Miêu tả: Luyện từ và câu: Trạng ngữ chỉ nguyên nhân, mục đích giúp các em học sinh lớp 4 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 65, 66. Qua đó, giúp các em biết cách sử dụng trạng ngữ trong câu.
Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Luyện từ và câu: Trạng ngữ chỉ nguyên nhân, mục đích của Bài 15 Chủ đề Uống nước nhớ nguồn theo chương trình mới cho học sinh của mình. Vậy mời thầy cô và các em tải miễn phí bài viết dưới đây của Mytour để chuẩn bị thật tốt cho tiết học.
Soạn Tiếng Việt 4 tập 2 Kết nối tri thức trang 65, 66
Câu 1
Tìm trạng ngữ của mỗi câu dưới đây và cho biết chúng bổ sung thông tin gì cho câu.
a. Nhờ chuyến đi cùng bố, cậu bé hiểu được lí do bố cậu yêu quý và kính trọng thầy giáo cũ của mình.
b. Vì đã cống hiến đời mình cho Tổ quốc, các liệt sĩ được nhân dân đời đời ghi ơn.
c. Để ghi nhớ công ơn của các thương binh, liệt sĩ, trường em đã tổ chức hoạt động đền ơn, đáp nghĩa.
Phản hồi:
a. Nhờ chuyến đi cùng bố => bổ sung thông tin về nguyên nhân.
b. Vì đã cống hiến đời mình cho Tổ quốc => bổ sung thông tin về nguyên nhân.
c. Để ghi nhớ công ơn của các thương binh, liệt sĩ => bổ sung thông tin về mục đích.
Câu 2
Đặt câu hỏi cho mỗi trạng ngữ vừa tìm được ở bài tập 1.
Mẫu: Tại sao cậu bé hiểu được lí do bố cậu yêu quý và kính trọng thầy giáo cũ của mình?
Trả lời:
a. Tại sao cậu bé hiểu được lí do bố cậu yêu quý và kính trọng thầy giáo cũ của mình?
b. Tại sao các liệt sĩ được nhân dân đời đời ghi ơn?
c. Trường em đã tổ chức hoạt động đền ơn, đáp nghĩa để làm gì?
Câu 3
Phân loại các trạng ngữ của các câu sau và đặt chúng vào nhóm thích hợp.
a. Nhờ vào nguồn nước trong lành, cánh đồng trở nên xanh mướt.
b. Để viết ra các bài văn hay, chúng ta cần phải đọc nhiều sách, truyện.
c. Với mục đích giúp học sinh có trải nghiệm thực tế, nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động dã ngoại.
d. Vì vẻ đẹp hùng vĩ và thơ mộng, Tây Bắc đã trở thành điểm đến của khách du lịch trong và ngoài nước.
Phân loại các trạng ngữ của mỗi câu sau và xếp chúng vào nhóm thích hợp.
- Trạng ngữ chỉ nguyên nhân: Nhờ vào nguồn nước trong lành, Vì vẻ đẹp hùng vĩ và thơ mộng.
- Trạng ngữ chỉ mục đích: Để viết ra các bài văn hay, Nhằm giúp học sinh có trải nghiệm thực tế.
Câu 4
Chọn vì, để hoặc nhờ thay cho ô vuông trong mỗi câu sau:
a. Để mở rộng kiến thức, chúng ta cần đọc nhiều sách.
b. Vì bác lao công, trường lớp lúc nào cũng sạch sẽ.
c. Nhờ mưa bão, nhiều cây cối bị gãy, đổ.
Câu 5
Quan sát hình, đặt một câu với trạng ngữ chỉ nguyên nhân, một câu với trạng ngữ chỉ mục đích của hoạt động.