Tại triển lãm xe Munich 2023 đang diễn ra, sự so sánh giữa các hãng xe quốc tế có lịch sử lâu đời với các hãng xe Trung Quốc mới nổi đã được thể hiện rõ ràng.
Ngành công nghiệp ô tô trên toàn cầu đang trải qua những biến động nhanh chóng. Mặc dù xe điện có thể góp phần vào sự thay đổi, nhưng sự phát triển nhanh chóng của các hãng xe Trung Quốc cũng là một yếu tố không thể phủ nhận. Sự tăng trưởng và phát triển của họ đang khiến các hãng xe quốc tế phải cảnh giác.
Một số hình ảnh được tờ Drive ghi lại tại triển lãm Munich 2023 đã làm rõ điều này. Trong quá khứ, các hãng xe Trung Quốc thường tập trung nghiên cứu kỹ lưỡng đối thủ của họ tại các sự kiện như vậy, nhưng hiện nay mọi thứ đã thay đổi. Các kỹ sư từ các hãng xe quốc tế đang tìm hiểu kỹ lưỡng, thậm chí ghi lại những điểm đáng chú ý trên các mẫu xe Trung Quốc tại Munich.
Theo Drive, sự nổi lên của các dòng xe Trung Quốc là yếu tố khiến nhiều thương hiệu xe thông dụng muốn tiến vào phân khúc xe sang hoặc hạng sang. Họ nhận ra rằng họ không thể cạnh tranh về giá với các nhà sản xuất Trung Quốc. Một số ví dụ có thể kể đến là Kia và Mazda.
Các hãng xe châu Âu có lẽ trước đây chưa nhận thức được vấn đề này, một phần vì xe Trung Quốc chưa chiếm thị phần lớn trong thị trường này. Tuy nhiên, sự xuất hiện nhiều của các mẫu xe Trung Quốc tại triển lãm Munich 2023 đã khiến nhiều người ngạc nhiên.
Thực tế, nhiều tờ báo ở Đức đã bày tỏ lo lắng về sự hiện diện quá mức của xe Trung Quốc tại Munich. Số lượng xe mà họ mang đến sự kiện năm 2023 tăng gấp đôi so với lần gần nhất (2021), và số lượng thương hiệu tham dự cũng tăng gấp đôi, trong đó có những tên tuổi như BYD và MG.
Tuần báo kinh tế hàng đầu của Đức, wiwo, đã bày tỏ lo ngại rằng triển lãm đã trở thành một sự kiện tập trung vào xe Trung Quốc, trong khi tờ Der Spiegel dự đoán rằng ngành công nghiệp ô tô của Đức sẽ phải đối mặt với thách thức lớn.
Thực tế, các hãng xe châu Âu, cũng như các hãng xe quốc tế khác, cần nhận ra rằng những định kiến về xe Trung Quốc (như sao chép thiết kế, công nghệ kém chất lượng, an toàn kém) không còn phù hợp. Các nhà sản xuất xe Trung Quốc giờ đây đã có khả năng cạnh tranh đối đầu với các hãng xe quốc tế ở mọi mặt, trong khi vẫn giữ được ưu điểm lớn về giá cả.
Nếu những người Trung Quốc có khả năng cung cấp dịch vụ hậu mãi, bảo hành và phân phối trên phạm vi toàn cầu, cùng với việc cải thiện sản phẩm của họ, nhiều hãng xe quốc tế có thể đối diện với nguy cơ mất thị trường...