Xe Vespa luôn thu hút khách hàng bởi vẻ ngoài sang trọng và thanh lịch. Tuy nhiên, trong một số tình huống không mong muốn, xe có thể gặp phải vấn đề như xe Vespa không nổ máy. Điều này gây không ít phiền toái cho người sử dụng. Hôm nay, Mytour sẽ giúp bạn tìm hiểu nguyên nhân và các bước khắc phục tình trạng xe Vespa không khởi động, cũng như cách bảo dưỡng xe hiệu quả.
1. Các dấu hiệu nhận biết khi xe Vespa không nổ máy
Khi bạn chuẩn bị sử dụng xe Vespa để di chuyển nhưng lại gặp phải tình trạng xe không khởi động được dù bạn đã vặn chìa khóa. Xe sẽ không phát ra tiếng động, hoàn toàn im lặng. Trường hợp khác, khi đang lái xe trên đường, xe bỗng dưng dừng lại giữa chừng và không thể khởi động lại, gây cảm giác bối rối và bất tiện, làm ảnh hưởng đến các phương tiện khác. Đây là vấn đề khá phổ biến mà nhiều người gặp phải.

Ngoài việc gây phiền phức cho bạn và người xung quanh, tình trạng xe không khởi động còn có thể dẫn đến nguy hiểm. Nếu xe không phát tín hiệu, động cơ ngừng hoạt động hoặc chỉ im lặng, bạn nên mang xe đến cửa hàng sửa chữa gần nhất để xử lý vấn đề kịp thời.
2. Nguyên nhân xe Vespa không nổ máy
Xe Vespa không nổ máy có thể gây lo lắng cho nhiều người. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này? Hãy cùng khám phá những lý do phổ biến khiến xe Vespa không khởi động được.
2.1. Hết điện bình ắc quy
Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến xe Vespa không nổ máy là do bình ắc quy hết điện. Tình trạng này không chỉ xảy ra với xe Vespa mới hoặc cũ mà còn có thể gặp ở bất kỳ loại xe nào. Nguyên nhân chính liên quan đến chế độ Idling Stop.
Chế độ Idling Stop là tính năng tiện ích giúp bảo vệ xe bằng cách tự động tắt động cơ khi chân chống được bật, tạo sự an toàn và tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, chế độ này cũng có thể gây hao tốn năng lượng từ bình ắc quy khá nhiều.
Tình trạng bình ắc quy hết điện là vấn đề thường xuyên gặp phải ở các dòng xe tay ga. Khi bình ắc quy hết điện, xe chắc chắn sẽ không thể nổ máy. Cách khắc phục đơn giản nhất là tắt chìa khóa và tiến hành sạc lại bình ắc quy, hoặc thay thế bình mới nếu cần.

2.2. Xe gặp sự cố với nút nhấn
Một nguyên nhân khác khiến xe Vespa không nổ máy là do nút nhấn hoặc nút đề bị hỏng. Tuy tình trạng này khá hiếm gặp, nhưng nếu không phát hiện sớm, nhiều người có thể tự thay bình ắc quy mới mà không biết, gây lãng phí chi phí.
Dù trường hợp này ít xảy ra, nhưng khi nút nhấn bị hỏng, xe sẽ không thể khởi động được. Khi gặp vấn đề này, bạn nên mang xe đến cửa hàng uy tín để thay nút nhấn mới, vì việc thay nút nhấn sẽ tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với việc thay một bình ắc quy mới.
2.3. Xe bị hỏng ổ khóa
Nguyên nhân tiếp theo có thể do ổ khóa xe bị hỏng. Bộ phận ổ khóa rất quan trọng trong quá trình khởi động và vận hành xe. Khi ổ khóa bị hỏng, xe sẽ không thể khởi động được, dẫn đến tình trạng xe không nổ máy.
Lý do có thể là ổ khóa bị kẹt do vật cản, ổ khóa bị móp méo do tác động mạnh, hoặc thậm chí ổ khóa bị vỡ bên trong.
Nếu gặp phải tình trạng này, bạn nên mang xe đến cửa hàng bảo dưỡng để kỹ thuật viên sửa chữa. Tuy nhiên, chi phí thay ổ khóa mới có thể khá cao, vì vậy hãy lựa chọn những cửa hàng uy tín với dịch vụ bảo hành rõ ràng để đảm bảo chất lượng.

2.4. Xe hết xăng
Một nguyên nhân ít người chú ý nhưng khá phổ biến khiến xe không nổ máy là do hết xăng. Để tránh tình trạng mất thời gian kiểm tra, bạn nên kiểm tra lượng xăng trước khi đem xe đi sửa. Đây là lỗi đơn giản nhưng nhiều người thường bỏ qua.
2.5. Xe bị ướt lọc gió và nước tràn vào xăng
Nguyên nhân tiếp theo là xe bị ướt lọc gió và nước tràn vào xăng. Đây là tình trạng dễ gặp, đặc biệt là khi di chuyển dưới trời mưa lớn hoặc khi xe chạy qua vùng ngập nước, như ở thành phố Hồ Chí Minh.
Khi nước chảy vào bộ lọc gió và làm ướt kim phun xăng điện tử, xe Vespa sẽ không nổ máy. Nếu xe bị tắt máy do ngập nước, bạn không nên tiếp tục khởi động mà hãy đẩy xe đến cửa hàng sửa chữa gần nhất.

3. Các bước khắc phục khi xe Vespa không nổ máy
Chắc chắn ai sở hữu xe Vespa đều đã gặp tình huống xe không thể nổ máy. Vậy khi xe Vespa không đề nổ, bạn nên làm gì? Dưới đây là những bước khắc phục hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.
3.1. Kiểm tra phanh xe Vespa
Bước đầu tiên là kiểm tra cần phanh xe Vespa. Bạn không nên giữ cần phanh khi cố gắng khởi động xe vì công tắc phanh kết nối với mạch khởi động. Nếu động cơ chỉ nhấp nháy mà không nổ, việc giữ phanh cũng sẽ không có tác dụng.
Cách tốt nhất để khắc phục là thay cần phanh mới. Có thể công tắc đã bị hỏng hoặc gặp sự cố với đòn bẩy, hoặc đơn giản là do kết nối bị gián đoạn, một phần có thể là do bạn đã sử dụng ngay lần đầu tiên.
Xem ngay: Giá Xe Vespa 2023 Cập Nhật Mới Nhất T6/2023 | Giá Lăn Bánh
3.2. Kiểm tra công tắc Kill switch
Tiếp theo, hãy kiểm tra công tắc Kill Switch, là nút khẩn cấp giúp tắt mở động cơ. Hãy đảm bảo công tắc này được bật khi bạn thử khởi động. Nếu công tắc đã bật, bạn thử tắt và bật lại vài lần, có thể giúp giải quyết vấn đề.
Nếu xe không nổ, nguyên nhân có thể là công tắc Kill switch bị ăn mòn. Việc bật tắt nhiều lần có thể giúp loại bỏ vết mòn và khôi phục kết nối bị gián đoạn.

3.3. Kiểm tra cầu chì của xe
Một bước quan trọng tiếp theo là kiểm tra cầu chì của xe. Bạn cần xem xét kỹ cầu chì của xe Vespa có hoạt động tốt hay không. Do xe Vespa có nhiều dòng khác nhau, nên vị trí cầu chì cũng có sự khác biệt.
Ví dụ, trên dòng Vespa ET2, cầu chì thường được đặt dưới nắp pin, cạnh pin. Khi kiểm tra, bạn sẽ thấy một phần kim loại giống như dây trong bóng đèn sợi đốt. Nếu cầu chì bị cháy hoặc hỏng, bạn cần thay cầu chì mới ngay.
Khi xe gặp sự cố, bạn cần lưu ý những yếu tố quan trọng: một chiếc xe tay ga cần có 3 yếu tố cơ bản – nhiên liệu, tia lửa và không khí. Vì vậy, vấn đề thường xảy ra liên quan đến những bộ phận này.
Khi xe Vespa không thể nổ máy, hãy giữ bình tĩnh và thực hiện các bước kiểm tra cơ bản ngay nhé.
3.4. Kiểm tra tia lửa
Bước tiếp theo bạn cần nhờ đến sự trợ giúp của thợ chuyên nghiệp để kiểm tra tia lửa. Trước động cơ của xe Vespa có ít nhất một bugi. Kiểm tra tia lửa là công việc quan trọng và khá phức tạp, cần có kỹ năng chuyên môn. Vì vậy, bạn không nên thực hiện tại nhà mà hãy mang xe đến cửa hàng sửa xe chuyên về Vespa để được kiểm tra một cách chính xác.
Thợ sửa xe sẽ tháo bugi ra để kiểm tra, sau đó kéo nắp ra khỏi phích cắm. Khi đã mở nắp, thợ sẽ dùng chìa vặn bugi ra và tháo bugi. Mỗi xe tay ga đều đi kèm một bộ dụng cụ riêng. Sau khi tháo, họ sẽ nhấc phích cắm ra khỏi động cơ để kiểm tra hoạt động.

. Kiểm tra nhiên liệu
Tiếp theo, bạn cần kiểm tra vòi nhiên liệu, nằm ở phía bên phải tay ga dưới bình xăng. Vòi này có hai ống thoát từ đáy: một ống nhỏ phía dưới gọi là ống chân không.
Ống chân không có tác dụng mở vòi và cho phép khí đi đến bộ chế hòa khí khi xe hoạt động. Còn ống dẫn nhiên liệu, nằm phía trên ống chân không, có nhiệm vụ dẫn nhiên liệu từ vòi đến bộ chế hòa khí.
Trước khi thực hiện bất kỳ thử nghiệm nào, bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng ống dẫn nhiên liệu và ống chân không. Nếu chúng bị nứt do sử dụng lâu dài, mọi chức năng có thể bị ảnh hưởng.
3.6. Kiểm tra bộ lọc không khí của xe
Bước cuối cùng là kiểm tra bộ lọc không khí. Nếu bộ lọc bị ngấm dầu, xăng tràn vào hoặc bị chuột làm tổ, xe Vespa của bạn sẽ không nhận đủ không khí, gây khó khăn trong vận hành. Bạn có thể tự kiểm tra và làm sạch bộ lọc tại nhà.