Tài liệu này bao gồm dàn ý chi tiết và 3 bài văn mẫu lớp 12 Luận điểm về câu nói “Mặc dù có thể kiếm được một gói tiền nhưng sẽ không ai để lại một gói văn hoá để ta nhặt”, kính mời quý thầy cô và các bạn tham khảo.
Bố cục luận văn về câu nói
I. Giới thiệu
- Trích dẫn từ câu: “Có thể nhặt được một gói tiền nhưng không có ai để lại một gói văn hoá để ta nhặt”.
II. Phần thân bài
1. Định nghĩa
- “gói tiền”: biểu tượng cho các giá trị vật chất trong cuộc sống.
- “nhặt được một gói tiền”: biểu thị sự dễ dàng tiếp cận với vật chất và của cải trong cuộc sống.
Trong cuộc sống, gói văn hóa đại diện cho những giá trị cao đẹp của con người.
Không ai bỏ lỡ cơ hội được nhặt gói văn hóa, bởi những giá trị này không dễ dàng có được mà phải được xây dựng từ lâu.
Câu nói này mang lại bài học sâu sắc: Con người có thể dễ dàng tích luỹ của cải vật chất, nhưng văn hóa lại là một quá trình kéo dài và không dễ dàng tạo ra.
Chứng minh số hai
Có thể dễ dàng kiếm tiền, nhưng gói văn hóa không phải ai cũng nhận được.
- Tiền bạc và tài sản vật chất có thể dễ dàng cầm nắm và mang theo.
Đôi khi con người có thể mất mát chúng một cách đáng tiếc.
- Văn hóa là giá trị tinh thần không thể nhìn thấy, không thể chạm vào, và do đó không thể bị đánh rơi.
Chúng ta chỉ có thể có được văn hóa thông qua việc rèn luyện tri thức và đạo đức.
Những giá trị vật chất chỉ có ý nghĩa ở một thời điểm cụ thể.
Văn hóa có giá trị bền vững và quý báu hơn.
Liên kết với bản thân
Học sinh cần:
Tích cực học hỏi để mở rộng kiến thức và phát triển đạo đức.
Học theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ để trở thành một công dân có ích cho cộng đồng.
Kết luận
Câu nói trên để lại cho mỗi người những bài học quý báu.
Phân tích câu nói - Mẫu 1
Cuộc sống có nhiều giá trị mà con người cần tôn trọng và bảo vệ. Lời khuyên trong câu nói đã sử dụng hình ảnh “gói tiền” và “gói văn hóa” để đối chiếu giữa giá trị vật chất và giá trị tinh thần.
Ý kiến trên nhấn mạnh rằng để có được văn hóa, con người cần phải nỗ lực và rèn luyện không ngừng.
Văn hóa là biểu hiện của tri thức, lối sống và cách ứng xử của con người, là thước đo quan trọng nhất cho sự phát triển cá nhân.
Nguyễn Đình Chiểu và Nguyễn Ngọc Ký là những ví dụ điển hình cho sự vươn lên vượt qua khó khăn và trở thành tấm gương sáng về văn hóa.
Văn hóa được thể hiện qua hành động hàng ngày và biểu hiện lòng biết ơn và sự xin lỗi.
Mặc dù có những người coi thường giá trị tinh thần, nhưng mỗi học sinh đều có thể góp phần vào xã hội văn hóa.
Văn hóa là điều cuối cùng còn lại. Tiền có thể mua văn hóa nhưng không thể tạo ra văn hóa cho một người.
Nghị luận về câu nói - Mẫu 2
Trong đời sống, văn hóa và tiền bạc là hai giá trị đối lập. Tiền bạc thuộc về vật chất, văn hóa thuộc về tinh thần.
Tiền bạc là điều có thể đo lường, dễ mất, trong khi văn hóa là giá trị tinh thần cao quý và khó có được.
Một gói tiền có thể bị đánh rơi, nhưng văn hóa không thể bị lạc.
Hồ Chí Minh là biểu tượng văn hóa của Việt Nam, là người dẫn dắt quốc gia theo hướng văn minh và tiến bộ.
Vậy nên, điều này là một quan điểm đúng đắn và sâu sắc. Mọi học sinh cần nâng cao ý thức học tập và tu dưỡng bản thân để hoàn thiện nhân cách, góp phần xây dựng xã hội văn hóa, văn minh, và làm nên bản sắc văn hóa dân tộc.
Văn hóa chính là một giá trị tinh thần quan trọng đối với con người. Như Albert Camus đã nói: “Không có văn hóa và thứ tự do tương đối mà nó kích thích, xã hội ngay cả khi hoàn hảo cũng chỉ là một rừng rậm. Vì vậy, mọi sáng tạo thực sự đều là một món quà gửi tới tương lai”.
Nghị luận về câu nói - Mẫu 3
John Abbott - Thủ tướng Canada đã từng nói: “Năng lực của mỗi người có thể tăng lên hoặc mạnh mẽ hơn nhờ vào văn hóa”. Văn hóa là một giá trị tinh thần quan trọng đối với mỗi con người, không phải là điều tự nhiên mà có được, cũng giống như câu nói: “Ta có thể nhặt được một gói tiền nhưng không bao giờ có ai để rơi một gói văn hóa cho chúng ta nhặt”.
Biểu tượng “gói tiền” đại diện cho những giá trị vật chất cụ thể có thể cầm nắm và đo đếm, vì vậy con người có thể dễ dàng “nhặt” được chúng. Trái lại, hình ảnh của “gói văn hóa” là biểu tượng cho những giá trị tinh thần không thể cầm nắm hay đo đếm. Giá trị văn hóa phải được con người tiếp thu và nhận thức mới có thể đạt được. Ý kiến trên đặc biệt sử dụng cách diễn đạt trái ngược nhau: “có thể - không thể” để thể hiện sự khác biệt giữa giá trị vật chất và giá trị tinh thần. Những giá trị tinh thần có thể dễ dàng đạt được, nhưng không phải tất cả. Để có được văn hóa, con người phải nỗ lực rèn luyện và tu dưỡng, vì văn hóa không phải là điều tự nhiên và không thể dựa vào sự may mắn.
Nếu hiểu văn hóa là trình độ học vấn, sự hiểu biết của con người thể hiện qua lối sống, công việc và cách ứng xử... Đó là phần tinh thần, những giá trị quý giá và quan trọng, làm nổi bật vị thế nhân cách trong xã hội. Sự yêu mến, ngưỡng mộ hay tôn trọng không bắt đầu từ vẻ đẹp vật chất mà từ trình độ văn hóa qua cách sống và nhận thức của mỗi người. Chắc chắn, không ai không biết đến giáo sư Văn Như Cương. Những ai từng là học trò của ông hay học tại trường Lương Thế Vinh, đều cảm nhận được ông là một người thầy đáng quý. Một người thầy luôn tràn đầy tình thương cho học trò và cống hiến cho sự nghiệp giáo dục suốt đời. Ông nghiêm khắc và cứng rắn, nhưng cũng thân thiện và luôn quan tâm đến cuộc sống của học sinh ở cả trong và ngoài trường, luôn dành tình cảm cho học sinh trên tất cả. Ở ông, phản ánh một cách sống mẫu mực nhưng đầy tình thương.
Văn hóa là những giá trị tinh thần nhưng đôi khi lại thể hiện qua những hành động và lời nói hàng ngày. Đó có thể là cách đối xử tôn trọng và lịch sự với mọi người xung quanh. Đó có thể là việc bảo vệ môi trường sống tự nhiên bằng cách giảm thiểu việc sử dụng rác thải nhựa. Đó cũng là cách ăn mặc lịch sự và phù hợp khi vào những nơi linh thiêng như chùa chiền... Những hành động nhỏ này cũng thể hiện một lối sống văn hóa. Tuy nhiên, không dễ dàng để trở thành một người sống có văn hóa. Bởi để trở thành như vậy, con người phải liên tục tích lũy, rèn luyện và cố gắng sống tốt hơn mỗi ngày. Những tấm gương như Đỗ Nhật Nam - một thiên tài nhỏ tuổi nổi tiếng với khả năng nói tiếng Anh và diễn thuyết, đã trở thành nguồn cảm hứng cho thế hệ trẻ Việt Nam. Để đạt được thành công như vậy từ khi còn nhỏ, chính cậu cũng đã phải cố gắng học hỏi, rèn luyện, không phải vì bẩm sinh đã có.
Ngày nay, có một số nhỏ người sống thiếu văn hóa. Có những bạn trẻ không để ý đến luân lý truyền thống mà mong muốn nổi tiếng bằng cách phá hoại giá trị văn hóa: tạo ra những tin đồn không hay về bản thân để nổi tiếng... Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, mỗi người hãy nâng cao ý thức học tập, tu dưỡng để hoàn thiện nhân cách, góp phần xây dựng xã hội văn hóa, văn minh, và góp phần làm nên bản sắc văn hóa dân tộc.
Văn hóa là một trong những tiêu chí đánh giá giá trị của một con người. Như câu nói, chúng ta không thể tìm kiếm văn hóa, mà phải tự rèn luyện, trau dồi mới có được.