
Câu 1
Có thể đặt dấu ngoặc kép vào những chỗ nào trong đoạn văn sau để ghi nhận lời nói trực tiếp hoặc ý nghĩ của nhân vật ?
Tốt-tô-chan rất yêu quý thầy hiệu trưởng. Em mơ ước lớn lên sẽ trở thành một giáo viên của trường, giúp đỡ thầy. Em nghĩ: 'Phải nói ngay điều này để thầy biết.' Thế là, trưa ấy, sau buổi học, em đợi thầy trước phòng họp và xin gặp thầy.
Thầy hiệu trưởng hân hạnh đón em vào phòng. Ngồi đối diện và hơi nghiêng đầu mỉm cười, cô bé nói một cách từ từ, dịu dàng, tỏ ra trưởng thành: Thưa thầy, khi lớn lên, em muốn trở thành một giáo viên. Em sẽ giảng dạy tại trường này.
Theo KU-RÔ-Y-A-NA-GI
(Dịch bởi Phí Văn Gừng)
Phương pháp giải:
Con đọc kỹ đoạn văn và tìm câu chỉ lời nói hoặc suy nghĩ của nhân vật, sau đó đặt dấu ngoặc kép vào giữa.
Giải thích chi tiết:
Thầy hiệu trưởng hân hạnh mời em vào phòng. Ngồi đối diện với thầy, cô bé hơi nghiêng đầu mỉm cười, nói một cách từ từ, dịu dàng, tỏ ra trưởng thành: 'Thưa thầy, khi lớn lên, em muốn trở thành một giáo viên. Em sẽ giảng dạy tại trường này”.
Theo KU-RÔ-Y-A-NA-GI
(Dịch bởi Phí Văn Gừng)
- Dấu ngoặc kép biểu thị ý nghĩ của nhân vật.
- Dấu ngoặc kép chỉ lời nói trực tiếp của nhân vật.
Câu 2
Có thể đặt dấu ngoặc kép vào những chỗ nào trong đoạn văn sau để ghi nhận những từ ngữ được sử dụng với ý nghĩa đặc biệt?
Lớp chúng tôi tổ chức cuộc bình chọn người giàu có nhất. Chiến thắng trong cuộc thi này thuộc về cậu Long, người bạn thân nhất của tôi. Cậu ấy sở hữu một kho tàng sách đa dạng: từ sách tri thức cho học sinh, từ điển Anh-Việt, sách hướng dẫn Toán và Tiếng Việt, sách hướng dẫn chơi cờ vua, sách hướng dẫn yoga, đến sách hướng dẫn chơi đàn organ...
Phương pháp giải:
Con đọc suy nghĩ và tìm các từ mang ý nghĩa đặc biệt trong đoạn văn, sau đó đặt dấu ngoặc kép vào cụm từ đó.
Lời giải chi tiết:
Lớp chúng tôi tổ chức cuộc bình chọn “người giàu có nhất”. Người chiến thắng trong cuộc thi này là cậu Long, người bạn thân nhất của tôi. Cậu ta có một “tài sản” về sách đa dạng: sách tri thức cho học sinh, từ điển tiếng Anh, sách bài tập Toán và Tiếng Việt, sách hướng dẫn chơi cờ vua, sách hướng dẫn yoga, sách hướng dẫn chơi đàn organ...
Câu 3
Viết một đoạn văn khoảng 5 câu tái hiện một phần của cuộc họp trong tổ, trong đó sử dụng dấu ngoặc kép để trích dẫn lời nói trực tiếp hoặc đánh dấu các từ có ý nghĩa đặc biệt.
Phương pháp giải:
Hình dung một buổi họp, những cuộc trò chuyện và chủ đề được thảo luận, sau đó viết thành văn bản.
Lời giải chi tiết:
1. Bắt đầu cuộc họp sáng nay của tổ, tổ trưởng thông báo với mọi người về một sự kiện đặc biệt:
2) “Chủ nhật tuần này lớp sẽ tổ chức đi tham quan công viên nước”.
3) Cả lớp đều sôi nổi.
4) Minh “nhí” và Hoa “bự” là những đứa trẻ ồn ào nhất.
5) Chưa đợi gì, họ đã “lên kế hoạch dự trữ” mọi thứ sẵn sàng.
Câu 2: Dấu ngoặc kép để trích dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật (đây là câu hoàn chỉnh nên có thể kết hợp với dấu hai chấm).
Câu 4 và câu 5: Dùng dấu ngoặc kép để nhấn mạnh từ được sử dụng với ý nghĩa đặc biệt.