Giá thay thế một số loại pin xe điện (EV) có thể lên đến 20.000 USD (tương đương khoảng 478,7 triệu đồng) hoặc hơn, làm cho nhiều chủ xe phải chi tiêu nhiều chi phí để thay thế.
Không thể phủ nhận rằng việc sử dụng xe điện mang lại nhiều lợi ích về mặt kinh tế và môi trường, như giảm lượng khí thải nhà kính, chi phí sạc gần như luôn thấp hơn so với chi phí nhiên liệu của các xe chạy bằng xăng, cùng với nhiều ưu đãi thuế và giảm giá áp dụng cho người mua xe điện.
Tuy nhiên, việc sản xuất và sử dụng xe điện cũng đi kèm với nhiều chi phí ẩn. Pin sử dụng trong xe yêu cầu một lượng lớn lithium và coban, hai nguyên liệu chính từ các mỏ ở Congo và Trung Quốc, sử dụng lao động trẻ em và nô lệ. Khi sự quan tâm đến vấn đề nhân quyền trong sản xuất pin EV tăng cao, giá cả của chúng cũng sẽ tăng khi sản xuất chuyển sang những nơi có chi phí cao hơn.
Chính trị quốc tế cũng có thể là một yếu tố quan trọng. Ngay sau căng thẳng giữa Nga và Ukraine vào mùa xuân năm trước, giá của niken, lithium và coban để sản xuất pin đã tăng hơn 400%. Điều này chủ yếu là do Nga kiểm soát 11% nguồn cung niken toàn cầu.
Pin xe điện nhanh chóng xuống cấp khi sạc và xả
Một vấn đề lớn với pin EV là chúng mất đi một phần công suất sau mỗi chu kỳ sạc và xả. Đặc biệt, pin lithium-ion có thể bị hỏng do nhiệt độ tạo ra trong quá trình sạc nhanh hoặc có thể giảm dung lượng do xả quá thấp.
Để kéo dài tuổi thọ của bộ pin EV, hãy sạc pin chậm rãi và luôn cố gắng sạc pin trong khoảng từ 20 đến 80%. Đây là mức lý tưởng giúp tránh tình trạng pin quá nóng và gia tăng tuổi thọ cho pin xe điện.
Giá thay thế một số loại pin EV có thể lên tới 20.000 USD (khoảng 478,7 triệu đồng) hoặc cao hơn, khiến nhiều chủ sở hữu phải chi tiêu nhiều chi phí để thay thế. Tuy nhiên, có những sự đổi mới có thể đang diễn ra. Các nhà sản xuất xe điện và pin như Tesla và BYD đang cố gắng giảm thiểu không gian lãng phí trong pin xe điện và tích hợp pin nhiên liệu vào cấu trúc của xe, giảm thiểu sự sinh nhiệt và giảm thiểu sự suy giảm pin theo thời gian.