Nhằm thực hiện đầy đủ và cụ thể chủ trương của Đảng, Nhà nước trong công tác tiếp dân, Quốc hội đã thông qua Luật tiếp công dân. Đây là cơ sở quan trọng để đổi mới và hoàn thiện hoạt động tiếp nhân trên thực tế.
Thông tin về nội dung của Luật tiếp công dân 2013 số 42/2013/QH13 và Nghị định hướng dẫn về Luật tiếp công dân mới nhất được cung cấp trong bài viết dưới đây.
1. Cấu trúc của luật tiếp công dân.
2. Nội dung chính của luật tiếp công dân.
* Tải ngay Luật tiếp công dân mới nhất TẠI ĐÂY
1. Cấu trúc của luật tiếp công dân
Luật tiếp công dân 2013 bao gồm: 9 Chương với tổng số 36 Điều, chi tiết như sau:
- Chương I: Quy định chung (từ Điều 1 - Điều 6)
- Chương II: Quyền và nghĩa vụ của người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; trách nhiệm của người tiếp công dân (từ Điều 7 - Điều 9).
- Chương III: Tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân ở Trung ương, Trụ sở tiếp công dân cấp tỉnh, Trụ sở tiếp công dân cấp huyện; việc tiếp công dân cấp xã (từ Điều 10 - Điều 15).
- Chương IV: Tiếp công dân tại cơ quan hành chính nhà nước; tại Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Kiểm toán Nhà nước' (từ Điều 16 - Điều 19)
- Chương V: Tiếp cận cộng đồng của các cơ quan thuộc Quốc hội, đại biểu Quốc hội, của Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp (từ Điều 20 - Điều 23)
- Chương VI: Hoạt động gặp gỡ cộng đồng của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân (từ Điều 24 - Điều 28)
- Chương VII: Trách nhiệm tiếp và xử lý trường hợp nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung (từ Điều 29 - Điều 32)
- Chương VIII: Điều kiện đảm bảo cho hoạt động tiếp cận cộng đồng (từ Điều 33 - Điều 34)
- Chương IX: Điều khoản thi hành (từ Điều 35 - Điều 36)
Cấu trúc của Luật tiếp cận cộng đồng năm 2023 theo quy định pháp luật đang có
2. Nội dung chính của Luật tiếp cận cộng đồng
- Phạm vi điều chỉnh của Luật tiếp cận cộng đồng bao gồm:
+ Trách nhiệm của công dân, quyền, và nghĩa vụ của những người đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị.
+ Việc tiếp đại diện của cơ quan, tổ chức đến khiếu nại, kiến nghị, phản ánh, và tiếp người nước ngoài đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được thực hiện như đối với tiếp công dân.
- Cơ quan nhà nước chịu trách nhiệm tổ chức tiếp dân theo các cấp trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình.
- Luật cũng ghi nhận quyền và nghĩa vụ của công dân khi thực hiện khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị: trình bày nội dung cần khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị; được hướng dẫn, giải thích về những nội dung liên quan; và các quyền khác có liên quan.
- Đồng thời, là trách nhiệm của người tiếp dân và người đứng đầu cơ quan trong công tác tiếp dân:
+ Về phục trang: đảm bảo phục trang chỉnh tề, đeo thẻ công chức, viên chức, và phù hiệu lịch sử.
+ Về thái độ và tác phong: tuân thủ đúng mực, tôn trọng, lắng nghe, và tiếp nhận ý kiến của dân. Ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung tiếp nhận.
+ Giải thích, hướng dẫn cho người đến khiếu nại, phản ánh, kiến nghị, tố cáo.
+ Trực tiếp xử lý, phân loại, và chuyển đơn, trình đơn lên người có thẩm quyền để giải quyết.
- Trách nhiệm tiếp và giải quyết trường hợp nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung.
- Xử lý những vấn đề liên quan khác.
Mytour xin giới thiệu với độc giả về Luật tiếp công dân. Đây là cơ sở quan trọng để quản lý hoạt động tiếp công dân của cơ quan nhà nước, nhằm bảo đảm quyền và lợi ích của công dân khi tương tác với các cơ quan hành chính nhà nước. Độc giả cũng có thể tham khảo thêm về các văn bản luật khác như Luật tố cáo, Luật tố tụng dân sự, Luật khiếu nại,... để có thêm kiến thức hữu ích về lĩnh vực pháp luật.