Đề bài: Luận xã hội: Hiện trạng nhiều học sinh không thích học môn Lịch sử
I. Cấu trúc chi tiết
II. Ví dụ bài viết
Luận xã hội: Tình hình nhiều học sinh không ưa môn Lịch sử
I. Kế hoạch luận xã hội: Hiện trạng nhiều học sinh không thích học môn Lịch sử (Chuẩn)
1. Giới thiệu
- Đáng tiếc rằng, trong xã hội ngày nay, khi mà văn minh hiện đại ngày càng phát triển, con người có xu hướng lãng quên quá khứ, đặc biệt là ở độ tuổi học sinh, nơi mà họ có vẻ phớt lờ môn Lịch sử.
- Vấn đề đau lòng này không chỉ gia tăng mà còn lan rộng trong cả cộng đồng học sinh, khiến chúng ta không ngừng lo lắng và suy ngẫm.
2. Phần chính
* Khám phá Lịch sử
- Môn Lịch sử không chỉ là một lĩnh vực lý thuyết, không đòi hỏi con người phải đào sâu quá mức, mà còn là một bức tranh tập trung vào những sự kiện quan trọng đã diễn ra trong quá khứ...(Còn tiếp)
>> Đọc chi tiết Kế hoạch luận xã hội: Tình trạng nhiều học sinh không thích học môn Lịch sử tại đây
II. Ví dụ bài luận Nghị luận xã hội: Hiện trạng nhiều học sinh không thích học môn Lịch sử (Chuẩn)
Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: 'Dân tộc cần biết lịch sử để xây dựng niềm tự hào về quê hương Việt Nam'. Lời dạy của Bác vẫn giữ nguyên giá trị đến ngày nay. Học lịch sử giúp chúng ta hiểu về quá khứ, tôn trọng những giá trị lịch sử, và yêu quê hương hơn. Tuy nhiên, đáng tiếc là xã hội ngày càng hiện đại, người ta có xu hướng lãng quên quá khứ, đặc biệt là các học sinh thường coi thường môn Lịch sử, cho rằng nó không mang lại lợi ích cụ thể. Tình trạng này đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, khiến chúng ta phải suy ngẫm về giá trị của cuộc sống ngày nay và quá khứ xưa kia.
Lịch sử không chỉ là một môn học lý thuyết, mà là một kho tàng sự kiện quan trọng của quá khứ. Môn này là những trang sử hào hùng của dân tộc, kể về những chiến công, hy sinh để xây dựng và giữ vững đất nước. Dù chỉ là tóm gọn trên trang sách, nhưng đó là đủ để làm cho chúng ta hiểu biết về cơ bản của quá trình lịch sử, nhận thức về sự quan trọng của nó trong hơn 4000 năm lịch sử của dân tộc.
Tình yêu quê hương và lòng tự hào về dân tộc là bản năng của con người. Để làm cho tình cảm này trở nên mạnh mẽ và phát triển, chúng ta cần tìm hiểu về lịch sử dân tộc. Đọc và thấu hiểu về những khó khăn, hy sinh của ông bà, cha mẹ là cách để chúng ta trân trọng hơn mảnh đất quê hương. 'Uống nước nhớ nguồn', học lịch sử giúp chúng ta giữ gìn và phát triển lòng biết ơn.
Học Lịch Sử không chỉ mở rộng kiến thức, mà còn giúp chúng ta hiểu sâu hơn về lòng dũng cảm, tinh thần đoàn kết, và lòng yêu nước. Những bài học về sự hy sinh và nỗ lực không ngừng nghỉ là những trải nghiệm quý giá. Điều này nhấn mạnh trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc là của từng cá nhân, và yêu quê hương không chỉ là lời nói mà còn là hành động thực tế.
Môn Lịch Sử không chỉ là một cuốn nhật ký dày cổ, mà còn là một thế giới thú vị đầy những câu chuyện kỳ diệu. Nhưng tại sao nhiều bạn trẻ lại cảm thấy chán chường và buồn ngủ khi học nó? Có lẽ do cách dạy khô khan, sách giáo khoa nặng nề và thiếu sáng tạo. Học sinh thường coi thường môn này, không nhận ra giá trị thực sự của Lịch Sử đối với cuộc sống và quê hương.
Thực trạng học sinh chán Sử và kém Sử chủ yếu do cách dạy của người lớn, sách giáo khoa lạc hậu, và lối học ứng thi. Lịch Sử chỉ chiếm ít thời lượng giảng dạy, và còn bị cắt giảm. Cần có sự thay đổi trong giáo dục, tăng cường sự quan tâm của thầy cô và sáng tạo phương pháp dạy học mới để thu hút sự quan tâm của học sinh.
Để thay đổi nhận thức của học sinh, cả gia đình và giáo viên đều cần đóng góp. Gia đình có thể khuyến khích học sinh đọc sách Lịch Sử hấp dẫn, kể những câu chuyện lịch sử thú vị. Học sinh cần tự thay đổi cách nhìn nhận môn Lịch Sử, không chán nản và hãy tìm sự hứng thú trong học tập. Chúng ta cần cùng nhau tôn trọng và giữ gìn lịch sử dân tộc, nhận ra giá trị của nó trong việc xây dựng lòng yêu nước và tự tôn dân tộc.
Lịch Sử không chỉ là một môn học, mà là bài học quý giá từ quá khứ. Chúng ta cần nhìn nhận và yêu thương môn Lịch Sử để hiểu rõ hơn về con người và đất nước. Người tôn trọng Lịch Sử là người yêu nước, có lòng tự tôn dân tộc. Hãy trân trọng và gìn giữ những giá trị lịch sử của dân tộc Việt Nam.
"""""--KẾT THÚC"""""---
Để phát triển kỹ năng viết nghị luận, cùng với Nghị luận xã hội: Thực trạng nhiều học sinh không thích học môn Lịch sử, học sinh có thể tham khảo thêm các bài văn nghị luận khác như: Nghị luận xã hội Nơi lạnh nhất không phải là Bắc Cực mà là nơi thiếu vắng tình thương, Nghị luận xã hội về tình cảm giữa cha mẹ và con cái, Nghị luận xã hội Tình thương là hạnh phúc của con người, Nghị luận Tình yêu quê hương là một tình cảm thiêng liêng đối với mỗi con người;...