Vào những ngày cuối năm, nhiều người lao động vẫn thường băn khoăn liệu khoản tiền lương thứ 13 có phải là tiền thưởng Tết không? Đây thực sự là quyền lợi của người lao động, nhận được sau một năm làm việc, tuy nhiên, hai khoản tiền này về bản chất lại khác nhau.
Lương tháng 13 được nhận vào thời điểm nào? Lương tháng 13 được tính như thế nào? Doanh nghiệp có bắt buộc phải trả lương thưởng thứ 13 không? Mức tiền lương, tiền thưởng Tết có phải chịu thuế TNCN năm 2022 không? Mời bạn đọc tham gia cùng Mytour để tìm hiểu thêm. Ngoài ra, để có một chuyến về quê thuận lợi, bạn có thể xem thêm Điều kiện về quê ăn Tết của 63 tỉnh, thành phố.
Lương tháng 13 là gì? Khi nào chúng ta được nhận lương tháng 13?
- 1. Lương tháng 13 là gì?
- 2. Quy định về lương tháng 13
- 3. Lương tháng 13 được tính như thế nào
- 4. Lương tháng 13 có bắt buộc không?
- 5. Lương tháng 13 có phải chịu thuế TNCN không?
- 5. Thời gian nghỉ thai sản có được hưởng lương tháng 13 không
- 6. Tiền lương tháng 13 có phải đóng bảo hiểm xã hội
- 7. Việc không trả lương thưởng tết cho nhân viên có đúng không?
1. Khái niệm về lương tháng 13
Lương tháng 13 là một phần thưởng tiền, được ghi nhận trong một trong những văn bản sau của doanh nghiệp: Hợp đồng lao động, thoả thuận lao động tập thể, quy chế tài chính, quy chế thưởng. Lương tháng 13 phải phù hợp với hiệu suất kinh doanh của doanh nghiệp và sự hoàn thành công việc của người lao động. Sau khi trích lương, nó không ảnh hưởng nhiều đến lợi nhuận của doanh nghiệp.
2. Quy định về lương tháng 13
Nhiều người hiểu lầm rằng lương tháng 13 là khoản tiền mà họ chắc chắn nhận được vào cuối năm. Tuy nhiên, theo quy định của Bộ luật Lao động 2012, lương tháng 13 (tiền thưởng tết) sẽ được quy định dựa trên thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động thông qua hợp đồng lao động hoặc thoả thuận lao động tập thể. Quy định thưởng tiền do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở. Do đó, lương tháng 13 không phải là khoản tiền mà doanh nghiệp phải trả cho người lao động.
Ngoài ra, theo Điều 103, tiền thưởng là số tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động dựa trên kết quả sản xuất kinh doanh hàng năm và sự hoàn thành công việc của họ. Trong trường hợp doanh nghiệp ghi nhận lỗ hoặc người lao động không hoàn thành công việc của mình, họ có thể không nhận được lương tháng 13.
3. Cách tính lương tháng 13 như thế nào
Mỗi doanh nghiệp sẽ có quy định riêng về lương tháng thứ 13. Dưới đây là 2 phương pháp tính lương tháng 13:
Tính lương tháng 13 dựa trên mức lương trung bình
Đối với nhân viên đã làm đủ 12 tháng trở lên: Mức lương tháng 13 = Tổng lương trung bình 12 tháng.
Đối với nhân viên chưa làm đủ 12 tháng: Mức lương tháng 13 = Thời gian làm việc/12 x Tổng lương trung bình.
Cách tính lương tháng 13 theo lương tháng 12
Nhiều doanh nghiệp áp dụng phương pháp thưởng tiền cho nhân viên bằng số lương tháng 12 họ nhận được.
4. Lương tháng 13 có bắt buộc không?
Thực tế, không có tài liệu nào yêu cầu doanh nghiệp phải trả lương tháng 13 cho nhân viên. Do đó, việc trả lương tháng 13 cho nhân viên hoàn toàn phụ thuộc vào tình hình sản xuất, kết quả kinh doanh trong năm, hoặc thỏa thuận trong hợp đồng lao động.
5. Lương tháng 13 có phải chịu thuế TNCN không?
Dựa theo quy định tại Điều 2, Điều 2 của Thông tư 111/2013/TT-BTC, lương tháng 13 của người lao động (tiền thưởng Tết) được tính vào thu nhập chịu thuế.
Tuy nhiên, nếu sau khi trừ các khoản giảm trừ (như giảm trừ gia cảnh, đóng bảo hiểm, quỹ hưu trí tự nguyện, các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học,...) mà vẫn còn thì mới phải nộp thuế thu nhập cá nhân.
5. Người nghỉ thai sản có được nhận lương tháng 13 không
Bộ luật Lao động không nói rõ về lương tháng 13. Thực tế, lương tháng 13 được hiểu là khoản tiền mà người sử dụng lao động sẽ trả thêm cho người lao động vào cuối năm theo thỏa thuận giữa hai bên.
Vì vậy, có thể thấy, cả tiền thưởng Tết và lương tháng 13 đều không phải là quyền lợi bắt buộc được người lao động hưởng.
Do đó, tiền thưởng Tết Âm lịch cho phụ nữ đang nghỉ thai sản cũng như cho người lao động chung không phải là một khoản chi trả bắt buộc của công ty. Điều này phụ thuộc vào hiệu suất làm việc của người lao động, kết quả sản xuất kinh doanh và quy chế thưởng của công ty.
6. Tiền lương tháng 13 có cần phải đóng bảo hiểm xã hội không
Dựa theo Khoản 3 Điều 30 của Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH, tiền lương tháng không bắt buộc phải đóng bảo hiểm xã hội, trừ các khoản chế độ và phúc lợi khác như:
- Tiền thưởng, tiền thưởng sáng kiến.
- Tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ.
- Hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
- Các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác được ghi thành mục riêng trong hợp đồng lao động.
Vì thế, tiền lương tháng 13 của người lao động không cần phải đóng bảo hiểm xã hội.
7. Việc không trả lương thưởng tết cho nhân viên là đúng hay sai?
Theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019, việc thưởng hay không phụ thuộc vào hiệu suất hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và mức độ hoàn thành công việc của nhân viên. Nếu thu nhập của bạn không cao, công ty không cần phải thưởng Tết cho nhân viên.
Mặc dù pháp luật không yêu cầu trả lương tháng 13, nhưng đây vẫn là một trong những điều kiện quan trọng để thu hút và giữ chân nhân viên.