Một trong những điều đặc biệt nhất về Lục quân Mỹ là họ sở hữu một lực lượng hải quân riêng biệt, hoàn toàn khác biệt với Hải quân Mỹ. Lực lượng này bao gồm hơn 100 con tàu được chế tạo đặc biệt để hỗ trợ cho xe tăng, bộ binh và các lực lượng mặt đất khác ở trên và xung quanh mặt nước, với mục tiêu đảm bảo rằng các hồ, sông ngòi và thậm chí cả đại dương đều không còn là trở ngại đáng kểDù gồm hầu hết là các tàu thuyền nhỏ và không được trang bị vũ khí, nhưng đội quân này thực sự là một trong những “hải quân” lớn nhất trong liên minh NATO. Điều đáng chú ý là bất chấp điều này, nhiệm vụ chính của Quân đội Hoa Kỳ vẫn là các hoạt động trên bộ, trong khi Hải quân chính quy Hoa Kỳ chịu trách nhiệm duy trì hòa bình và ổn định trên biểnĐược tối ưu hóa cho các cuộc hành trình khám phá vượt bậcQuân đội Lục quân Hoa Kỳ phải sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ quân sự trên mọi miền đất nước. Cuộc chiến thường xuyên diễn ra tại những nơi mà con người sinh sống, trong khi các vùng hoang dã như Nam Cực, Tây Tạng hay rừng Amazon thường không có sự hiện diện của con người. Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, khoảng 40% dân số thế giới sống trong vòng bán kính 60 dặm tính từ bờ biển, bất kể đó là trên sông, hồ hay đại dương. Điều này làm cho việc hoạt động trên biển trở thành một yếu tố quan trọng đối với Lục quân Mỹ, và cũng là lý do mà họ cần có một đội tàu riêng. Tuy nhiên, quy tắc về khoảng cách 60 dặm này cũng có những ngoại lệ, như trường hợp của cuộc chiến ở Afghanistan, nơi đất nước này cách biển A-rập hơn 500 dặm và không có nhiều sông ngòi, do đó, đội tàu không thể hoạt động hiệu quả như mong đợi.
Tàu tiện ích lớp Runnymede LCU 2001 của Lục quân. Hình ảnh được lấy từ trang Wikipedia.
Với những chiếc pháo tự hành nặng 67 tấn và pháo binh hạng nặng nặng 40 tấn, Quân đội Hoa Kỳ gặp khó khăn khi di chuyển qua các vùng nước lớn. Mặc dù hậu cần có nhiều phương tiện xây cầu tạm qua hào và sông, nhưng các vùng nước rộng hơn 1.000 feet (304 mét) vẫn là thách thức với hầu hết các đơn vị Quân đội. Thủy quân có thể sử dụng tàu đổ bộ và tàu thủy của Hải quân, nhưng Quân đội cũng có lực lượng thủy bộ riêng. Tuy nhiên, không nên nhầm lẫn lực lượng này với Hải quân, vốn là một nhánh quân đội chính thức.
Những chiếc pháo cũng đôi khi cần sự hỗ trợ của tàu để vận chuyển. (Ảnh minh họa: Popular Mechanics)
Một giải pháp đã tồn tại từ Thế chiến thứ hai là lập một lực lượng hải quân thu nhỏ cho Quân đội. Hệ thống Tàu thủy Lục quân (AWS) giúp Quân đội vượt qua các vùng nước khó đi, biến chúng từ thách thức thành cơ hội. AWS bao gồm 132 tàu, bao gồm các tàu hậu cần, tàu đổ bộ và tàu kéo.
Theo Bộ Quốc phòng, những binh sĩ điều khiển các tàu này được gọi là “lính thủy quân lục chiến của lục quân (army mariner)” thay vì thủy thủ.
Các tàu đổ bộ tiện ích LCU 2034 và 2035 của Lục quân tại cảng Yokohama năm 2018. Đây là các tàu cơ bản của Lục quân Mỹ được sử dụng chủ yếu cho vận tải, có thân tàu thấp và kích thước nhỏ phù hợp để vận chuyển phương tiện. Hệ thống dốc nghiêng giúp dễ dàng đưa phương tiện lên bờ và ngược lại. (Ảnh: Navsource)Hạm đội hải quân của Lục quânPhần lớn hạm đội của Lục quân gồm các tàu vận tải, trong đó có 8 tàu hỗ trợ hậu cần thuộc lớp General Frank S. Besson. Mỗi chiếc có chiều dài 273 feet (83.2 mét) và trọng tải 4,000 tấn, tương đương với 21 xe tăng M1 Abrams hoặc 25 container vận tải dài 20 feet. Các tàu này có thể di chuyển tới 5,000 dặm (8,046 km).
Tàu hỗ trợ hậu cần của Lục quân USAV SSGT Robert T. Kuroda (LSV-7) tại Honolulu, Hawaii, sau chuyến hành trình dài 5,000 dặm từ Pascagoula, bang Missisippi. Ảnh: Wikipedia.
Các phương tiện được đưa lên tàu LSV-4 trong một cuộc diễn tập ở bang Virginia vào năm 2012. Ảnh: Wikipedia.
Trong số này, tàu đổ bộ và tàu tiện ích (landing craft-utility vessel, hay LCU) của Lục quân Mỹ đứng ở vị trí tiếp theo. LCU giúp quân đội chuyển quân và thiết bị đến các cảng biển bị hỏng hoặc các bãi biển khó khăn. Có 31 chiếc LCU-2000, mỗi chiếc dài 135 feet và có thể chở tới 170 tấn hàng hóa.
Một Xe chiến đấu cơ động (MCV) của Nhật Bản được thả xuống từ tàu LCU của Quân đội Hoa Kỳ tại Hạm đội Sasebo (CFAS), vào ngày 27 tháng 9 năm 2021. LCU, dù nhỏ hơn LSV, có boong tàu gần mặt nước. Ảnh: Popular Mechanics.
Tàu hỗ trợ cơ động hạng nhẹ mới (maneuver support vessel light, hay MSV-L) thay thế chiếc LCM-8 cũ kỹ từ những năm 60 của thế kỷ trước. Lục quân dự kiến mua 36 chiếc MSV-L, mỗi chiếc có thể chở một xe tăng Abrams.
Tàu hỗ trợ cơ động hạng nhẹ của Lục quân có phần chìm dưới nước chỉ 1.2 mét khi tải đầy, cho phép nó tiếp cận những bãi biển cạn nhất. Hình dạng đáy kiểu tribow giúp tạo độ ổn định khi neo đậu và đạt tốc độ hơn 20 hải lý/giờ khi chở đầy tải. Ảnh: Vigor.
Thiết kế đáy tribow (ba trục) đặc trưng của tàu hỗ trợ cơ động hạng nhẹ. Ảnh: Defense Studies.
Lục quân Mỹ sở hữu vài chục tàu cỡ vừa được thiết kế để chơi vai trò kết nối giữa các tàu chở hàng Ro-Ros (Roll-on/roll-off), cho phép xe tăng và xe bọc thép di chuyển lên và xuống tàu hoặc bờ biển. Ro-Ros là những con tàu khổng lồ có thể không vào thẳng bờ biển để dỡ hàng xuống, trong trường hợp đó, các tàu kéo và phà của Lục quân sẽ làm đường đắp nổi từ tàu tới bờ.
Xe chiến đấu bọc thép Marder được chuyển xuống tàu Ro-Ros tên Ark Germania của Đan Mạch tại cảng Fredrikstad ở Na Uy, kế bên là các xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2, trong cuộc tập trận Trident Juncture của NATO, năm 2018. Ảnh: Dvidshub.
Xà lan kéo dạng mô-đun (MWT) - một dạng phương tiện mặt nước thô sơ nhất trong đội tàu của Lục quân, bên trái, và tàu kéo lớn LT-800 của Lục quân Mỹ. Ảnh: Flickr.Cách hoạt động của Hạm độiChúng ta hãy xem xét tình huống Lục quân Hoa Kỳ sử dụng tàu của mình để hỗ trợ lực lượng mặt đất. Một kịch bản được tưởng tượng là khi họ tiến vào bán đảo Triều Tiên và đối mặt với sự kháng cự mạnh mẽ. Để vượt qua tình huống này, họ quyết định tiến hành một cuộc không kích bằng bộ binh hạng nhẹ trên Hoàng Hải, sử dụng trực thăng để nhanh chóng vận chuyển các đơn vị bộ binh hạng nhẹ tới bãi đáp trên bờ biển. Họ cần chọn một địa điểm ven biển để có lợi thế chiến thuật trước đối phương.Các tàu như LCU-2000 và MSV-L đóng vai trò quan trọng trong tình huống này. Chúng bắt đầu từ việc chất hàng lên tàu tại một cảng ở Hàn Quốc, sau đó di chuyển để hỗ trợ lực lượng đổ bộ đường không, mang theo vật tư và thiết bị nặng như xe chiến đấu M10 Booker. Điều này giúp Lục quân duy trì thế tiến công và đảm bảo lực lượng của mình được hỗ trợ tốt.
Thủy thủ đoàn của tàu hỗ trợ hậu cần Lt. General William B. Bunker (LSV-4), đang chất thiết bị và vật tư lên LSV-4 ở Guam vào tháng 7 năm 2021 cho các hoạt động phân phối tại chỗ nhằm hỗ trợ cho cuộc diễn tập Defender Pacific 2021. Một số người kêu gọi LSV nên được sử dụng làm cầu nối cho tàu chiến đổ bộ hạng nhẹ theo kế hoạch của Hải quân. Ảnh: Seapower Magazine.
Chúng ta có một kịch bản đơn giản khác như sau: Giả sử Lục quân Hoa Kỳ cần tăng cường lực lượng trên Gotland, một hòn đảo trên biển Baltic thuộc Thụy Điển, để bảo vệ khỏi quân đội nước ngoài được vận chuyển bằng trực thăng. Hai tàu hỗ trợ hậu cần thuộc lớp Besson được sử dụng để chở một nhóm xe chiến đấu bộ binh Stryker. Những chiếc xe này thuộc Trung đoàn kỵ binh số 2, đóng tại Đức. Các tàu vận chuyển phương tiện từ cảng Kiel ở Đức đến Gotland. Hoạt động này cho phép Lục quân điều chuyển lực lượng của mình đến đảo. Trong khi đó, Hải quân và Thủy quân lục chiến đang tiến hành một hoạt động phối hợp khác ở phía trước. Nỗ lực phối hợp này đảm bảo khả năng phòng thủ mạnh mẽ trước các mối đe dọa tiềm tàng.
Trong cả hai kịch bản, Lục quân đang sử dụng tàu của mình để hỗ trợ một nhiệm vụ của chính mình, chiến tranh trên bộ, mà không trùng lặp với nhiệm vụ chiến tranh đổ bộ của Thủy quân lục chiến.Tổng trọng tải tương đương HMS Queen ElizabethHạm đội của Lục quân Mỹ thực sự mạnh mẽ hơn nhiều so với sự xuất hiện bề ngoài của nó. Với tổng cộng 132 tàu, trọng lượng giãn nước của hạm đội này đạt khoảng 60,000 tấn. Con số này tương đương với khoảng 60% trọng lượng của một tàu sân bay lớp Ford (100,000 tấn), hoặc bằng khoảng sáu tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường (10,000 tấn).
Tuy khác biệt về tính chất, nhưng ấn tượng là Lục quân Hoa Kỳ sở hữu nhiều tàu vận chuyển bằng đường biển tương đương với tàu HMS Queen Elizabeth của Anh khi tính đến trọng lượng, như minh họa trong hình ảnh. Ảnh: Popular Mechanics.Hạm đội của Lục quân Mỹ cũng không hề kém cạnh so với hải quân nước ngoài. Với 132 tàu và tổng trọng lượng 60,000 tấn, nó vượt trội hơn so với Hải quân Hoàng gia Anh với 70 tàu và tổng trọng lượng tương đương. Mặc dù số lượng tàu không phản ánh đầy đủ sức mạnh, Hải quân Hoàng gia Anh lại sở hữu các tàu lớn hơn và trang bị vũ khí mạnh mẽ hơn, bao gồm cả các loại tàu ngầm, tàu khu trục, tàu hộ tống và tàu tuần tra ngoài khơi. Ảnh: Popular Mechanics.Trong khi một số người có thể thấy lạ khi Lục quân Hoa Kỳ sở hữu hơn 100 tàu, thực tế đây là sự cần thiết để đảm bảo khả năng cơ động trên mọi loại địa hình, kể cả mặt nước. Sự đa dạng này phản ánh tính linh hoạt của quân đội Hoa Kỳ, là một trong những lực lượng quân sự linh hoạt và toàn diện nhất trên thế giới.Xem thêm tại [1], [2].