Việc luật sư tìm kiếm sự hỗ trợ từ trí tuệ nhân tạo không phải là không chính xác, nhưng theo quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp, luật sư phải đảm bảo tính chính xác của các văn bản nộp lên tòa.
Vào ngày 22/6, thẩm phán Mỹ Kevin Castel đã phạt 2 luật sư Steven Schwartz và Peter LoDuca cùng với công ty luật của họ, Levidow, Levidow & Oberman, tổng cộng 5.000 USD vì sử dụng thông tin không có thật do ChatGPT tạo ra.
Thẩm phán Castel xác định rằng hành vi của các luật sư là thiếu trung thực, thể hiện 'những hành vi cố ý tránh né, tuyên bố sai sự thật và đánh lừa tòa án.
Đồng thời, Castel nhấn mạnh rằng việc luật sư tìm kiếm sự hỗ trợ từ trí tuệ nhân tạo không phải là không chính xác, nhưng theo quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp, luật sư phải đảm bảo tính chính xác của các văn bản nộp lên tòa án.
Theo thông cáo từ Levidow & Oberman, các luật sư phạm sai lầm do chưa hiểu rõ công nghệ. Luật sư đại diện ông Schwartz từ chối bình luận về quyết định.
Câu chuyện bắt nguồn từ vụ kiện hàng không của hãng Avianca Colombia của Roberto Mata từ năm 2022.
Khi đó, luật sư đã nộp một bản trích yếu của 8 vụ bao gồm thông tin về tòa án, thẩm phán, số và ngày diễn ra vụ án. Tuy nhiên, Avianca phản bác bằng cách nói rằng họ không thể tìm thấy trích dẫn, số vụ án hoặc dữ liệu pháp lý của 6/8 vụ án dựa trên thông tin này.
Trong một phiên điều trần mới đây, luật sư Schwartz đã tiết lộ rằng ông đã sử dụng chatbot trí tuệ nhân tạo để tìm kiếm các tiền lệ pháp lý hỗ trợ cho vụ kiện của thân chủ.