(Tổ Quốc) - Giải pháp tích hợp Seawing kết hợp công nghệ diều với hệ thống điều khiển chuyến bay tự động do ngành hàng không vũ trụ phát triển để thu nhận năng lượng gió, đưa các con tàu chở hàng di chuyển khắp đại dương.
Công ty khởi nghiệp Airseas của Pháp đã thử nghiệm thành công một diều khổng lồ có thể giúp kéo tàu chở hàng trên biển ở Đại Tây Dương, đánh dấu bước tiến quan trọng của ngành vận tải biển.
Được gọi là 'Seawing', đây là một con diều parafoil rộng 250 m2, lần đầu tiên được thử nghiệm vào tháng trước trên Ville de Bordeaux, một con tàu chở hàng có tải trọng 21.528 tấn.
'Chúng tôi tự hào có một giải pháp có thể giúp tàu giảm lượng khí thải ngay bây giờ và đẩy nhanh quá trình cắt giảm cacbon của ngành hàng hải trong những năm tới', Vincent Bernatets, Giám đốc điều hành của Airseas, cho biết trong một tuyên bố.
Được biết, Airseas đã tiếp cận và kí kết hợp tác với số hãng vận tải lớn để lắp đặt một số hệ thống đẩy Seawing cho các tàu chở hàng, với tổng cộng 5 tàu được tích hợp diều lượn.
Giải pháp Seawing tích hợp công nghệ diều với hệ thống điều khiển chuyến bay tự động do ngành hàng không vũ trụ phát triển để thu năng lượng gió.
'Seawing' là một diều parafoil rộng 250 m2, có khả năng kéo một con tàu chở hàng cỡ vừa. Ảnh: AirSeas
Hệ thống này 'an toàn, sạch sẽ, đáng tin cậy và nhỏ gọn' và có thể dễ dàng triển khai trên hầu hết mọi tàu thương mại để giảm trung bình 20% lượng khí thải và mức tiêu thụ nhiên liệu, Airseas tuyên bố.
Trước khi các tàu chở hàng sử dụng nhiên liệu như than hoặc dầu, chúng đã sử dụng gió như một nguồn năng lượng. Diều như Seawing giờ đây thay thế buồm truyền thống, giúp tàu giảm lượng khí thải và tiêu thụ nhiên liệu.
Hệ thống diều Seawing gắn vào boong, chiếm ít không gian và có thể tái trang bị dễ dàng. Nó cũng không cản trở hoạt động vận chuyển hàng hóa và có khả năng bay nhanh hơn gấp 10 lần so với buồm truyền thống.
Cánh diều Seawing tự động cất cánh và hạ cánh, giảm bớt gánh nặng cho động cơ tàu và sự phụ thuộc vào nhiên liệu diesel không sạch.
Diều Seawing là giải pháp hiệu quả giúp tàu chở hàng giảm lượng khí thải và tiêu thụ nhiên liệu, đồng thời tối ưu hóa hoạt động vận chuyển hàng hóa trên biển.
Tổ chức Hàng hải Quốc tế đặt mục tiêu giảm một nửa lượng khí thải từ ngành hàng hải vào năm 2050 và Seawing sẽ đóng góp một vai trò quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu này. Tuy nhiên, ý tưởng này không phải mới mẻ.
21 tàu chở hàng lớn đã sử dụng diều hoặc các công nghệ tiên tiến khác, như công nghệ buồm bơm hơi, để điều khiển trên biển, tiếp tục truyền thống lâu dài của năng lượng gió trong ngành vận tải biển. Dự kiến đến cuối năm 2023, số lượng tàu sử dụng sức gió sẽ tăng lên 50 tàu.
Tham khảo Interesting Engineering