Tài liệu tham khảo luyện từ và câu lớp 4: Danh từ, trang 11 - (Chân trời sáng tạo)1. Câu 1 trang 11 sách Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Tìm những từ chỉ sự vật trong hai khổ thơ dưới đây và phân loại chúng vào nhóm phù hợp.
a. Đôi tay nhỏ nhắn
Ai biết nhanh nhẹn không?
Buổi chiều tưới cây cho ông
Buổi tối chép thơ gửi tặng bố.
Nguyễn Lãm Thắng
b. Tàu chú lướt sóng ra khơi
Gió mặn vui đùa mái tóc
Bãi cát trắng và hàng dừa xanh
Biển vàng dưới ánh trăng sáng.
Cao Xuân Sơn
Trả lời:
* Ghi nhớ: Danh từ là từ chỉ về sự vật (như người, vật, thời gian, hiện tượng tự nhiên,...)
2. Câu 2 trang 12 sách Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Tìm 5 – 7 danh từ có trong đoạn văn dưới đây:
Cánh đồng rộng lớn đón gió và nắng. Xóm nhỏ nhìn ra con kênh. Không gian sống động đến mức có thể cảm nhận được mùi hương bông súng nở trong đìa, tiếng chim tu hú gọi bầy, cá nhảy dưới váng bèo. Trên bờ vườn, dưới ao, mấy đàn gà, đàn vịt tìm mồi trong rào sậy.
Theo Nguyễn Ngọc Tư
Trả lời:
Các danh từ có trong đoạn thơ là: Cánh đồng, gió, nắng, xóm, con kênh, mùi hương, bông súng, chim tu hú, cá, bèo,…
3. Câu 3 trang 12 sách Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Viết 2-3 câu sử dụng các danh từ sau:
Trả lời:
- Mẹ thường đánh thức em vào mỗi sáng sớm để em kịp giờ đến trường.
- Khi mặt trời lên cao, ánh nắng xuyên qua từng góc vườn của bà.
- Con đường từ nhà đến trường luôn đông đúc với người và xe qua lại.
- Học sinh là thế hệ tương lai của quốc gia.
Bài 2: Đóa hoa đồng thoại - Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo
Đọc: Đóa hoa đồng thoại trang 15 và 16
* Nội dung chính của Đóa hoa đồng thoại:
Cuộc thi sáng tác truyện đồng thoại được tổ chức nhằm tăng cường tình cảm giữa người dân Việt Nam và Nhật Bản. Các tác phẩm chiến thắng sẽ được xuất bản thành sách song ngữ Việt – Nhật, với lợi nhuận được quyên góp cho quỹ khuyến học và khuyến đọc Việt Nam. Thí sinh giành giải đặc biệt sẽ được mời tham dự lễ trao giải tại Nhật Bản và có tên trên cúp ‘Đóa hoa đồng thoại’.
Câu hỏi trang 15 sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Hãy kể về một hoặc hai cuộc thi viết, vẽ... dành cho trẻ em mà em biết.
Đóa hoa đồng thoại lớp 4 (trang 15, 16) | Chân trời sáng tạo - Giải Tiếng Việt lớp 4
Trả lời:
Các cuộc thi viết, vẽ... dành cho trẻ em mà em biết bao gồm:
- Tình yêu quê hương – Mục tiêu là khơi dậy tình cảm yêu quê và niềm tự hào dân tộc trong các em nhỏ.
- Ngày hội sắc màu – Được tổ chức để khuyến khích sự sáng tạo và giúp trẻ có cái nhìn đa dạng về thế giới xung quanh.
- …
* Khám phá và luyện tập
Đọc
Tài liệu: Đóa hoa đồng thoại
Cuộc thi viết truyện ‘Đóa hoa đồng thoại’ mở rộng hạng mục dành riêng cho học sinh tiểu học trên toàn quốc. Ban Tổ chức mong muốn đây là cơ hội để phát hiện và khuyến khích tài năng sáng tác truyện đồng thoại của các em. Đồng thời, cuộc thi cũng góp phần kết nối tình cảm giữa người dân Nhật Bản và Việt Nam, nuôi dưỡng tâm hồn trẻ em hai quốc gia.
Các tác phẩm đoạt giải sẽ được dịch sang tiếng Nhật, biên tập, minh họa, in ấn và phát hành dưới dạng sách song ngữ Việt – Nhật. Lợi nhuận từ việc bán sách sẽ được quyên góp cho các quỹ khuyến học và khuyến đọc tại Việt Nam.
Hằng năm, thí sinh giành giải Đặc biệt sẽ được mời tham dự lễ trao giải tại Nhật Bản và có tên khắc trên cúp ‘Đóa hoa đồng thoại’ – phần thưởng vinh danh các tác giả xuất sắc.
(Linh Tâm)
Câu hỏi và bài tập:
Câu 1 trang 16 sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Ban Tổ chức cuộc thi ‘Đóa hoa đồng thoại’ mong muốn đạt được điều gì khi tạo một hạng mục riêng cho học sinh tiểu học?
Trả lời:
Ban Tổ chức cuộc thi ‘Đóa hoa đồng thoại’ hy vọng sẽ khuyến khích và phát hiện tài năng sáng tác truyện đồng thoại từ các em nhỏ.
Câu 2 trang 16 sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Tìm những điểm cho thấy Ban Tổ chức đặc biệt coi trọng các tác phẩm đoạt giải.
Trả lời:
- Các tác phẩm giành giải thưởng sẽ được chuyển ngữ sang tiếng Nhật, chỉnh sửa, minh họa, in ấn và phát hành rộng rãi dưới dạng sách song ngữ Việt – Nhật.
Câu 3 trang 16 sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Những vinh dự nào thuộc về thí sinh đạt giải Đặc biệt?
Trả lời:
Thí sinh đoạt giải Đặc biệt sẽ được mời tham dự lễ trao giải tại Nhật Bản và tên của họ sẽ được khắc trên cúp Đóa hoa đồng thoại.
Câu 4 trang 16 sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Bạn mong muốn có thêm loại hình cuộc thi nào dành cho trẻ em? Giải thích lý do của bạn.
Trả lời:
Mình mong muốn có thêm các cuộc thi múa, hát, vẽ… dành cho trẻ em. Những cuộc thi này sẽ giúp các bạn nhỏ kết nối với nhau, phát huy tài năng và thể hiện tình yêu đối với quê hương, đất nước thông qua các tác phẩm nghệ thuật.
Nói và nghe: Thảo luận về việc xây dựng tủ sách lớp em trang 16
Câu 1 trang 16 sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Hãy cùng các bạn thảo luận về việc xây dựng tủ sách lớp em theo gợi ý sau:
Thảo luận về việc xây dựng tủ sách lớp em trang 16 lớp 4 | Chân trời sáng tạo Giải Tiếng Việt lớp 4
Trả lời:
- Lớp học cần có một tủ sách để giúp chúng ta mở rộng và bổ sung kiến thức.
- Để đóng góp sách cho tủ, cần vận động sự hỗ trợ từ gia đình, nhà trường và cộng đồng.
- Nên phân loại sách theo các chủ đề hoặc nội dung để dễ dàng tra cứu và sử dụng.
- Sử dụng sách: Các nhóm sẽ được phân chia sách theo chủ đề và luân phiên sử dụng các chủ đề khác nhau hàng tuần.
Câu 2 trang 16 sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Ghi lại một số công việc cần thực hiện để xây dựng tủ sách lớp em.
Trả lời:
Một số công việc cần thực hiện để xây dựng tủ sách lớp em bao gồm:
- Xác định vị trí để đặt tủ sách.
- Liệt kê các chủ đề và phân loại sách theo từng loại.
- Xây dựng kế hoạch tuyên truyền và kêu gọi hỗ trợ đóng góp sách.
- Đề xuất cách sử dụng sách sao cho hiệu quả nhất.
- …
Viết trang 17: Soạn dàn ý cho bài văn kể chuyện
Đề bài: Viết một bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe về lòng trung thực hoặc lòng nhân ái.
Câu hỏi 1 trang 17 sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Bạn đã đọc hoặc nghe câu chuyện nào về lòng trung thực hoặc lòng nhân hậu?
Soạn dàn ý cho bài văn kể chuyện trang 17 lớp 4 | Chân trời sáng tạo Giải Tiếng Việt lớp 4
Trả lời:
Tôi đã đọc và nghe các câu chuyện như Người ăn xin, Sự tích hồ Ba Bể về lòng nhân ái, và Ba lưỡi rìu về lòng trung thực.
Câu hỏi 2 trang 17 sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Soạn dàn ý cho bài văn kể lại câu chuyện đó.
Soạn dàn ý cho bài văn kể chuyện trang 17 lớp 4 | Chân trời sáng tạo Giải Tiếng Việt lớp 4
Trả lời:
Tham khảo dàn ý để kể lại câu chuyện Người ăn xin
1. Phần mở đầu
- Cậu bé tình cờ gặp người ăn xin trên phố.
2. Phần thân bài
- Ông ăn xin khổ sở giơ tay xin cậu giúp đỡ.
- Cậu bé rất muốn giúp nhưng không có gì để cho.
- Cậu bé chỉ biết nắm tay ông và xin lỗi vì không thể giúp.
- Ông cụ xúc động cảm ơn cậu bé.
3. Phần kết bài
- Cậu bé nhận được một bài học quý giá từ ông lão.
Vận dụng
Câu hỏi trang 17 sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Viết và trang trí “Nội quy sử dụng tủ sách” cho lớp em.
Trả lời:
Nội quy sử dụng tủ sách được đặt ngay gần tủ sách để mọi người dễ theo dõi.
1. Quyền và trách nhiệm của học sinh và giáo viên:
- Có quyền đọc và mượn sách từ tủ sách.
- Phải giữ gìn sách sạch sẽ, không bị hư hại, bảo vệ tủ sách, và thực hiện việc ký mượn, ký trả sách đầy đủ.
- Khuyến khích các bạn tham gia quyên góp và tặng sách để làm phong phú thêm tủ sách.
2. Mỗi người chỉ được mượn một cuốn sách tại một thời điểm. Phải hoàn trả cuốn sách đã mượn trước khi mượn cuốn sách khác.
3. Nếu làm rách sách, bạn cần phải dán lại và đóng sách cẩn thận trước khi trả lại.
4. Nếu làm mất hoặc làm hỏng sách đến mức không thể đọc được, bạn phải bồi thường bằng cách mua sách mới hoặc một cuốn sách khác có giá trị tương đương và nội dung tốt.
5. Thủ thư lớp có trách nhiệm ghi chép đầy đủ và chính xác vào sổ mượn sách.
6. Giáo viên chủ nhiệm phải ghi chép vào Sổ Danh mục sách và Sổ Báo cáo hoạt động của tủ sách.
Học sinh đã tự tay trang trí bài viết gần đây.