Lý do PS4 gặp sự cố treo và cách khắc phục
- Do bụi bẩn tích tụ lâu ngày
Nguyên nhân PS4 bị treo và cách khắc phục
Do bụi bẩn bám lâu ngày
Thường thì máy chơi game PS4 gặp sự cố treo do bụi bẩn gây nóng máy không phải là điều hiếm, đặc biệt trong môi trường nhiều bụi và thời tiết nóng của Việt Nam. Đối với máy bị treo, bạn có thể kiểm tra ngay phía sau máy để xem có nhiều bụi bám không.
Nếu phát hiện nhiều bụi, bạn cần mang máy đi vệ sinh ngay. Đối với máy đã qua 2 năm sử dụng, có thể cần phải thay keo tản nhiệt để giải quyết vấn đề nhiệt độ. Còn đối với máy mới mua 1 năm và được bảo quản trong môi trường sạch sẽ, bạn có thể kiểm tra vấn đề ổ cứng của máy.
Lỗi ổ cứng
Việc treo máy PS4 thường 50% là do lỗi ở ổ cứng. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng là do bad sector (ổ cứng có phần phân mảnh lỗi dẫn đến dữ liệu không đọc được). Đầu tiên khi mở máy lại, bạn kiểm tra xem dung lượng của PS4 có bị đầy quá không (VD: ổ cứng 500GB mà bạn chạy hết 499GB). Nếu đầy quá thì bạn nên xem xóa bớt dữ liệu không quan trọng sau đó rebuilding lại database máy bằng cách:
- Settings > Quản lý lưu trữ hệ thống
- Xóa những thứ bạn thấy không cần thiết hoặc đã lâu không sử dụng
- Ấn và giữ nút Power trong 7 giây để tắt máy PS4 hoàn toàn
- Bật chế độ Safe mode của PlayStation 4 bằng cách ấn và giữ nút Power trong 7 giây cho tới khi bạn nghe thấy tiếng bíp thứ 2 phát ra
- Kết nối tay cầm PS4 vào máy qua dây cáp (đảm bảo máy không nhận tín hiệu từ tay cầm không dây)
- Di chuyển xuống mục Rebuilding Database và chạy. Máy sẽ mất một khoản thời gian tương đối lâu để thiết lập lại ổ cứng.
Nếu trong quá trình Rebuilding Database mà máy bị đứng thì có nghĩa là ổ cứng của máy bị hư nặng hoặc máy PS4 bạn rơi vào trường hợp còn lại: bị lỗi phần cứng.
Lỗi do phần cứng
Sự cố phần cứng (do nguồn, mạch, HDMI…) thường xuất hiện ở các phiên bản PS4 1000, 1100 và 1200. Nếu máy PS4 của bạn thường xuyên bị treo khi đang chơi game và đã thử tất cả các biện pháp khắc phục nhưng vẫn không khắc phục được, có thể nguyên nhân là do lỗi phần cứng. Những sự cố này thường chỉ có thể được giải quyết tại trung tâm bảo hành của Sony vì chúng liên quan đến các vấn đề sâu bên trong kỹ thuật mà bạn không thể tự xử lý được.