loan có những cảm xúc kì lạ, yêu người đã làm hại và hủy hoại cuộc đời mình. Nhưng tình yêu của Loan đối với hắn là sự tha thứ và chân thành của một người mê muội.
Tương tự như Nhàn hay Hậu, Loan không được đáp lại tình cảm của mình. Nhàn chịu đựng trong im lặng, Hậu tìm mọi cách để Dương quay về nhà, còn Loan đã tỏ tình. Ngỡ rằng sau nỗi đau, Loan sẽ có hạnh phúc, nhưng cô đã mất nó ngay khi nắm giữ. Người đàn ông đó chưa bao giờ nhìn thẳng vào mắt cô, không hứa hẹn và từ chối mọi lời đề nghị của cô.
Nhân vật Loan Khùng là một phần được thêm vào từ mẩu truyện trong Củi Mục Trôi Về. Mặc dù không trực tiếp ảnh hưởng đến câu chuyện chính nhưng nó đã làm cho hình ảnh về cuộc sống của phụ nữ miền Tây sông nước trở nên phong phú hơn. Câu chuyện về Loan Khùng trong Tro Tàn Rực Rỡ giúp bức tranh của phim thêm phần sâu sắc và đa chiều.
Ba người phụ nữ với ba tấn bi kịch trong Tro Tàn Rực Rỡ đậm chất Nguyễn Ngọc Tư. Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã thành công trong việc chuyển tải câu chuyện từ trang sách đến màn ảnh. Sự nỗ lực của ekip làm phim được đền đáp bằng giải thưởng và sự yêu thương từ khán giả, thể hiện đúng giá trị của Tro Tàn Rực Rỡ.