Luận điểm xã hội: Diễn đạt quan điểm của bạn về quan điểm của Unesco: 'Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình.'
Bố cục
1. Mở đầu:
- Đưa ra vấn đề cần thảo luận
2. Phần chính:
a. Giải thích và làm rõ từng điểm trong đề xuất của UNESCO:
- 'Học để biết' là mục tiêu hàng đầu của việc học. 'Biết' là tiếp thu, mở rộng, cập nhật kiến thức về cuộc sống, tự nhiên, xã hội và con người. Con người từ không biết đến biết, từ biết ít đến biết nhiều, từ biết cơ bản đến hiểu sâu rộng, từ biết một lĩnh vực đến am hiểu về nhiều lĩnh vực cuộc sống...
- 'Học để làm' là mục tiêu tiếp theo của việc học. 'Làm' là áp dụng kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống. Đây là mục tiêu thiết thực nhất của việc học – 'Hành đồng với kiến thức'.
- 'Học để chung sống':
- 'Học để tự khẳng định mình': Là mục tiêu cuối cùng của việc học. 'Tự khẳng định mình' là tạo dựng được vị thế, chỗ đứng vững chắc trong xã hội, thể hiện sự tồn tại ý nghĩa của bản thân trong cuộc sống. Mỗi con người chỉ có thể tự khẳng định mình khi có hiểu biết, có khả năng hành động, có khả năng chung sống.
b. Thảo luận, mở rộng vấn đề:
- Mục tiêu học tập này thực sự đáp ứng, hoàn toàn phù hợp với yêu cầu giáo dục, đào tạo con người trong thời đại hiện nay. Mục tiêu này không chỉ dành riêng cho học sinh, sinh viên mà còn dành cho tất cả những ai là người học. Vì vậy, có thể coi đây là mục tiêu học tập tổng quát, có tính toàn cầu.
- Từ mục tiêu học tập chính xác này, mỗi người học nhận thấy rõ những nhận thức sai lầm về việc học
c. Bài học về nhận thức và hành động của bản thân:
- Mục tiêu học tập giúp con người, xã hội điều chỉnh nhận thức về thời gian học: không chỉ học ở một thời điểm mà phải học suốt đời; không chỉ học trong trường học mà cần học ngoài cộng đồng; người dạy không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn dạy 'làm người'...
- Mục tiêu học tập này giúp người học xác định rõ mục tiêu, động lực và thái độ học tập.
- Nỗ lực học tập và rèn luyện, tích lũy kiến thức ở mọi lĩnh vực để có kiến thức chuyên môn vững vàng, có khả năng hội nhập quốc tế.
- Học cần phải kèm theo hành động để tự khẳng định bản thân. Sống có ích cho cuộc sống và cho xã hội.
3. Kết luận:
- Khẳng định vai trò của học tập: học để không bị ngu dốt, nghèo nàn và lạc hậu. Học để tự khẳng định sự thành công của bản thân và sự phát triển của nhân loại.
- Liên kết với bản thân: Đã xác định được mục tiêu học tập đúng đắn của mình chưa? Cần phải thực hiện những gì để đạt được mục tiêu đó?
Mẫu bài
Ví dụ về bài làm
Người xưa đã nói :
'Ngọc không qua xử lý, không thành vật quý
Con người không học hành, không hiểu biết lý lẽ'
Điều này ám chỉ rằng việc học hành có tầm quan trọng ra sao. Và hiện nay, để lại một lần nữa làm sáng tỏ mục đích của việc học, UNESCO đã đề cập: 'Học để biết, học để làm, học để sống chung, học để tự khẳng định bản thân.'
Học là cách thức để tích lũy kiến thức tổng quát, là tiếp nhận cái mới, cái tiên tiến, cái sáng tạo... là nâng cao trình độ chuyên môn và những kỹ năng khác, đồng thời hoàn thiện bản thân. Đầu tiên, chúng ta 'học để biết', để nhận biết đúng sai, tốt xấu, hiểu rõ các vấn đề. Thực sự, nếu thiếu học hành, chúng ta sẽ không có kiến thức để đánh giá, phân tích đúng một sự việc, một vấn đề. Quan trọng hơn, sau khi hiểu biết, chúng ta phải 'làm', phải áp dụng những gì đã học vào thực tế cuộc sống. Chỉ có như vậy, chúng ta mới có thể nhận ra thành quả mà học hành mang lại, đồng thời đóng góp cho xã hội. Một phần không nhỏ của cuộc sống của chúng ta cũng là 'học để sống chung', để xây dựng mối quan hệ hòa thuận, tạo ra môi trường sống ấm cúng hơn qua việc tiếp thu nguyên tắc giao tiếp, quy tắc ứng xử và sự nhạy bén, tinh tế trong mọi văn hóa. Bằng cách này, cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên hòa hợp và có lợi ích cho cộng đồng. Hơn nữa, chúng ta còn 'học để tự khẳng định bản thân', để chứng tỏ rằng mình học hành vì mục tiêu rõ ràng với ý chí, sự nỗ lực không ngừng để đạt được mục tiêu đó. Đây là một quá trình lâu dài và yêu cầu sự kiên nhẫn, chăm chỉ và kiên trì không ngừng. Đương nhiên, thành quả của quá trình 'học và làm' như vậy sẽ mang lại nhiều lợi ích và xứng đáng với công sức đã bỏ ra. Do đó, câu nói của UNESCO khẳng định rằng học hành là bước quan trọng cung cấp kiến thức và hướng dẫn sử dụng kiến thức vào mục đích tốt đẹp.'
Câu nói của UNESCO đã mở ra hai khía cạnh quan trọng của việc học: thứ nhất, học hành phải thông qua việc tiếp thu kiến thức trên lý thuyết; thứ hai, học hành phải thực hành trong thực tế. Hai khía cạnh này luôn đi đôi với nhau, bổ sung lẫn nhau và không thể tách rời. Đây cũng là một trong những bước quan trọng để việc học của một người đạt được kết quả cao. Từ đó, tạo nền tảng phát triển vững chắc, có khả năng chuyên môn trong công việc, hoàn thiện nhân cách tốt đẹp hơn, góp phần xây dựng xã hội văn minh, hiện đại và tiến bộ về cả 'bề ngoại trừu và tinh thần'.
Tuy nhiên, vẫn còn những người học với mục đích đối phó, qua loa. Vì vậy, họ chỉ nắm kiến thức một cách cơ bản, không sâu rộng. Những người như vậy, dù có đạt được kết quả cao trong học tập, cũng rất khó thành công một cách bền vững cho tương lai.
Tóm lại, mỗi người trong chúng ta cần nhận thức rõ về việc học hành, xác định mục tiêu cụ thể, đúng đắn cho bản thân và nỗ lực không ngừng nghỉ để đạt được mục tiêu đó, từ đó tạo cho bản thân niềm tin, sự tự tin, vững mạnh về năng lực, hoàn thiện đạo đức và nhân cách của mình.